Site icon Medplus.vn

Sữa dê và tác dụng tuyệt vời của đối với sức khỏe

Lợi ích từ sữa dê

Lợi ích từ sữa dê

Nguyên liệu của món ăn góp phần tạo nên linh hồn của món ăn cũng như mang đến những giá trị dinh dưỡng cụ thể cho món ăn đó. Giá trị dinh dưỡng và tác dụng tuyệt vời của sữa dê là gì? Nên lưu ý những gì khi sử dụng sữa dê ? Hãy cùng MedPlus tìm hiểu thông tin về loại sữa này nhé!

Thông tin chung về sữa dê

Sữa dê có thể được dung nạp tốt hơn bởi một số trẻ em và có mức độ đường sữa thấp hơn sữa bò, vì vậy những người không dung nạp đường sữa cũng có thể dung nạp tốt hơn với sữa dê, mặc dù nó vẫn chứa đường sữa. Cả hai loại sữa này đều là những lựa chọn bổ dưỡng và có lợi cho việc tăng mức tiêu thụ canxi.

Mặc dù sữa dê được coi là một mặt hàng đặc biệt ở Hoa Kỳ, nhưng khoảng 65% dân số thế giới uống loại sữa này. Mặc dù người Mỹ có xu hướng sử dụng nghiêng về sữa bò hoặc thực vật, nhưng có một số lý do liên quan đến sức khỏe để chọn sữa dê.

Thành phần dinh dưỡng có trong sữa dê

Lợi ích từ sữa dê

Một ly sữa dê nguyên chất chứa chứa 168 calo, 9 gram protein, 11 gram carbohydrate và 10 gram chất béo, bao gồm 7 gram chất béo bão hòa.

So với sữa dê, khẩu phần sữa bò nguyên chất có cùng kích thước cung cấp 149 calo, 8 gram protein, 12 gram carbohydrate và 8 gram chất béo, bao gồm 5 gram chất béo bão hòa. Sữa bò có ít calo hơn và ít chất béo và chất béo bão hòa hơn sữa dê, nhưng cũng ít protein hơn.

Lợi ích của sữa dê đối với sức khoẻ

1/ Dễ tiêu hóa hơn

Nó không hoàn toàn không có đường sữa, đường có trong sữa bò, nhưng hàm lượng đường trong sữa dê thấp hơn.  Một khi đi vào dạ dày của bạn, protein trong loại sữa này tạo thành một sữa đông mềm hơn, giúp cơ thể bạn tiêu hóa nó với ít kích ứng hơn sữa bò.

2/ Tốt cho da của bạn

Các axit béo trong sữa dê chăm sóc cho bạn và cả trong cơ thể lẫn bên ngoài.

Chúng sở hữu chất lượng giữ ẩm giữ cho làn da của bạn mềm mại và hàm lượng vitamin A cao giúp cải thiện sức khỏe làn da tổng thể và chống lại mụn trứng cá.

Sữa dê cũng có độ pH tương tự như con người, có nghĩa là nó có thể được da hấp thụ với ít kích ứng hơn trong khi vẫn giữ vi khuẩn. Ngoài ra còn có rất nhiều axit lactic sẽ loại bỏ các tế bào da chết và làm sáng làn da của bạn.

3/ Chứa nhiều canxi và các loại khoáng chất

So với sữa bò, loại sữa này cung cấp lượng canxi nhiều hơn với khoảng 33% lượng khoáng chất khuyến nghị hàng ngày của bạn. Trong khi đó, sữa bò chỉ cung cấp khoảng 28% DV.

Sắt, magiê và phốt pho được hấp thụ tốt hơn trong sữa dê.

4/ Có đặc tính chữa bệnh

Sữa dê đã được tìm thấy có đặc tính chữa bệnh tương tự như dầu ô liu và tiêu thụ thường xuyên được khuyến cáo là phương thuốc tại nhà cho bệnh thiếu máu, thiếu magiê, bệnh chàm và mụn trứng cá.

Nó cũng giúp tăng cường tái tạo huyết sắc tố, có thể có lợi cho những người bị loãng xương.

Hàm lượng kẽm và selen cao cũng có thể giúp ngăn ngừa các bệnh thoái hóa thần kinh như Parkinson.

5/ Chứa ít chất gây dị ứng

Sữa bò chứa 20 chất gây dị ứng khác nhau. Đây là dị ứng phổ biến nhất ở trẻ em và có thể tồn tại đến tuổi trưởng thành. Những chất dị ứng này có thể gây ra phản ứng dị ứng bao gồm viêm, nổi mề đay, đau quặn bụng và đau bụng ở trẻ sơ sinh.

Sữa dê không chứa protein chịu trách nhiệm cho phần lớn các phản ứng này. Thay vào đó, nó có chứa casein A2, không gây viêm và làm cho loại sữa này trở thành loại sữa có đặc tính gần giống nhất với sữa mẹ.

6/ Tốt cho cholesterol của bạn

Sữa dê chứa nhiều axit béo chuỗi trung bình. Điều này rất quan trọng vì chúng không được lưu trữ dưới dạng mỡ trong cơ thể và cung cấp năng lượng.

Chúng có liên quan đến việc ngăn ngừa bệnh tim và điều trị nhiều tình trạng đường ruột trong khi giảm cholesterol xấu và tăng mức cholesterol tốt.

Lưu ý khi sử dụng sữa dê

  • Nếu bạn bị dị ứng với sữa bò, loại sữa này có chứa các protein tương tự như sữa bò, vì vậy bạn cũng có thể bị dị ứng với sữa dê, theo Viện Dinh dưỡng và Ăn kiêng.
  • Tránh uống loại sữa này hoặc sữa bò chưa qua xử lí, vì sữa tươi có thể chứa vi khuẩn nguy hiểm, bao gồm E. coli, salmonella và listeria, chúng có thể khiến bạn bị bệnh nặng. Thanh trùng giết chết những vi khuẩn này, làm cho sữa bò và sữa dê an toàn để uống.

Nguồn tham khảo

Exit mobile version