Site icon Medplus.vn

Rượu đường, tác dụng sức khỏe ấn tượng nhưng phải biết cách dùng

lợi ích của rượu đường

lợi ích của rượu đường

Do tỷ lệ mắc bệnh tiểu đường ngày càng tăng, cùng với sự phổ biến của chế độ ăn kiêng low-carb như chế độ ăn kiêng keto, nhiều bà nội trợ đang dần chuyển sang sử dụng các sản phẩm thay thế đường, bao gồm rượu đường trong các bữa ăn gia đình. Vậy rượu đường có tác dụng gì? Bài viết sau đây sẽ giải đáp thắc mắc đó của bạn.

Rượu đường là gì?

Theo Hội đồng kiểm soát calo, rượu đường (đôi khi còn được gọi là polyol) được định nghĩa là carbohydrate tiêu hóa thấp có thể được sử dụng trong thực phẩm như một chất thay thế đường có hàm lượng calo thấp.

Rượu đường, chẳng hạn như xylitol, erythritol và mannitol, thường được thực hiện trong phòng thí nghiệm. Một lượng nhỏ trong các chất này cũng xuất hiện tự nhiên trong các nguồn thực vật như rong biển, dứa, ô liu, măng tây và khoai lang.

Hầu hết có một vị ngọt tương tự như đường, chủ yếu là không calo hoặc rất ít calo. Chúng cũng không làm tăng lượng đường trong máu như đường thông thường.

1. Sự khác biệt giữa đường và rượu đường là gì?

Rượu đường là carbohydrate có đặc điểm của cả đường và rượu, theo Bệnh viện Yale New Haven. Nói cách khác, một phần cấu trúc hóa học của chúng giống với đường và một phần tương tự như rượu.

Nghiên cứu cho thấy rằng polyol có chung một số điểm tương đồng về thể chất với đường. Nhưng chúng không tác động mạnh đến mức đường huyết. Rượu đường cũng chứa ít calo (1,5 đến 3 calo mỗi gram) so với đường (4 calo mỗi gram).

Chúng cũng khác với chất làm ngọt nhân tạo, không chứa carbohydrate hoặc calo. Chất ngọt nhân tạo sẽ không làm tăng lượng đường trong máu. Nhưng rượu đường có ảnh hưởng nhỏ đến lượng đường trong máu.

2. Loại rượu này có cồn trong đó?

Không; chúng không giống như rượu không đường (hoặc rượu có hàm lượng calo thấp). Đó là vì rượu đường không chứa ethanol như các loại đồ uống có cồn.

3. Những thực phẩm có rượu đường?

Các loại thực phẩm và đồ uống có nhãn mác không đường có khả năng có một số loại rượu đường trong đó, có thể ngoài chất làm ngọt nhân tạo. Một số ví dụ về thực phẩm và đồ uống thường chứa loại đường này bao gồm:

Lợi ích sức khỏe

1. Chỉ số đường huyết thấp

Rượu đường có lượng carb thấp và chuyển thành glucose chậm hơn đường thông thường. Điều đó có nghĩa là chúng có chỉ số đường huyết thấp hơn. Sau khi bạn tiêu thụ chúng, chúng cần ít hoặc không tiết ra hoóc môn insulin, được sử dụng để chuyển hóa glucose và duy trì lượng đường trong máu bình thường.

Loại đường này có an toàn cho bệnh nhân tiểu đường? Có, và nó thường được khuyến khích thay cho đường thông thường. Đối với những người mắc bệnh tiểu đường, tiêu thụ các sản phẩm làm từ những loại đường này có thể giúp giảm lượng calo và giảm thiểu lượng đường trong máu.

2. Giữ độ ẩm và màu sắc cho món ăn

Loại đường này trong thực phẩm và đồ uống không chỉ làm tăng thêm vị ngọt mà còn không đóng góp thêm bất kì lượng calo nào. Chúng cũng giúp giữ độ ẩm và giữ cho màu sắc các món ăn thêm bắt món và tươi ngon.

3. Tốt cho sức khỏe răng miệng

Bởi vì chúng không chuyển hóa thành axit bởi vi khuẩn trong miệng giống như đường, chúng được cho là lành mạnh hơn cho lợi và răng của bạn.

Nghiên cứu cho thấy chúng có khả năng đóng góp ít hơn vào tình trạng sâu răng. Đó là lý do tại sao nha sĩ khuyên chúng ta nên tiêu thụ các sản phẩm làm ngọt tự nhiên thay thế đường

Trên thực tế, polyol được sử dụng trong các sản phẩm nha khoa và dược phẩm bao gồm kem đánh răng, nước súc miệng, xi-rô ho và viên ngậm trị viêm họng để giúp giữ lượng calo và lượng đường thấp.

Rủi ro và tác dụng phụ

Loại rượu này có hại cho bạn không? Một số người lo ngại về việc tiêu thụ các chất thay thế đường này vì những lý do bao gồm:

Mặc dù chúng được coi là an toàn để tiêu thụ, nhưng khi uống một lượng lớn có thể có khả năng gây ra phản ứng tiêu cực, đặc biệt là rối loạn tiêu hóa. Một số tác dụng phụ của rượu đường phổ biến nhất bao gồm: buồn nôn, khó chịu ở dạ dày, đầy hơi và tiêu chảy.

Phần kết luận

Nguồn tham khảo:

Exit mobile version