Site icon Medplus.vn

Sữa hạnh nhân và những lợi ích đối với sức khỏe.

Sữa hạnh nhân và những lợi ích đối với sức khỏe

Sữa hạnh nhân và những lợi ích đối với sức khỏe

Sữa hạnh nhân là một trong những loại sữa có nguồn gốc thực vật được ưa chuộng nhất hiện nay nhờ vào hàm lượng dinh dưỡng và hương vị thơm ngon của nó.

Bài viết này cung cấp những thông tin hữu ích về giá trị dinh dưỡng cũng như lợi ích sức khỏe và tác dụng phụ tiềm ẩn của sữa hạnh nhân.

Sữa hạnh nhân là gì?

Sữa hạnh nhân được làm từ hạnh nhân nghiền và nước. Chúng có thể bao gồm một số thành phần khác tùy thuộc vào loại, nhãn hiệu sữa. Trong hầu hết các loại sữa hạnh nhân thương mại, chất làm đặc, chất bảo quản và hương liệu thường được thêm vào để cải thiện hương vị và tăng thời hạn sử dụng. Bạn cũng có thể tự nấu sữa tại nhà.

Sữa hạnh nhân không chứa các loại sữa động vật. Vì thế, chúng phù hợp với những người theo chế độ ăn thuần chay cũng như những người bị dị ứng sữa hoặc không dung nạp lactose.

Giá trị dinh dưỡng.

Chỉ với 39 calo mỗi cốc (240 ml), sữa hạnh nhân có lượng calo rất thấp so với sữa bò và các loại đồ uống có nguồn gốc thực vật khác. Một cốc (240 ml) sữa chứa các thành phần dinh dưỡng sau:

Sữa hạnh nhân là một nguồn vitamin E tự nhiên tuyệt vời. Vitamin E là một chất chống oxy hóa hòa tan trong chất béo, giúp bảo vệ cơ thể chống lại tổn thương tế bào gây ra bởi các gốc tự do. Chúng cũng chứa một lượng canxi và vitamin D rất quan trọng đối với sức khỏe của xương.

Sữa hạnh nhân có hàm lượng protein thấp, với 1 cốc (240 ml) chỉ cung cấp 1 gram protein.

Lợi ích đối với sức khỏe.

1. Giàu vitamin E.

Hạnh nhân là một nguồn vitamin E tuyệt vời. Đây là một loại vitamin tan trong chất béo quan trọng trong việc bảo vệ các tế bào khỏi những tổn thương mà gốc tự do gây ra.

Vitamin E cải thiện sức khỏe của mắt và da và có thể bảo vệ cơ thể chống lại một số bệnh mãn tính như bệnh tim, bệnh tiểu đường loại 2.

Một cốc (240 ml) sữa hạnh nhân cung cấp 110% lượng vitamin E khuyến nghị hằng ngày. Đây là một thức uống dinh dưỡng, giá thành phải chăng giúp bạn bổ sung các dưỡng chất cần thiết cho cơ thể.

Sữa hạnh nhân giàu vitamin E

2. Ít đường

Lựa chọn thực phẩm và đồ uống có lượng đường thấp tự nhiên có thể giúp bạn kiểm soát cân nặng và hạn chế nguy cơ mắc một số bệnh mãn tính. Hầu hết các loại sữa thực vật nguyên chất có lượng đường thấp và rất tốt cho sức khỏe.

Nếu bạn đang ăn theo chế độ kiêng đường, sữa hạnh nhân không đường là một lựa chọn bổ sung tuyệt vời. Chúng có lượng đường thấp tự nhiên, cung cấp chỉ khoảng 2 gram đường mỗi cốc (240 ml).

Nhược điểm tiềm năng.

Thiếu protein

Sữa hạnh nhân chỉ cung cấp 1 gram protein mỗi cốc (240 ml) trong khi sữa bò và sữa đậu nành cung cấp 8 và 7 gram tương ứng. Protein rất cần thiết cho nhiều chức năng cơ thể, bao gồm tăng trưởng cơ bắp, cấu trúc da và xương, sản xuất enzyme và hormone.

Không phù hợp với trẻ sơ sinh

Trẻ em dưới 1 tuổi không nên uống sữa bò hoặc sữa thực vật, vì những thứ này có thể ngăn chặn sự hấp thụ sắt. Chỉ nên nuôi con bằng sữa mẹ hoặc sử dụng sữa bột dành riêng cho trẻ từ 4 – 6 tháng.

Ngoài ra, sữa hạnh nhân chỉ cung cấp 39 calo, 3 gram chất béo và 1 gram protein mỗi cốc (240 ml). Hàm lượng dinh dưỡng này không đủ cho sự phát triển của trẻ sơ sinh.

Có thể chứa phụ gia thực phẩm.

Sữa hạnh nhân có thể chứa nhiều chất phụ gia, chẳng hạn như đường, muối, hương vị, lecithin và carrageenan (các loại chất nhũ hóa). Một số thành phần như chất nhũ hóa được sử dụng cho kết cấu và tính nhất quán của sữa. Chúng an toàn với sức khỏe trừ khi được thêm vào thực phẩm với số lượng cao.

Xem thêm tại:

https://www.healthline.com/nutrition/almond-milk#downsides

Exit mobile version