Site icon Medplus.vn

Thịt gà và tác dụng tuyệt vời đối với sức khỏe

thịt gà có nhiều chất dinh dưỡng

thịt gà có nhiều chất dinh dưỡng

Nguyên liệu của món ăn góp phần tạo nên linh hồn của món ăn cũng như mang đến những giá trị dinh dưỡng cụ thể cho món ăn đó. Trong đó, thịt gà là nguyên liệu vô cùng bổ dưỡng. Vậy giá trị dinh dưỡng và tác dụng tuyệt vời của thịt gà là gì? Nên lưu ý những gì khi sử dụng? Hãy cùng MedPlus tìm hiểu thông tin nhé!

Thông tin chung 

Trên thế giới hiện nay, gà thịt được nuôi phần lớn theo quy mô công nghiệp, chu kỳ nuôi ngắn, hiệu quả kinh tế cao. Thịt gà là nguồn đạm động vật có chất lượng cao giá rẻ. Ngoài đạm, thịt gà lại ít chất béo. Trong chất béo của gà thì hàm lượng Omega 3 lại cao và không chứa transfast (chất làm tăng LDL và giảm HDL). Thịt gà chứa nhiều vitamin A, E, C, B1, B2, PP và các muối khoáng canxi, phospho, sắt. Do đó nó có tác dụng hỗ trợ cơ thể chống ung thư và bổ dưỡng. Cần biết: khi ăn thịt gà nên bỏ: da, mỡ, cổ, mề, phao câu (mề gà và phao câu là món ăn khoái khẩu của nhiều người).

Chế biến thành nhiều món ăn ngon

Tác dụng đối với sức khỏe

Thịt gà cung cấp nhiều protein cho cơ thể

Thịt gà cung cấp lượng lớn protein, đây là nhóm chất chính tạo thành cấu trúc của tế bào và ảnh hưởng đến sự phát triển về cân nặng, chiều cao và trí não của con người. Thiếu hụt protein dẫn đến hàng loạt các tác động nguy hiểm như suy dinh dưỡng, cơ thể tăng trưởng chậm chạp, làm suy yếu hệ miễn dịch và khiến chúng ta mệt mỏi trong việc lao động, học tập hàng ngày. Vì vậy nguồn dinh dưỡng trong thịt gà hay nhiều loại thịt khác… sẽ bổ sung protein cho cơ thể, tránh tình trạng bị thiếu hụt. 

Thịt gà tốt cho tim mạch

Dinh dưỡng từ ức gà có thể ngăn chặn và kiểm soát hàm lượng homoccysteine – đây chính là tác nhân gây ra bệnh tim mạch. Chính vì thế, ta nên bổ sung thịt gà trong các bữa ăn của gia đình mình. 

Đẩy nhanh quá trình trao đổi chất

Nói đến giá trị dinh dưỡng trong thịt gà phải kể đến vitamin B6. Loại vitamin này giúp cơ thể trao đổi chất một cách thuận lợi, cơ thể hấp thụ dinh dưỡng hiệu quả hơn và những điều này rất có lợi cho sự phát triển cân nặng, chiều cao của cơ thể. Do đó, những người ốm yếu hay biếng ăn nên ăn thịt gà thường xuyên hơn để cơ thể phát triển, cải thiện cân nặng và tăng cường sức đề kháng để chống lại các yếu tố gây hại.

Thịt gà giúp bổ mắt

Trong thịt gà chứa nhiều hàm lượng chất beta-carotene, lycopene, retinol, alpha đều bắt nguồn từ vitamin A có tác dụng tăng cường thị lực, cho đôi mắt sáng trong và khỏe mạnh. Đối với những người hàng ngày làm việc thường xuyên với máy tính, tài xế cũng nên ăn thịt gà để hạn chế tình trạng mỏi mắt, mờ mắt cũng như giúp tăng độ tập trung khi làm việc.

Phát triển răng, xương chắc khỏe

Trong thịt gà có các chất dinh dưỡng như phốt pho và canxi có tác dụng giúp xương và răng phát triển khỏe mạnh, ngừa tình trạng loãng xương cùng các bệnh về răng. Nhờ vậy, hệ cơ xương tránh được các nguy cơ chấn thương do ngoại lực tác động. 

