Site icon Medplus.vn

Sữa socola: Dinh dưỡng, lợi ích và nhược điểm

Lợi ích của sữa socola

Lợi ích của sữa socola

Uống sữa socola có tốt cho sức khoẻ hay không? Đó là câu hỏi của nhiều người trên toàn thế giới về loại sữa này. Sữa socola là một trong những thức uống rất được yêu thích, đặc biệt là trẻ em. Tuy nhiên, nhiều người tự hỏi liệu hàm lượng đường cao có làm lu mờ tác dụng của sữa socola hay không. Hãy cùng MedPlus tìm hiểu về thành phần dinh dưỡng, lợi ích cũng như nhược điểm của loại sữa này nhé!

Thông tin chung về sữa socola

Sữa socola là sữa thường có hương vị ca cao và đường. Sữa này thường được làm bằng cách trộn sữa bò với ca cao và chất làm ngọt như đường hoặc sirô ngô hàm lượng cao fructose. Nó thường được quảng bá như một cách tuyệt vời để phục hồi sau tập luyện và là một lựa chọn tốt cho sữa bò thông thường để tăng lượng canxi và vitamin D của trẻ.

Lợi ích của sữa socola

Thành phần dinh dưỡng có trong sữa socola

Tùy thuộc vào loại, 1 cốc (240 ml) sữa socola cung cấp:

Sữa cũng chứa một lượng nhỏ kẽm, selen, iốt, magiê và vitamin A, B1, B6, B12. Sữa được coi là một loại protein hoàn chỉnh, cung cấp tất cả chín axit amin thiết yếu mà cơ thể bạn cần.

Nó đặc biệt giàu leucine và axit linoleic liên hợp. Mặt khác, vì nó được làm ngọt, sữa socola chứa lượng đường gấp 1,5 lần so với sữa bò không đường.

Tác dụng của sữa socola đối với sức khoẻ

1. Có lợi cho sức khoẻ xương

Sữa socola rất giàu canxi – khoáng chất chính có trong xương của bạn. Sữa là nguồn canxi chế độ ăn uống lớn nhất ở Hoa Kỳ và Canada. Nó cung cấp khoảng 72% lượng canxi hàng ngày của người bình thường.

Canxi trong sữa dễ dàng hấp thụ. Các nhà nghiên cứu tin rằng đây là lý do chính tại sao sữa liên quan đến sự phát triển của xương chắc khỏe ở trẻ em và thanh thiếu niên. Sữa cũng giàu protein và phốt pho, cũng như thường được bổ sung vitamin D. Tất cả đều là những chất dinh dưỡng bổ sung quan trọng để xây dựng và duy trì xương và răng chắc khỏe.

Nhiều nghiên cứu đã liên kết việc tiêu thụ sữa và các sản phẩm từ sữa để giảm nguy cơ gãy xương và các bệnh về xương, chẳng hạn như loãng xương – đặc biệt là ở người lớn tuổi.

2. Có thể giúp bạn phục hồi sau tập luyện

Sữa socola có thể giúp cơ bắp của bạn phục hồi sau khi tập luyện mệt mỏi.

Đó là bởi vì nó giàu carbs và protein đặc biệt hiệu quả trong việc bổ sung đường, chất lỏng và chất điện giải bị mất trong khi tập thể dục. Điều này có thể giải thích tại sao sữa socola thường được quảng bá như một thức uống phục hồi tuyệt vời. Hầu hết các nghiên cứu cho thấy lợi ích được thực hiện trên các vận động viên có tập luyện thường dữ dội và thường xuyên hơn so với người tập thể dục trung bình.

Nhược điểm của sữa socola

Giàu đường bổ sung

Thông thường, khoảng một nửa lượng carbs có trong sữa socola đến từ đường bổ sung. Một số thương hiệu sử dụng xi-rô ngô hàm lượng cao fructose (HFCS), một loại chất làm ngọt có liên quan đến béo phì và tiểu đường. Hầu hết các cơ quan y tế khuyến cáo nên hạn chế ăn đường bổ sung.

Lượng đường bổ sung quá mức có liên quan đến tăng cân và nguy cơ mắc các bệnh mãn tính cao hơn, chẳng hạn như bệnh tiểu đường loại 2, bệnh tim và thậm chí một số loại ung thư. Chế độ ăn giàu đường bổ sung cũng có liên quan đến mụn trứng cá, sâu răng và tăng nguy cơ trầm cảm.

Có thể làm tăng nguy cơ mắc một số bệnh

sữa socola rất giàu đường bổ sung và có thể làm tăng nguy cơ mắc các tình trạng khác nhau, bao gồm bệnh tim và một số bệnh ung thư. Tuy nhiên, nghiên cứu không phải là kết luận.

Có nên uống sữa socola?

Sữa socola cung cấp các chất dinh dưỡng quan trọng như canxi, protein và vitamin D. Tuy nhiên, đó là lượng calo cao và thêm đường, có thể góp phần tăng cân và có thể làm tăng nguy cơ mắc một số bệnh mãn tính. Lượng sữa này nên được theo dõi chặt chẽ ở trẻ em. Quá nhiều có thể gây ra béo phì, sâu răng và các vấn đề sức khỏe khác ở trẻ em. Mặc dù sữa socola là một loại đồ uống ngon, nhưng nó nên được coi là một món tráng miệng hơn là một loại đồ uống cần thiết.

Sữa socola cung cấp các chất dinh dưỡng tương tự như sữa bò. Nhưng nó chứa một lượng lớn đường bổ sung. Đồ uống này có thể mang lại một số lợi ích cho cơ bắp và xương của bạn. Tuy nhiên, bởi những nhược điểm đã đề cập, loại sữa này nên được uống trong chừng mực và không nên sử dụng thường xuyên.

Nguồn tham khảo

Exit mobile version