Site icon Medplus.vn

Rượu vang có tốt cho sức khỏe?

Rượu vang và những lợi ích đối với sức khỏe.

Rượu vang và những lợi ích đối với sức khỏe.

Rượu vang là một loại thức uống có cồn được lên men từ nho. Nho được hái, nghiền nát và đặt trong xô hoặc thùng để lên men. Quá trình lên men biến đường tự nhiên trong nước nho thành rượu. Để làm rượu vang trắng, nho được ép trước khi lên men trong khi vang đỏ thường được ép sau khi lên men.

Ngoài hương vị độc đáo, chúng còn mang lại nhiều lợi ích sức khỏe tuyệt vời như tốt cho sức khỏe tim mạch, ngăn ngừa lão hóa, giảm tiểu đường.

Dưới đây là một số lợi ích sức khỏe tiềm năng đến từ rượu vang.

Giá trị dinh dưỡng.

Rượu vang trắng và đỏ tương đối giống nhau. Dưới đây là bảng giá trị dinh dưỡng có trên mỗi ly 5 ounce (148 ml).

Rượu vang đỏ Rượu vang trắng
Calo 125 121
Carbs 4 gram 4 gram
Đường 1 gram 1 gram
Mangan 10% RDI 9% RDI
Kali 5% RDI 3% RDI
Magiê 4% RDI 4% RDI
Vitamin B6 4% RDI 4% RDI
Sắt 4% RDI 2% RDI
Riboflavin 3% RDI 1% RDI
Photpho 3% RDI 3% RDI
Niacin 2% RDI 1% RDI
Canxi, vitamin K, kẽm 1% RDI 1% RDI

Lợi ích đối với sức khỏe.

1. Giảm nguy cơ mắc bệnh tim.

Nhiều quan niệm người Pháp rất ít mắc bệnh tim, mặc dù có truyền thống ăn chế độ ăn nhiều chất béo bão hòa. Nghiên cứu đã phát hiện ra rằng uống rượu vang có thể có tác dụng bảo vệ sức khỏe tim mạch. Trên thực tế, nó có liên quan đến nguy cơ tử vong vì bệnh tim thấp hơn 30%. Điều này một phần được cho là do rượu vang chứa các hợp chất có cả tác dụng chống oxy hóa và chống viêm – giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim.

2. Tăng lượng cholesterol HDL “tốt”.

Rượu vang đỏ cũng đã được chứng minh là làm tăng mức cholesterol HDL “tốt”, có liên quan đến giảm tỷ lệ mắc bệnh tim.

Một nghiên cứu nhỏ cho thấy những người trưởng thành được yêu cầu uống 1 ly rượu vang đỏ mỗi ngày trong bốn tuần đã thấy mức tăng lượng cholesterol HLD “tốt” từ 11% đến 16% so với những người chỉ uống nước hoặc chiết xuất nho.

Tăng lượng cholesterol HDL “tốt”

3. Chậm sự suy giảm chức năng não do lão hóa.

Một số nghiên cứu cho thấy uống rượu vang đỏ có thể giúp làm chậm sự suy giảm tinh thần liên quan đến tuổi tác. Điều này có thể một phần là do hoạt động chống oxy hóa và chống viêm của resveratrol, một hợp chất giống như chất chống oxy hóa trong rượu vang đỏ.

Resveratrol dường như ngăn chặn các hạt protein gọi là beta-amyloids hình thành. Những beta-amyloids này đóng một vai trò trong việc hình thành các mảng bám trong não là dấu hiệu đặc trưng của bệnh Alzheimer.

4. Một số lợi ích sức khỏe tiềm năng khác.

  • Giảm nguy cơ mắc bệnh tim: Hơn 100 nghiên cứu đã chỉ ra rằng uống rượu vừa phải có liên quan đến việc giảm 25% – 40% nguy cơ mắc bệnh tim.
  • Giảm nguy cơ tử vong do bệnh tim hoặc đột quỵ: Trong một nghiên cứu của Đan Mạch, những người uống rượu với lượng vừa phải ít có khả năng tử vong vì bệnh tim hoặc đột quỵ, so với những người uống bia hoặc các loại rượu mạnh khác .
  • Mức cholesterol tốt hơn: Lượng rượu vừa phải dường như cũng cải thiện mức cholesterol
  • Giảm nguy cơ tử vong: Nhiều nghiên cứu về dân số cho thấy những người uống rượu vang có nguy cơ tử vong thấp hơn từ mọi nguyên nhân, bao gồm cả bệnh tim.
  • Giảm nguy cơ mắc các bệnh thoái hóa thần kinh: Những người uống rượu vang nhẹ có nguy cơ mắc các bệnh thoái hóa thần kinh thấp hơn, chẳng hạn như Alzheimer và Parkinson (so với những người không uống rượu).
  • Giảm nguy cơ viêm xương khớp: Một nghiên cứu cho thấy những người uống rượu vang có nguy cơ mắc bệnh thấp hơn so với những người uống bia.
  • Nguy cơ mắc một số bệnh ung thư thấp hơn: Các nghiên cứu quan sát cho thấy những người uống rượu vang có thể có tỷ lệ ung thư phổi thấp hơn .

Xem thêm tại:

https://www.healthline.com/nutrition/red-vs-white-wine#section5

Exit mobile version