Site icon Medplus.vn

Sữa chua Hy Lạp: 11 lợi ích tuyệt vời cho sức khoẻ và cách làm

Lợi ích của sữa chua Hy Lạp

Lợi ích của sữa chua Hy Lạp

Bạn đã từng nghe đến sữa chua Hy Lạp? Đây là loại sữa chua được cho là bí quyết khoẻ đẹp của mỗi người, đặc biệt là với phụ nữ. Thế nhưng, tác dụng của sữa chua Hy Lạp không chỉ có hỗ trợ giảm cân mà có còn thể thúc đẩy sức khoẻ răng miệng, cải thiện chức năng não, giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch… Hãy để MedPlus cung cấp cho bạn 11 lợi ích tuyệt vời cũng như cách làm sữa chua Hy Lạp qua bài viết dưới đây.

Thông tin chung về sữa chua Hy Lạp

Sữa chua Hy Lạp (Greek yogurt) là sữa chua với váng sữa lỏng và đã được loại bỏ đường lactose. Loại sữa chua này có vị chua và có nhiều protein hơn so với sữa chua thông thường. Một hộp Greek yogurt tiêu chuẩn 150 gram, chứa gần 11 gram protein, đáp ứng 22% RDA và 10% nhu cầu canxi hàng ngày của bạn.

Lợi ích của sữa chua Hy Lạp

Thành phần dinh dưỡng có trong sữa chua Hy Lạp

Sữa chua Hy Lạp chứa đầy đủ với protein và canxi. Mặc dù nó không chứa nhiều chất dinh dưỡng khác, nhưng nó cũng là một nguồn carbs tốt cho sức khỏe.

Tác dụng của sữa chua Hy Lạp đối với sức khoẻ

1. Giúp tập thể hình

Sữa chua là một nguồn protein và canxi tuyệt vời, là những chất dinh dưỡng cần thiết cho thể hình. Protein trong sữa chua làm giảm khối lượng cơ bắp và thúc đẩy tăng trưởng cơ bắp.

2. Cải thiện hệ tiêu hoá

Sữa chua luôn chứa men vi sinh, có tác dụng tốt đến hệ tiêu hoá. Men vi sinh trong sữa chua giúp giảm táo bón và làm dịu hệ tiêu hoá một cách an toàn. Các đặc tính làm dịu của sữa chua cũng giúp chống trào ngược axit và thực quản. Khi sử dụng sữa chua hàng ngày, bạn sẽ giảm được nguy cơ ung thư đại trực tràng.

3. Tăng cường sức khoẻ xương

Trong một nghiên cứu của Ailen, những phụ nữ có lượng sữa chua cao hơn đã tăng mật độ xương hông và giảm nguy cơ mắc bệnh loãng xương khi họ già đi. Sữa chua là một nguồn phong phú của nhiều chất dinh dưỡng thúc đẩy xương. Các nghiên cứu khác cũng xác nhận rằng những người ăn sữa chua cho thấy dấu hiệu tốt hơn về thể lực.

4. Cải thiện chức năng não

Các nghiên cứu cho thấy các chế phẩm sinh học trong sữa chua có thể đẩy lùi trầm cảm. Nghiên cứu cũng cho thấy thành phần của vi khuẩn đường ruột có thể thay đổi cách thức hoạt động của não. Điều này có nghĩa là ăn sữa chua có thể giúp giảm căng thẳng và tăng khả năng tinh thần.

5. Hỗ trợ giảm cân

Sữa chua Hy Lạp chính là một trong những bí quyết giảm cân của chị em phụ nữ. Các nhà khoa học đưa ra giả thuyết rằng mức canxi thấp có thể ảnh hưởng đến sự thèm ăn ở người, gây tăng cân trong thời gian dài. Uống sữa chua thường xuyên cũng có thể tăng cường khả năng miễn dịch và chống viêm.

Có một nghiên cứu cho những người béo phì tiêu thụ ba khẩu phần sữa chua không béo mỗi ngày như một phần của chế độ ăn ít calo. Kết quả là họ đã giảm cân hơn 22% so với những người không ăn sữa chua. Sữa chua không chỉ giúp đốt cháy chất béo mà còn giúp duy trì khối lượng cơ nạc dễ dàng hơn.

6. Giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch

Một lý do có liên quan đến khả năng hạn chế tăng cân của sữa chua. Khi bạn giảm cân, tim bạn không phải làm việc vất vả để bơm máu đi khắp cơ thể. Những người ăn sữa chua cho thấy sự trao đổi chất lành mạnh hơn (glucose và chất điện giải) và mức cholesterol. Các nghiên cứu cũng cho thấy một lượng sữa chua ăn vào cao hơn có thể điều chỉnh mức huyết áp, từ đó giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

7. Chống lại bệnh tiểu đường

Thực phẩm lên men như sữa chua Hy Lạp tăng cường sức khỏe đường ruột, giúp ngăn ngừa các bệnh như tiểu đường và béo phì.

8. Có thể điều trị hội chứng buồng trứng đa nang

Nghiên cứu cho rằng sữa chua Hy Lạp rất giàu protein, có thể làm giảm các triệu chứng của hội chứng buồng trứng đa nang.

9. Thúc đẩy sức khoẻ răng miệng

Các canxi trong sữa chua cũng giúp xây dựng răng và các men vi sinh có thể chống lại mùi hôi miệng. Các nghiên cứu cho thấy những người ăn sữa chua có nguy cơ viêm nướu thấp hơn.

10. Giúp trị mụn trứng cá

Sữa chua có thể làm dịu mụn trứng cá bạn đã có và ngăn ngừa mụn trứng cá trong tương lai. 

11. Tăng cường sức khoẻ cho tóc

Protein trong sữa chua cũng có thể giúp tăng trưởng tóc. Bạn có thể thử đắp mặt nạ sữa chua cho tóc và da đầu trong 15-20 phút và sau đó gội đầu bình thường. 

Cách làm sữa chua Hy Lạp tại nhà

Những gì bạn cần

Hướng dẫn

  1. Đun sữa trong nồi lớn trên lửa vừa. Để nhiệt độ đạt 180°F.
  2. Đổ sữa vào một bình giữ nhiệt. Khuấy thường xuyên cho đến khi sữa nguội xuống 110°F.
  3. Lấy nửa cốc sữa và kết hợp sữa chua với nó. Khuấy đều hỗn hợp trên và cho vào bình giữ nhiệt.
  4. Đặt bình ở một nơi ấm áp và khô ráo rong 8 đến 12 giờ. Sau đó làm lạnh trong khoảng 2 giờ.
  5. Rây một lưới sàng lớn với hai lớp vải mỏng. Cho sữa chua nguội vào miếng vải nhỏ. Đậy kín và làm lạnh trong khoảng 8 đến 24 giờ.

Lưu ý khi lựa chọn sử dụng sữa chua Hy Lạp

Qua bài viết, bạn có thể dễ dàng hiểu được các tác dụng của sữa chua Hy Lạp đối với sức khoẻ. Những lợi ích của nó làm cho sữa chua này đáng để thử. Vì vậy, hãy thêm sữa chua Hy Lạp vào thói quen hàng ngày của bạn ngay hôm nay!

Nguồn tham khảo

Exit mobile version