Site icon Medplus.vn

Sữa gạo lứt và 6 tác dụng tuyệt vời bạn nên biết

Tác dụng của sữa gạo lứt

Tác dụng của sữa gạo lứt

Sữa gạo lứt chắc hẳn là một loại thức uống quá quen thuộc với nhiều người. Chúng được bày bán rộng rãi, từ thương hiệu nổi tiếng cho đến sữa nhà làm. Với cách làm khá đơn giản nhưng lại mang đến nhiều các lợi ích về sức khỏe. Vì thế mà chúng trở thành món thức uống được nhiều người ưa chuộng, ưa chuộng để tiêu dùng và cả để kinh doanh. Vậy tác dụng của sữa gạo lứt là gì và cách làm sữa gạo lứt như thế nào? Hãy cùng Medplus tìm hiểu về chúng nhé!

Thông tin chung

Gạo lứt là một loại gạo hạt đỏ hoặc nâu. Ngoại trừ dùng để nấu cơm thì chúng còn xuất hiện trong các sản phẩm như trà, miến, bánh, bún,… Tuy nhiên, sữa gạo lứt vẫn là sản phẩm biến tấu được nhiều người ưa chuộng. Mùi thơm từ gạo lứt rang chắc chắn sẽ không làm bạn thất vọng với món nước này.

Sữa từ chúng mang đến nhiều chất dinh dưỡng, tuy nhiên lượng tinh bột và glucose ít hơn gạo trắng sẽ không gây tăng cân. Chúng cũng thường xuất hiện trong thực đơn dành cho người giảm cân hoặc ăn kiêng.

Tác dụng của sữa gạo lứt

Thành phần dinh dưỡng

Sữa gạo lứt thường được làm từ gạo lứt rang, chúng mang đến hương vị độc đáo, thơm ngon và giá trị dinh dưỡng cao. Bên trong gạo lứt sẽ có:

Tác dụng của sữa gạo lứt

1. Giảm cholesterol

Gạo lứt màu càng đậm sẽ càng cho ra lượng chất xơ và các chất dinh dưỡng nhiều hơn. Các chất này giúp giảm cholesterol xấu (LDL) trong máu. Bên cạnh đó, chúng cũng không chứa cholesterol, rất tốt cho người bị béo phì hoặc các vấn đề về tim mạch. Sử dụng sữa gạo lứt sẽ giúp ngăn ngừa bệnh xơ vữa động mạch, bệnh tim hoặc đột quỵ.

2. Tốt cho hệ thần kinh

Mangan cùng với các chất khác trong gạo lứt sẽ giúp bạn có một hệ thần kinh khỏe mạnh, linh hoạt. Vì thế mà nhiều nghiên cứu thường khuyên người cao tuổi nên sử dụng các sản phẩm từ gạo lứt thường xuyên. Chúng giúp bạn nhạy bén và minh mẫn hơn.

3. Giảm cân

Các sản phẩm từ gạo lứt, như nước hoặc sữa đã quá quen thuộc với thực đơn giảm cân của nhiều người. Người ăn kiêng thường dùng gạo lứt thay vì gạo trắng để giảm lượng tinh bột và glucose. Bên cạnh đó, gạo lứt chứa rất nhiều chất xơ giúp tăng cường cảm giác no. No lâu sẽ khiến bạn ngưng các cơn thèm ăn, từ đó sẽ giảm cân hiệu quả hơn.

4. Giúp xương chắc khỏe

Gạo lứt chứa nhiều canxi, cực kỳ tốt cho sức khỏe xương khớp và răng. Bên cạnh đó, các loại sữa gạo cũng chứa nhiều sắt, vitamin D, mangan,.. là các chất rất tốt cho các bệnh về xương. Uống sữa gạo lứt sẽ giúp bạn ngăn ngừa bệnh loãng xương, đặc biệt xuất hiện nhiều ở tuổi cao.

5. Tăng cường hệ tiêu hóa

Gạo lứt có chứa nhiều chất xơ. Chất xơ giống như một cây chổi, “quét” hết các chất độc bám trong thành ruột, đẩy qua đường tiêu hóa, giúp tăng sức khỏe đường ruột. Chất xơ cũng là một chất có tác dụng tuyệt vời trong việc thúc đẩy hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn. Từ đó, có thể ngăn ngừa các bệnh về đường ruột.

6. Các tác dụng khác

Bên cạnh các tác dụng trên, gạo lứt còn mang đến các chất dinh dưỡng khác cũng có nhiều công dụng với sức khỏe. Sắt rất tốt cho máu, selen thì liên quan đến hệ miễn dịch và các bệnh tuyến giáp, folate rất tốt cho mẹ bầu, giúp ngăn ngừa dị tật bẩm sinh cho trẻ,…

Để có được chất lượng sữa tốt nhất, bạn nên tìm mua ở các địa chỉ uy tín. Tuy nhiên, việc làm tại nhà cũng rất đảm bảo về chất lượng và vệ sinh. Dưới đây là video clip hướng dẫn làm sữa gạo lứt tại nhà bạn nên tham khảo.

Nguồn tham khảo

Exit mobile version