Site icon Medplus.vn

Sago là gì? Nó có tốt cho bạn không?

Lợi ích của sago

Lợi ích của sago

Sago là một loại tinh bột và là nguồn cung cấp carbs chính ở một số nơi trên thế giới. Chúng chứa nhiều chất chống oxy hóa và tinh bột kháng và có liên quan đến nhiều lợi ích, bao gồm cải thiện các yếu tố nguy cơ mắc bệnh tim và tăng cường hiệu suất tập thể dục. Tác dụng của sago như thế nào? Bài viết này sẽ cung cấp cho bạn một cái nhìn tổng quan về dinh dưỡng, lợi ích của chúng.

Thông tin chung về sago

Sago là một loại tinh bột được chiết xuất từ ​​lõi của một số thân cây cọ nhiệt đới. Nó chủ yếu được chiết xuất từ sagu Metroxylon, hoặc cây vạn tuế có nguồn gốc từ nhiều nơi trên thế giới, bao gồm Indonesia, Malaysia, Philippines

Sago là một món ăn chính trong các khu vực của Indonesia, Malaysia. Nó không bổ dưỡng nhưng giàu carbs, một nguồn năng lượng quan trọng cho cơ thể. Nó có hai dạng chính là: bột hoặc hạt. Trong khi bột là tinh bột nguyên chất, còn hạt là những viên nhỏ được tạo ra bằng cách trộn tinh bột với nước.

Lợi ích của sago

Thành phần dinh dưỡng có trong sago

Sago là tinh bột gần như tinh khiết. Nó chỉ chứa một lượng nhỏ protein, chất béo và chất xơ. Trong 100 gram sago chứa:

Tác dụng của sago đối với sức khoẻ

1. Chứa chất chống oxy hóa 

Chất chống oxy hóa là các phân tử có khả năng tiêu diệt các gốc tự do. Khi mức gốc tự do trở nên quá cao trong cơ thể bạn; chúng có thể gây tổn thương tế bào, có liên quan đến các tình trạng như ung thư và bệnh tim.

Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng sago có nhiều polyphenol như tannin và flavonoid; là những hợp chất có chức năng như chất chống oxy hóa. Nghiên cứu đã liên kết chế độ ăn uống giàu polyphenol để cải thiện khả năng miễn dịch, giảm viêm và giảm nguy cơ mắc bệnh tim.

Một nghiên cứu đã quan sát thấy ít dấu hiệu tổn thương tế bào do các gốc tự do gây ra, mức độ chống oxy hóa cao hơn và giảm nguy cơ xơ vữa động mạch – một bệnh liên quan đến động mạch do tích tụ cholesterol; ở những con chuột được cho ăn chế độ giàu sago, so với những con chuột được ăn chế độ ăn ít sago.

2. Nguồn tinh bột kháng tốt 

Sago chứa tinh bột kháng khoảng 7,5%, một loại tinh bột đi qua đường tiêu hóa của bạn không tiêu hóa được. Nó giống như chất xơ. Tinh bột kháng này đến ruột sẽ không bị tiêu hóa và nuôi các vi khuẩn có lợi cho đường ruột. Những vi khuẩn này phá vỡ tinh bột kháng và tạo ra các hợp chất như axit béo chuỗi ngắn (SCFA).

Nhiều nghiên cứu đã liên kết tinh bột kháng và SCFA với lợi ích sức khỏe; bao gồm lượng đường trong máu thấp hơn, giảm sự thèm ăn và cải thiện tiêu hóa. Trong một nghiên cứu trên động vật, sago được sử dụng làm prebiotic; nuôi dưỡng vi khuẩn đường ruột khỏe mạnh. Sago tăng mức SCFA trong ruột và giảm kháng insulin, một yếu tố nguy cơ của bệnh tiểu đường.

3. Giảm nguy cơ mắc bệnh tim 

Nồng độ cholesterol và chất béo trung tính trong máu cao là nguyên nhân của bệnh tim. Trong một nghiên cứu, các nhà nghiên cứu cho thấy những con chuột được cho ăn sago có mức cholesterol và chất béo trung tính thấp hơn những con chuột được cho ăn tinh bột sắn.

Điều này có liên quan đến hàm lượng amyloza cao của sago, một loại tinh bột có chuỗi glucose dài, tuyến tính mất nhiều thời gian hơn để tiêu hóa. Khi các chuỗi bị phá vỡ chậm hơn, chúng giải phóng đường với tốc độ được kiểm soát nhiều hơn, điều này có thể cải thiện mức cholesterol và chất béo trung tính của bạn.

Trên thực tế, các nghiên cứu trên người và động vật cho thấy chế độ ăn nhiều amyloza giúp giảm cholesterol và lượng mỡ trong máu; cũng như cải thiện kiểm soát lượng đường trong máu – một nguyên nhân khác của bệnh tim.

4. Cải thiện sức bền

Một số nghiên cứu đã phân tích ảnh hưởng của sago đến hiệu suất tập thể dục. Một nghiên cứu trên 8 người đi xe đạp cho thấy uống đồ uống có chứa sago trong khi tập thể dục làm chậm sự mệt mỏi và tăng sức chịu đựng của bài tập lần lượt là 37% và 84% so với giả dược.

Tóm lại, sago có ít protein, chất béo, chất xơ, vitamin và khoáng chất. Tuy nhiên, nó không chứa gluten phù hợp với những người theo chế độ ăn kiêng. Hy vọng qua bài viết bạn có thể hiểu thêm về tác dụng của sago – một loại tinh bột có nhiều lợi ích sức khỏe.

Nguồn tham khảo: 

Exit mobile version