Site icon Medplus.vn

Lợi ích của thiền đối với trẻ em và thiếu niên

Lợi ích của thiền đối với trẻ em và thiếu niên

Lợi ích của thiền đối với trẻ em và thiếu niên

Kết hợp những áp lực và căng thẳng này với tỷ lệ ngày càng tăng lo lắng và trầm cảm ở thanh thiếu niên, và không có gì ngạc nhiên khi cải thiện sức khỏe tâm thần đã trở thành mối quan tâm lớn đối với cả cha mẹ và các nhà giáo dục. Ngày càng có nhiều người chuyển sang thiền như một cách để giúp thanh thiếu niên đối phó với những căng thẳng và cảm giác tiêu cực trong cuộc sống của họ.

Thiền là gì?

Thiền hay chánh niệm, nói một cách đơn giản nhất, thiền có nghĩa là chú ý hoàn toàn vào điều gì đó và không nghĩ về bất cứ điều gì khác trong thời điểm đó.

Nó có nghĩa là chậm lại và thực sự chú ý đến những gì bạn đang làm, ngay cả khi nó có nghĩa là chỉ tập trung vào hơi thở của bạn.

Khi trẻ em và thanh thiếu niên tập trung vào việc chánh niệm, chúng sẽ sống chậm lại, dành thời gian và tập trung vào một việc gì đó theo cách vừa thư giãn vừa không bị căng thẳng. Thiền chánh niệm thường bao gồm một số kết hợp của các bài tập thở, hình dung, nhận thức cơ thể và thư giãn.

Thiền giúp ích như thế nào

Thực hành thiền cho phép trẻ em và thanh thiếu niên đối phó với sự thất vọng khi họ phải đối mặt với một điều gì đó khó khăn trong cuộc sống của họ. Nó cũng có thể được sử dụng khi họ cần tập trung sự chú ý vào một cái gì đó cụ thể và không để sự phân tâm làm chệch hướng họ. Càng nhiều trẻ em và thanh thiếu niên luyện tập cách lưu tâm, chúng càng đạt được hiệu quả tốt hơn.

Thêm vào đó, nó thực sự hoạt động. Trên thực tế, nghiên cứu cho thấy rằng thực hành chánh niệm có thể cải thiện tốc độ chú ý cho bất kỳ ai — kể cả những người trẻ tuổi mắc chứng ADHD thường khó tập trung. Nhìn chung, những người học cách thực hành chánh niệm có khả năng chú ý tốt hơn và ít bị phân tâm hơn. Chánh niệm cũng giúp cá nhân bình tĩnh khi bị căng thẳng, tránh quá buồn phiền, hòa đồng với người khác và kiên nhẫn hơn. Nó thậm chí có thể tác động đến việc học, giúp trẻ em và thanh thiếu niên trở thành người lắng nghe tốt hơn và giúp họ cảm thấy hạnh phúc hơn về tổng thể.

Thời thơ ấu và thiếu niên là giai đoạn quan trọng trong quá trình phát triển của thanh niên. Những gì xảy ra trong những giai đoạn này của cuộc đời họ sẽ đặt nền tảng cho sức khỏe tâm thần của họ trong tương lai.

Chánh niệm giúp học sinh học cách tạm dừng trong mọi loại tình huống và phản ứng một cách có suy nghĩ hơn là chỉ phản ứng. Kỹ năng này đặc biệt hữu ích khi trẻ gặp thử thách hoặc gặp phải những đứa trẻ hay bắt nạt.

Không có gì đáng ngạc nhiên khi thực hành chánh niệm có thể giúp trẻ em và thanh thiếu niên học cách quản lý căng thẳng, điều chỉnh cảm xúc, tập trung vào nhiệm vụ hiện tại và phát triển một cái nhìn tích cực về cuộc sống.

