Site icon Medplus.vn

Cây sả và tác dụng tuyệt vời đối với sức khỏe

cây sả có nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe

cây sả có nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe

Nguyên liệu của món ăn góp phần tạo nên linh hồn của món ăn cũng như mang đến những giá trị dinh dưỡng cụ thể cho món ăn đó. Trong đó, sả là cây loại cây quen thuộc. Vậy giá trị dinh dưỡng và tác dụng tuyệt vời của cây sả là gì? Nên lưu ý những gì khi sử dụng sả? Hãy cùng MedPlus tìm hiểu thông tin nhé!

Thông tin chung

Sả là một loại gia vị quen thuộc trong ẩm thực Việt Nam. Tên tiếng Anh của sả là lemongrass còn tên khoa học của nó là cymbopogon citratus. Bài viết này sẽ thông tin đến bạn thành phần dinh dưỡng có trong sả cũng nhưng những lợi ích tuyệt vời đối với sức khỏe & sắc đẹp của loài cây này.

Thành phần dinh dưỡng của sả

Trong sả có nhiều loại vitamin như vitamin A, vitamin C, vitamin B1, vitamin B2, vitamin B3, vitamin B5, vitamin B6 và axit folic. Nó cũng chứa nhiều loại khoáng chất quan trọng như kali, canxi, magie, phốt pho, man gan, đồng, kẽm và sắt.

Ngoài ra, trong sả còn chứa các chất chống ô-xy hóa, flavonoid và các hợp chất phenolic như  luteolin, glycosides, quercetin, kaempferol, elemicin, catechol, axit chlorogenic, và axit caffeic. Đặc biệt, trong thành phần của sả còn có citral, một hợp chất hóa học có hương chanh và có nhiều công dụng tuyệt vời.

Cây sả có nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe

Tác dụng của cây sả với sức khỏe

Làm đẹp da

Sả và tinh dầu sả có tác dụng rất tốt với làn da của bạn. Các chất chống ô-xy hóa, vitamin C có trong sả giúp da mịn màng, làm chậm quá trình lão hóa và xuất hiện nếp nhăn. Nó còn có chứa các chất làm se và chất khử trùng, giúp làm khít lỗ chân lông, tẩy tế bào chết và đánh tan mụn, trứng cá.

Giảm cân

Trong sả có citral, một chất có công dụng tuyệt vời trong việc giảm cân. Nó giúp ngăn ngừa sự tích tụ mỡ bụng, giúp cơ thể đốt cháy hiệu quả các nguồn năng lượng dự trữ và ô xy hóa các axit béo cũng như tăng cường quá trình chuyển hóa bên trong cơ thể. Điều này khiến cho sả là một chiến binh thực thự trong cuộc chiến với mỡ thừa và sự tăng cân.

Giảm lượng cholesterol trong máu

Trong sả có chứa anti-hyperlipidemic và anti-hypercholesterolemic có tác dụng làm cho lượng cholesterol trong cơ thể ở mức lành mạnh. Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng việc ăn sả thường xuyên sẽ có tác dụng đáng kể trong việc loại bỏ LDL cholesterol (loại cholesterol xấu) và cân bằng lượng chất béo trung tính. Điều đó sẽ ngăn chặn sự tích tụ chất béo trong mạch máu, giảm nguy cơ mắc chứng xơ vữa động mạch, giúp máu lưu thông tốt.

Thanh lọc cơ thể

Cây sả có tính lợi tiểu. Nó cũng giúp bài trừ nhiều chất độc tồn dư trong cơ thể người, làm giảm nồng độ của axit uric và bảo vệ gan, thận.

Ngăn ngừa ung thư

Trong sả có nhiều chất chống ô-xy hóa, có tác dụng làm chậm sự phát triển của các gốc tự do trong cơ thể, mầm mống của ung thư.

Trị chứng mất ngủ

Cây sả có tác dụng làm thư giãn các tế bào cơ bắp và các thế bào thần kinh, giảm căng thẳng và phiền muộn, giúp con người có được giấc ngủ sâu và chất lượng.

Trị các bệnh đường hô hấp

Sả từ lâu đã được khuyến khích sử dụng trong chế độ ăn Ayurvedic nổi tiếng, nhằm điều trị ho, cảm lạnh, ngạt mũi, đờm. Ngoài ra, vitamin C trong sả cũng góp phần tăng sức đề kháng của cơ thể.

Giảm đau

Cây sả có tác dụng làm giảm đau đớn và khó chịu của chứng đau đầu và đau nửa đầu. Nhờ có phytonutrients, nó cũng giúp tăng tuần hoàn máu, ngăn ngừa chuột chút, co thắt, bong gân, đau lưng.

Thần kinh

Cây sả được cho là một loại thuốc bổ tuyệt vời đối với hệ thần kinh của con người. Nó có tác dụng làm giảm chóng mặt, đau đầu, ngăn ngừa một số hội chứng như Alzheimer’s và Parkinson’s.

Tiểu đường loại 2

Cây sả được chứng minh có những lợi ích nhất định với bệnh tiểu đường loại 2. Chất citral có trong sả giúp tối ưu nồng độ insulin trong máu và tăng sức chịu đựng của cơ thể với glucose.

Đuổi muỗi, rắn, rết

Trồng một bụi sả nhỏ trong vườn, trước hiên nhà hoặc trên sân thượng sẽ giúp cho bạn có một bầu không khí trong lành, thơm mát và đặc biệt là xua đuổi được các sinh vật gây hại như muỗi, rắn độc, rết…

Các bài thuốc với cây sả

Lưu ý khi sử dụng

https://tuoitre.vn/vi-thuoc-tu-cay-sa-114615.htm

 

Exit mobile version