Ngừa nguy cơ mắc bệnh ung thư ruột

Thành chất dinh dưỡng trong thịt gà còn có khả năng ngừa bệnh ung thư ruột rất hiệu quả. Trong thịt gà chứa ít chất béo (thường gặp ở lớp da của gà) nên ít gây áp lực cho hệ tiêu hóa, giúp dạ dày hoạt động hiệu quả và an toàn, nhờ đó ngăn chặn được mọi nguy cơ gây bệnh ung thư nguy hiểm cho cơ thể.

Giúp loại bỏ áp lực, căng thẳng

Khi đang làm việc quá sức, cơ thể mệt mỏi, suy nhược…, một tô súp gà hoặc canh gà sẽ giúp bạn hồi phục thể lực của cơ thể. Thịt gà có tác dụng thổi bay cảm giác mệt mỏi, căng thẳng trong cuộc sống, giúp bạn khỏe mạnh và hồi phục thể lực một cách nhanh chóng. Đặc biệt, vào những khi thời tiết chuyển lạnh, một tô canh gà nấu gừng sẽ có tác dụng giữ ấm cho cơ thể rất tốt để tăng cường sức để kháng cho cơ thể chống chọi lại mọi nguyên nhân gây bệnh cho con người.

Những món ngon từ thịt gà

Thịt gà có rất nhiều giá trị dinh dưỡng và từ thịt gà có thể chiến biến được rất nhiều món ngon với mọi cách thức như luộc, hấp, xào, kho,…Tùy vào vùng miền và nhân dịp nào thì thịt gà sẽ được chế biến phù hợp.

Lưu ý khi chế biến

 Đặt gà vào túi nilon trước khi cho vào giỏ hàng hoặc tủ lạnh để hạn chế truyền vi khuẩn sang các đồ ăn khác.

– Rửa tay bằng nước ấm với xà phòng trong 20 giây trước và sau khi tiếp xúc với gà.

– Rửa thịt sống một cách nhẹ nhàng, do nước rửa cùng vi khuẩn có thể bắn ra kệ, tủ và quần áo.

– Dùng một thớt riêng cho thịt gà sống.

– Không đặt thực phẩm tươi hay đã nấu chín vào bát đĩa đựng gà sống trước đó.

– Rửa dụng cụ nhà bếp và lau dọn kệ bằng nước nóng pha xà phòng sau khi chế biến thịt gà.

– Đảm bảo thịt gà được nấu chín ở nhiệt độ an toàn tối thiểu là 74 độ C.

– Bảo quản thịt gà trong tủ lạnh hoặc để ở ngoài khoảng hai tiếng (một giờ nếu nhiệt độ bên ngoài hơn 32 độ C).

Lưu ý khi lựa chọn 

Gà đã được mổ sẵn

– Gà ta làm sẵn thường có thân hình nhỏ gọn, săn chắc, ức hẹp.

– Con gà siêu trứng rất giống với gà ta nên cần phân biệt rõ. Da gà ta vàng nhạt và chỉ vàng đậm ở một số chỗ như ức, cánh, lưng trong khi gà siêu trứng lại trắng hoặc vàng toàn thân (có thể do nhuộm thuốc màu độc hại).

– Để nhận biết được gà có bị nhuộm màu hay không hãy quan sát, nếu da gà có màu vàng mà lớp mỡ bên trong trắng thì đó là gà được nhuộm hóa chất.

– Da gà ta mỏng, mịn, độ đàn hồi cao. Chọn thịt gà trông phải tươi, thịt không có mùi hôi hoặc mùi kháng sinh, trên da không có vết bầm tím hoặc tụ máu.

– Muốn mua gà ngon thì không nên chọn những con gà đen sạm vì đó là gà đã chết trước khi làm.