Trẻ em và thanh thiếu niên sử dụng chánh niệm cũng phát triển sự hiểu biết tốt hơn về cách bộ não của họ hoạt động. Họ thậm chí có thể phát triển cảm giác tò mò về cách trí óc của họ hoạt động và tại sao họ cảm thấy theo cách họ cảm thấy, điều này cuối cùng có thể dẫn đến sự hiểu biết sâu sắc hơn về con người của họ. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng khi chánh niệm được sử dụng trong trường học, nó có thể mang lại một loạt các lợi ích về nhận thức, tình cảm và xã hội.

Lợi ích nhận thức

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng dạy trẻ em chánh niệm có thể tác động đến các kỹ năng nhận thức của chúng, đặc biệt là các chức năng điều hành do não thực hiện. Các chức năng điều hành chịu trách nhiệm về khả năng chú ý, chuyển đổi trọng tâm, sắp xếp thông tin, ghi nhớ chi tiết và lập kế hoạch của một người.

Trên thực tế, một nghiên cứu về học sinh lớp ba trong thời gian tám tuần cho thấy rằng khi chương trình chánh niệm được triển khai trong trường, các học sinh đã cho thấy sự cải thiện trong việc điều chỉnh hành vi của mình và tập trung vào nhiệm vụ trước mắt khi so sánh với nhóm kiểm soát. đã không tham gia vào một chương trình chánh niệm.

Trong khi đó, một nghiên cứu khác cho thấy những học sinh tham gia chương trình thiền kéo dài 24 tuần đạt điểm cao hơn trong các hoạt động dựa trên sự chú ý so với những học sinh khác ở trường tiểu học của họ. Tương tự như vậy, một nghiên cứu về trẻ mẫu giáo cho thấy những học sinh có chương trình giảng dạy về chánh niệm đạt điểm cao hơn trong các bài kiểm tra kết quả học tập. Họ cũng cho thấy sự cải thiện nhiều hơn trong các lĩnh vực dự đoán sự thành công trong học tập trong tương lai.

Lợi ích về tình cảm

Sức khỏe cảm xúc, hay cảm giác hạnh phúc tích cực, là một thành phần quan trọng trong cuộc sống của mỗi đứa trẻ. Nó không chỉ là cơ sở cho sức khỏe tâm thần mà còn có thể giúp ngăn chặn các vấn đề sức khỏe tâm thần như:

Nhìn chung, chánh niệm hoặc tham gia các hoạt động chánh niệm không chỉ có thể giúp học sinh kiểm soát căng thẳng mà còn làm tăng cảm giác hạnh phúc của họ. Ví dụ, một nghiên cứu cho thấy rằng sau khi tham gia một chương trình chánh niệm, sinh viên có nhiều khả năng cảm thấy lạc quan hơn. Trong khi đó, một nghiên cứu khác cho thấy những trẻ sơ sinh cho biết họ cảm thấy bình tĩnh hơn, ngủ ngon hơn và cảm giác hạnh phúc được nâng cao sau khi tham gia vào chương trình giảm căng thẳng và chánh niệm kéo dài 5 tuần.

Lợi ích xã hội

Khó tương tác và giao tiếp với những người khác có thể dẫn đến các vấn đề về học tập, hiểu biết và môi trường học đường. Nhưng các chương trình chánh niệm đã được chứng minh là cải thiện những kỹ năng này và dẫn đến những kết quả tích cực trong trường học.

Ví dụ, một chương trình chánh niệm kéo dài năm tuần ở một trường tiểu học đã dẫn đến việc tham gia tốt hơn vào các hoạt động trong lớp. Trong khi đó, một chương trình chánh niệm ở một trường trung học đã giúp nuôi dưỡng sự tôn trọng và quan tâm lẫn nhau giữa các học sinh và cải thiện môi trường học đường.

Lợi ích khác

Chánh niệm cũng đã được chứng minh là làm tăng khả năng điều chỉnh cảm xúc của trẻ em hoặc thanh thiếu niên cũng như cảm nhận được lòng trắc ẩn và sự đồng cảm. Nó cũng được coi là một phương pháp điều trị hiệu quả cho những người ở mọi lứa tuổi đối phó với sự hung hăng, ADHD hoặc các vấn đề sức khỏe tâm thần khác như lo lắng. Và thậm chí có thể được sử dụng để giảm bớt những tác động đau đớn của việc bắt nạt.

