Site icon Medplus.vn

Sữa hạt gai dầu và 5 lợi ích tuyệt vời đối với sức khoẻ

Lợi ích của sữa hạt gai dầu

Lợi ích của sữa hạt gai dầu

Bạn đã bao giờ nghe đến sữa hạt gai dầu hay chưa? Loại sữa này đã được sử dụng phổ biến bởi những người ăn chay bởi những lợi ích sức khoẻ của nó. Tác dụng của sữa hạt gai dầu bao gồm cải thiện nhận thức, tăng cường hệ miễn dịch, cải thiện mật độ xương và tim mạch. Hãy cùng MedPlus tìm hiểu chi tiết về thành phần, lợi ích cũng như cách làm sữa hạt gai dầu nhé! 

Thông tin chung về sữa hạt gai dầu

Mặc dù không phổ biến như sữa hạnh nhân hoặc sữa đậu nành, sữa gai dầu là một thay thế thuần chay cho sữa bò hoặc sữa dê. Loại sữa này có nguồn gốc hạt gai dầu nghiền và ngâm trong nước. 

Sữa này không được sử dụng rộng rãi, nhưng khi khám phá ra những lợi ích sức khỏe nó có thể mang lại, nó bắt đầu trở nên phổ biến. Nó được sử dụng nhiều bởi những người ăn chay hay không thích sữa có đường. Đây là một loại đồ uống hoàn toàn tự nhiên và dễ tiêu hóa hơn sữa truyền thống.

Lợi ích của sữa hạt gai dầu

Thành phần dinh dưỡng có trong sữa hạt gai dầu

Nhiều người ngạc nhiên khi biết rằng loại sữa này sở hữu rất nhiều chất dinh dưỡng ấn tượng. Nó bao gồm gần 1/2 nhu cầu canxi của bạn mỗi ngày trong một cốc. Ngoài ra, nó còn có một số chất béo tốt như axit béo omega-3 và omega-6, vitamin B, vitamin A , vitamin E và protein. Nó cũng chứa khá nhiều khoáng chất khác như kali, sắt, magiê và kẽm. Nó cũng không có cholesterol và chỉ có 140 calo mỗi ly.

Tác dụng của sữa hạt gai dầu đối với sức khoẻ

1. Cải thiện nhận thức

Hàm lượng axit béo omega-3 và omega-6 cao rất quan trọng trong loại sữa này. Cả hai hợp chất này đều có liên quan đến việc tăng hiệu suất nhận thức, sự tập trung và trí nhớ. Điều đó khiến loại sữa này trở thành một loại đồ uống phổ biến cho người già. Nó cũng giúp ích cho các bệnh nhân thoái hóa thần kinh.

2. Chăm sóc da

Với hàm lượng vitamin E và vitamin A đáng kể, hai hợp chất chống oxy hóa có thể làm nên điều kỳ diệu cho chế độ ăn uống của bạn. Sữa gai dầu có thể cải thiện sức khỏe của da bằng cách giảm lượng stress oxy hóa. Nó cũng ngăn ngừa các nếp nhăn, viêm và các dấu hiệu khác của sự lão hóa.

3. Cải thiện sức khoẻ tim mạch

Không có cholesterol trong sữa hạt gai dầu, nhưng có một lượng kali tốt. Nó giúp bạn thoát khỏi nguy cơ bị xơ vữa động mạch và tích tụ mảng bám trong động mạch. Nó đồng thời cũng giảm huyết áp nhờ khả năng giãn mạch của kali.

4. Tăng cường hệ miễn dịch

Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng những người thường xuyên uống loại sữa này có hệ thống miễn dịch mạnh hơn.

5. Cải thiện mật độ xương

Có nhiều loại khoáng chất khác nhau trong loại sữa này, bao gồm hàm lượng canxi cao. Do đó, nó rất cần thiết để cải thiện mật độ xương và giảm nguy cơ mắc bệnh loãng xương.

Cách làm sữa hạt gai dầu

Chuẩn bị

Hướng dẫn

  1. Trộn 1/2 chén hạt gai dầu và 3-4 cốc nước trong máy xay.
  2. Trộn kỹ trong 1-2 phút.
  3. Lọc hỗn hợp qua vải mỏng hoặc lọc mỏng vào lọ thủy tinh hoặc hộp đựng.
  4. Lưu trữ sữa gai dầu trong tủ lạnh và sử dụng trong vòng 2-3 ngày để có kết quả tốt nhất.

Lưu ý: Để có được độ đặc của sữa, hãy sử dụng ít nước. Ngoài ra, bạn có thể thêm bột ca cao vào hỗn hợp sữa.

Tác dụng phụ của sữa hạt gai dầu

Có rất ít tác dụng phụ liên quan đến việc tiêu thụ loại sữa này. Nhưng bạn nên lưu ý cẩn thận với lượng đường thêm vào. Cho thêm nhiều đường vào sữa sẽ làm nó thêm nhiều calo hơn, cũng như ảnh hưởng lớn hơn đến lượng đường trong máu của bạn. Nên tránh tiêu thụ quá mức để ngăn ngừa béo phì và bệnh tiểu đường.

Tóm lại, sữa hạt gai dầu đang dần trở nên phổ biến bởi những lợi ích sức khoẻ của nó. Bạn có thể làm theo hướng dẫn để làm nó ngay hôm nay. Tuy nhiên, hãy lưu ý rằng bạn không nên uống quá nhiều sữa trong một ngày.

Nguồn tham khảo

Exit mobile version