– Ngoài ra, để tránh mua phải gà bơm nước, bạn hãy để ý, dùng tay ấn vào vị trí bị nghi là bơm nước (chủ yếu là đùi, lườn) để kiểm tra, nếu thấy nhão, trơn hoặc biến dạng thì nên tránh, không mua nữa. Vì nước bơm vào gà thường được pha lẫn hàn the (theo một số chủ cửa hàng cho biết).

Gà đang sống

Thông thường, nếu có thời gian, bạn nên chọn mua gà về nhà tự làm thì thịt sẽ thơm, ngon và ngọt hơn rất nhiều. Để chọn gà đang sống, bạn cần lưu ý quan sát:

– Gà phải trông khỏe mạnh, nhanh nhẹn. Mào gà phải đỏ tươi, mắt nhìn linh hoạt, không lờ đờ. Lông bóng mượt, áp sát thân.

– Mỏ gà bén nhọn, không có hiện tượng chảy nhớt ở mỏ.

– Chân gà thẳng, thon nhỏ; da chân vàng đều và sáng bóng.

– Vạch lông xem thấy da gà mỏng, mềm mại, bóng bẩy; có một số vệt vàng lớn dưới ức, cánh. Qua lớp da có thể nhìn thấy thịt, tia máu ở phần nách, dưới cánh vì da không có mỡ.

– Hậu môn hồng hào, nhấp nháy, co bóp tốt, không có hiện tượng ướt, ra nước hoặc phân ra bất thường.

– Lật cánh kiểm tra kỹ dưới nách, nếu gà bị tiêm bơm nước sẽ có một chấm đỏ nhỏ. Xung quanh vết nước phòng lên có màu đen. Để một thời gian, màu đen sẽ phát tán rộng ra.

– Cũng có thể quan sát phân gà, gà khỏe sẽ không có bọt vàng, nhầy hay lẫn máu tươi… một cách bất thường.

Những loại thực phẩm không nên ăn cùng thịt gà

1. Thịt gà kỵ rau cải

Mặc dù cả thịt gà và rau cải đều có tác dụng rất lớn đối với sức khỏe con người, tuy nhiên, thịt gà có tính ôn, cải bẹ xanh cũng có tính ôn, như vậy khi dùng chung thì tính ôn (ấm nóng) sẽ tăng lên gây nhiệt nhiều cho cơ thể.

2. Kiêng ăn thịt gà cùng cá chép

Theo Đông y, thịt gà ăn kiêng với cá chép vì thịt gà tính cam ôn, cá chép tính cam hàn, nếu ăn phải sinh ra chứng mụn nhọt. Nếu mắc phải lấy nước đậu đen uống sẽ khỏi.

3. Thịt gà kỵ rau kinh giới

Kiêng với rau kinh giới vì thịt gà tính can ôn thuộc phong mộc còn kinh giới tân tán, cay nóng. Ăn phải sinh ra chứng phong ngứa.

4. Thịt gà kiêng ăn cùng muối vừng

Thịt gà kiêng ăn muối vừng (muối mè, và rau thơm): Thịt gà thuộc về phong mộc, nếu ăn lẫn muối vừng, rau thơm tất động đến can phong mà sinh ra chứng chóng mặt, run rẩy cả người. Nếu chẳng may ăn phải, có các triệu chứng trên thì nấu nước cam thảo uống sẽ khỏi.

5. Thịt gà kiêng ăn cùng tỏi, hành sống

Kiêng ăn cùng tỏi và hành sống vì thịt gà tính cam ôn, hành tỏi đại nhiệt. Ăn thịt gà cùng các nguyên liệu này có thể sinh ra chứng kiết lị.

6. Kiêng ăn với thịt chó

Kiêng ăn thịt gà với thịt chó vì thịt gà tính cam ôn, thịt chó, gan chó cũng cam ôn đại nhiệt. Ăn phải hai thứ bị nhiệt sinh ra đi kiết. Nếu bị, uống nước cam thảo sẽ khỏi.

 

https://suckhoedoisong.vn/dinh-duong-tu-con-ga-n128111.html

https://vnexpress.net/suc-khoe/meo-che-bien-thit-ga-khong-nhiem-khuan-3841217.html

Exit mobile version