Site icon Medplus.vn

Sữa lạc đà và những lợi ích đối với sức khỏe.

Sữa lạc đà và những lợi ích đối với sức khỏe

Sữa lạc đà và những lợi ích đối với sức khỏe

Sữa lạc đà là nguồn dinh dưỡng quan trọng của các quốc gia có nền văn hóa du mục trong môi trường khắc nghiệt như sa mạc. Chúng hiện đã được sản xuất và thương mại hóa ở nhiều quốc gia, ở các dạng đóng chai, sữa bột,… Đây là một loại sữa đắt tiền nhưng mang lại nhiều lợi ích tuyệt vời đối với sức khỏe như kiểm soát lượng đường trong máu, tăng cường hệ miễn dịch, phù hợp với những người mắc bệnh không dung nạp lactose.

Dưới đây là những thông tin về giá trị dinh dưỡng và những lợi ích sức khỏe mà sữa lạc đà mang lại.

Sữa lạc đà

Giá trị dinh dưỡng.

Sữa lạ đà rất giàu dinh dưỡng. Khi nói đến hàm lượng calo, protein và carb, sữa lạc đà gần như có giá trị dinh dưỡng tương tương sữa bò nguyên chất. Tuy nhiên, chúng chứa ít chất béo bão hòa hơn và cung cấp nhiều vitamin C, vitamin B, canxi, sắt và kali.

Đây cũng là một nguồn chất béo tốt cho sức khỏe, chẳng hạn như axit béo chuỗi dài, axit linoleic và axit béo không bão hòa giúp cải thiện chức năng não và tốt cho tim mạch. Một nửa cốc (khoảng 120 ml) sữa lạc đà chứa các thành phần dinh dưỡng sau đây:

Những lợi ích nổi bật đối với sức khỏe.

1. Là một lựa chọn tốt hơn cho những người không dung nạp đường sữa hoặc dị ứng sữa

Không dung nạp Lactose là một tình trạng phổ biến gây ra bởi sự thiếu hụt lactase – enzyme cần thiết để tiêu hóa đường trong sữa (được gọi là đường sữa). Tình trạng này có thể gây đầy hơi, tiêu chảy và đau bụng sau khi tiêu thụ các sản phẩm sữa.

Sữa lạc đà chứa ít đường sữa hơn sữa bò có thể là lựa chọn đối với những người không dung nạp lactose.

Một nghiên cứu ở 25 người mắc bệnh này cho thấy, chỉ có 2 người tham gia có phản ứng nhẹ với khoảng 1 cốc (250 ml) sữa lạc đà, trong khi những người còn lại gần như không bị ảnh hưởng. Sữa lạ đà cũng có cấu hình protein khác với sữa bò và dường như được cơ thể dung nạp tốt hơn.

Một nghiên cứu ở 35 trẻ từ 4 tháng đến 10,5 tuổi bị dị ứng sữa cho thấy rằng, chỉ có 20% nhạy cảm với sữa lạc đà thông qua xét nghiệm.

2.Hạ đường huyết và giảm kháng insulin.

Sữa lạc đà đã được chứng minh là có khả năng làm giảm lượng đường trong máu và cải thiện độ nhạy insulin ở những người mắc cả bệnh tiểu đường loại 1 và loại 2. Sữa có chứa protein giống như insulin – một loại hormone giúp điều chỉnh lượng đường trong máu.

Các nghiên cứu chỉ ra rằng, sữa lạc đà cung cấp tương đương 52 đơn vị insulin trong mỗi 1 lít dữa. Chúng cũng chứa nhiều kẽm, có thể giúp cải thiện độ nhạy insulin.

Trong một nghiên cứu kéo dài 2 tháng ở 20 người trưởng thành mắc bệnh tiểu đường loại 2, độ nhạy insulin được cải thiện đáng kể ở những người uống 2 cốc (500 ml) sữa lạc đà mỗi ngày. Một nghiên cứu khác cho thấy, những người trưởng thành mắc bệnh tiểu đường loại 1 đã uống 2 cốc (500 ml) sữa lạc đà mỗi ngày ngoài chế độ ăn uống, tập thể dục và điều trị bằng insulin cho thấy có lượng đường trong máu và kháng insulin thấp hơn so với nhóm đối chứng.

Hạ đường huyết và giảm kháng insulin.

3. Tăng cường khả năng miễn dịch.

Sữa lạc đà có chứa các hợp chất có khả năng chống lại các sinh vật gây bệnh khác nhau. Hai thành phần hoạt động chính trong sữa lạc đà là lactoferrin và immunoglobulin, có khả năng tăng cường chức năng của hệ thống miễn dịch.

Lactoferrin có đặc tính kháng khuẩn, kháng nấm, kháng vi-rút, chống viêm và chống oxy hóa. Chúng ức chế sự phát triển của E. coli, K. pneumoniae, Clostridium, H.pylori, S. aureus và C. albicans – những loại vi khuẩn có thể gây nhiễm trùng nặng ở người.

Hơn nữa, một nghiên cứu ở chuột cho thấy, sữa lạc đà giúp ngăn ngừa tình trạng giảm bạch cầu và các tác dụng phụ khác của cyclophosphamide – một loại thuốc chống ung thư. Những kết quả này cho thấy chúng có các đặc tính giúp tăng cường miễn dịch.

Nghiên cứu bổ sung cho thấy protein whey trong sữa lạc đà chịu trách nhiệm cho khả năng chống lại các sinh vật gây hại của sữa. Chúng cũng có thể có đặc tính chống oxy hóa bảo vệ cơ thể chống lại các tổn thương tế bào.

4. Cải thiện chức năng não và tình trạng rối loạn phổ tự kỷ.

Rối loạn phổ tự kỷ là một loại khuyết tật phát triển suốt đời được thể hiện trong vòng 3 năm đầu đời. Rối loạn phổ tự kỷ được biểu hiện ra ngoài bằng những khiếm khuyết về tương tác xã hội, khó khăn về giao tiếp ngôn ngữ và phi ngôn ngữ, rối loạn hành vi, hoạt động mang tính hạn hẹp và lặp đi lặp lại.

Sữa lạc đà đã được nghiên cứu chứng minh có ảnh hưởng tính cực trong việc điều chỉnh hành vi ở trẻ em và hỗ trợ những người mắc chứng tự kỷ. Một nghiên cứu 65 trẻ tự kỷ từ 2 đến 12 tuổi ghi nhận rằng, 2 tuần uống lạc đà cho thấy sự cải thiện đáng kể các triệu chứng hành vi tự kỷ.

Mặc dù nghiên cứu đầy hứa hẹn, nhưng việc thay thế các phương pháp điều trị bệnh tự kỷ bằng sữa lạc đà không được khuyến khích. Ngoài ra, Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) cảnh báo các bậc cha mẹ rằng, những tuyên bố này vẫn còn thiếu bằng chứng khoa học.

Xem thêm tại:

https://www.healthline.com/nutrition/camel-milk-benefits#section5

Exit mobile version