Site icon Medplus.vn

Sữa đậu: dinh dưỡng và lợi ích sức khỏe

Sữa đậu vàng và những lợi ích đối với sức khỏe

Sữa đậu vàng và những lợi ích đối với sức khỏe

Ngày nay, các sản phẩm thay thế sữa bỏ được làm từ thực vật như sữa hạnh nhân, sữa óc chó,… ngày càng trở nê phổ biến. Sữa đậu cũng là một lựa chọn thay thế tuyệt vời với hàm lượng protein cao, hương vị thơm ngon, mang lại nhiều giá trị dinh dưỡng và lợi ích đối với sức khỏe.

Dưới đây là những thông tin dinh dưỡng và lợi sức khỏe nổi bật mà sữa đậu mang lại.

1. Là một nguồn protein tuyệt vời.

Không giống như nhiều loại sữa có nguồn gốc từ thực vật (như hạnh nhân và sữa dừa), sữa đậu rất giàu protein và có thể so sánh với sữa bò. 1 cốc (240 ml) sữa đậu chứa 8 gram protein gần như tương đương với 1 cốc (240 ml) sữa bò. Các loại sữa có nguồn gốc từ thực vật khác chứa ít protein hơn. Ví dụ, 1 cốc (240 ml) sữa hạnh nhân chỉ chứa khoảng 1 gram protein.

Hàm lượng protein cao của sữa đậu nhờ vào hàm lượng protein cao đến từ đậu. Đậu Hà Lan là một trong những nguồn protein thực vật tốt nhất. Trên thực tế, bột protein từ đậu đã dần trở nên phổ biến với người tiêu dùng.

Thường xuyên tiêu thụ thực phẩm giàu protein như sữa đậu có thể giúp giảm sự thèm ăn, cảm thấy no lâu hơn và hỗ trợ giảm cân. Chế độ ăn giàu protein có liên quan đến nhiều lợi ích sức khỏe, bao gồm giảm trọng lượng cơ thể, tăng khối lượng cơ bắp và kiểm soát lượng đường trong máu tốt hơn. Protein đậu cũng rất giàu axit amin chuỗi nhánh (BCAA), một nhóm axit amin chuyên biệt có thể thúc đẩy tăng trưởng cơ bắp và điều chỉnh lượng đường trong máu.

2. Giàu dinh dưỡng.

Ngoài protein, sữa đậu chứa nhiều dưỡng chất thiết yếu khác như kali, sắt và canxi. 1 cốc (240 ml) sữa nguyên chất không đường, chứa các thành phần dinh dưỡng sau đây:

  • Calo: 70.
  • Protein: 8 gram.
  • Carbs: 0 gram.
  • Tổng chất béo: 4,5 gram.
  • Kali: 13% giá trị dinh dưỡng khuyến nghị hằng ngày (RDI).
  • Canxi: 45% RDI.
  • Vitamin A: 10% RDI.
  • Vitamin D: 30% RDI.
  • Sắt: 15% RDI.

Sữa đậu rất giàu kali, canxi, vitamin A, vitamin D và sắt. Đây là những chất dinh dưỡng không thể thiếu trong chế độ ăn uống, đặc biệt là đối với những người theo chế độ ăn chay hoặc thuần chay.

Trên thực tế, 1 cốc (240 ml) sữa đậu cung cấp 45% lượng canxi khuyến nghị hằng ngày. Canxi là một khoáng chất đóng vai trò quan trọng đối với sức khỏe của xương, dẫn truyền thần kinh và sự co cơ. Chúng cũng chứa axit béo omega-3 (đặc biệt là DHA) từ dầu tảo, có nguồn gốc từ tảo biển. DHA đóng vai trò quan trọng đối với sức khỏe của tim, chức năng miễn dịch, chức năng hệ thần kinh và sức khỏe của não.

3. Là sự thay thế tuyệt vời cho sữa bò.

TÌnh trạng không dung nạp Lactose được ước tính ảnh hưởng đến hơn 68% dân số toàn cầu. Những người không dung nạp đường sữa thường gặp các triệu chứng như đầy hơi, đầy hơi và tiêu chảy khi sử dụng các sản phẩm từ sữa.

Nhiều loại sữa có nguồn gốc từ thực vật phù hợp cho những người không dung nạp đường sữa. Tuy nhiên, một số người lại dị ứng với đậu nành hoặc các loại hạt. Sữa đậu chủ yếu được làm từ đậu vàng nên đây là lựa chọn an toàn cho những người bị dị ứng hoặc các vấn đề sức khỏe khác.

Ngoài ra, sữa đậu còn có hàm lượng protein tương đương với sữa bò và cao hơn nhiều loại sữa thực vật khác. Chúng cũng không chứa gluten và thích hợp cho những người theo chế độ ăn thuần chay.

4. Hàm lượng carb và đường thấp.

Sữa đậu không đường có ít calo và carbs. Đây là một lựa chọn tuyệt vời cho những người theo chế độ ăn kiêng low-carb. 1 cốc (240 ml) sữa đậu không đường không chứa đường và 0 gram carbs. So sánh, 1 cốc (240 ml) sữa bò 2% chứa 12,3 gram carbs và12,3 gram đường. Cả đường và carbs đều đến từ đường sữa – một loại đường tự nhiên có trong sữa bò.

Sữa đậu không đường cũng tốt cho những người mắc bệnh tiểu đường, những người cần theo dõi lượng carb để kiểm soát lượng đường trong máu.

Tóm lại: Sữa đậu có hàm lượng protein cao hơn nhiều so với hầu hết các loại sữa có nguồn gốc thực vật khác. Chúng cũng cung cấp một số các chất dinh dưỡng quan trọng, chẳng hạn như canxi, vitamin D và sắt. Đây là một lựa chọn thay thế tuyệt vời cho những người không dung nạp lactose, những người theo chế độ kiêng low-carb và ăn chay.

Nguồn tham khảo:

https://www.healthline.com/nutrition/ripple-milk#section9

 

Exit mobile version