Chánh niệm cũng có thể được sử dụng như một công cụ để nâng cao khái niệm về bản thân, cải thiện kỹ năng lập kế hoạch và kiểm soát các xung động. Và, khi được sử dụng hiệu quả trong trường học, chánh niệm có thể giảm số lần đến văn phòng hiệu trưởng, giảm số vụ bắt nạt học đường và cải thiện tình trạng đi học.

Nhìn chung, chánh niệm là giúp trẻ em và thanh thiếu niên phản ánh những suy nghĩ và hành động của chính mình và học cách đưa ra những lựa chọn tốt hơn. Họ không còn phản ứng với những thứ trong môi trường của họ nữa, mà thay vào đó họ đang phản ứng lại chúng theo những cách có mục đích và chu đáo hơn.

Cuối cùng, khi trẻ em và thanh thiếu niên hiểu rằng chúng có thể kiểm soát suy nghĩ, cảm xúc và hành động của mình, chúng không chỉ đưa ra lựa chọn tốt hơn mà còn cảm thấy kiểm soát nhiều hơn trong quá trình ra quyết định của mình.

Lời khuyên cho cha mẹ và nhà giáo dục

Đảm bảo rằng bạn đang sử dụng thiền một cách hiệu quả nhất với các chiến lược này.

  1. Hãy nhớ mục đích của chánh niệm là giảm căng thẳng và tăng tính tích cực. Do đó, tránh sử dụng chánh niệm như một công cụ kỷ luật. Chánh niệm là nâng cao nhận thức rằng suy nghĩ là “chỉ là suy nghĩ”, hiểu cách cảm xúc biểu hiện trong cơ thể của chúng và nhận biết khi nào sự chú ý đi lang thang.
  2. Dành một khoảng thời gian mỗi ngày để thực hành chánh niệm. Đó là một kỹ năng cần có thời gian để phát triển.
  3. Đề nghị thực hành chánh niệm với con cái hoặc học sinh của bạn. Bằng cách này, bạn đang làm mẫu cho chúng cách kết hợp nó vào cuộc sống hàng ngày của chúng, ngay cả khi chúng đã trưởng thành.
  4. Chọn thời điểm thích hợp để thực hành chánh niệm. Ví dụ, tránh lập kế hoạch cho một hoạt động chánh niệm trong giờ giải lao khi bọn trẻ muốn chạy và chơi. Chọn một khoảng thời gian yên tĩnh trong ngày khi ít bị sao nhãng trong vài lần luyện tập đầu tiên. Cuối cùng, khi họ trở nên lưu tâm tốt hơn, họ sẽ có thể sử dụng nó ngay cả trong những tình huống hỗn loạn nhất.
  5. Chia sẻ một số ví dụ về cách bạn đã chuyển hướng suy nghĩ của mình và khuyến khích con cái hoặc học sinh của bạn chia sẻ kinh nghiệm của chúng. Bằng cách thảo luận về điều gì hiệu quả và điều gì không hiệu quả, tất cả các bạn có thể học hỏi và hỗ trợ lẫn nhau.

Kết luận

Tốt nhất, nên thực hành thiền mỗi ngày. Bằng cách này, nó trở thành một cách sống và là một lời nhắc nhở liên tục để trẻ tập trung vào những gì ở ngay trước mắt. Nó cũng giúp họ không cho phép tâm trí của họ suy nghĩ về những điều đã xảy ra trong quá khứ hoặc lo lắng về những điều có thể xảy ra trong tương lai. Khi trẻ em và thanh thiếu niên học cách làm điều này một cách thường xuyên, chúng sẽ có cái nhìn tích cực hơn về cuộc sống và bớt căng thẳng hơn nhiều.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: verywellfamily

Exit mobile version