Site icon Medplus.vn

Thịt spam là gì? Liệu chúng có tốt cho sức khỏe?

Thịt spam có tốt cho sức khỏe

Thịt spam có tốt cho sức khỏe

Thịt spam được nhiều người ưa chuộng bởi hương vị đặc sắc, dễ chế biến và dễ bảo quản. Bài viết này cho bạn một cái nhìn tổng quát về giá trị dinh dưỡng cũng như xem xét liệu chúng có tốt cho sức khỏe của bạn hay không.

Thịt spam là gì?

Spam là một sản phẩm thịt nấu chín đóng hộp được làm từ thịt lợn xay và giăm bông chế biến. Hỗn hợp thịt được bổ sung thêm chất bảo quản, gia vị (như đường, muối, tinh bột khoai tây và natri nitritau) sau đó đóng hộp và niêm phong chân không.

Ban đầu, thịt spam được cung cấp cho binh lính trong Thế chiến thứ II như một loại thực phẩm rẻ tiền, tiện lợi và nuôi sống lực lượng tham gia chiến đấu. Ngày nay, thịt spam được bán trên toàn thế giới và trở thành một loại thực phẩm được ưa chuộng vì tính linh hoạt, dễ chuẩn bị, tiện lợi và thời hạn sử dụng lâu.

Giá trị dinh dưỡng.

Thịt spam có nhiều natri, chất béo và calo. Chúng cũng cung cấp một ít protein và một số vi chất dinh dưỡng chẳng hạn như kẽm, kali, sắt và đồng.

Một khẩu phần 56 gram cung cấp giá trị dinh dưỡng sau:

Ngoài các chất dinh dưỡng này, chúng còn cung cấp một lượng nhỏ vitamin C, magiê, folate và canxi.

Là thực phẩm được xử lí và chế biến cao.

Thịt chế biến là loại thịt đóng hộp, sử dụng chất bảo quản để tăng thời hạn sử dụng, bổ sung hương liệu để tăng hương vị và kết cấu. Thịt spam là một loại thịt chế biến tương tự như xúc xích, thịt xông khói, thịt bò khô…

Ăn thịt chế biến liên quan đến một số ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe.

Trên thực tế, một nghiên cứu ở 448.568 người trưởng thành cho thấy, ăn thịt chế biến có liên quan đến nguy cơ mắc bệnh tiểu đường và bệnh tim mạch vành cao hơn. Tương tự, một số nghiên cứu lớn khác đã phát hiện ra rằng ăn, nhiều thịt chế biến làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư đại trực tràng và dạ dày.

Ngoài ra, thịt chế biến có liên quan một số bênh như bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD) và huyết áp cao.

Chứa Natri Nitrite.

Thịt spam chứa natri nitrite – một chất phụ gia thực phẩm phổ biến được sử dụng để ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn, giúp cải thiện hương vị và kết cấu của thực phẩm.

Tuy nhiên, khi tiếp xúc với nhiệt độ cao và với sự hiện diện của axit amin, nitrit có thể được chuyển đổi thành nitrosamine – một hợp chất nguy hiểm liên quan đến một số tác động tiêu cực đối với sức khỏe.

Một đánh giá của 61 nghiên cứu đã cho thấy một lượng lớn nitrit và nitrosamine có liên quan đến nguy cơ ung thư dạ dày cao hơn. Trong khi đó, một nghiên cứu khác đã lưu ý rằng, lượng nitrite làm tăng nguy cơ cao mắc  bệnh ung thư tuyến giáp và hình thành khối u não.

Một nghiên cứu khác đã phát hiện ra rằng, có mối liên hệ giữa phơi nhiễm nitrite và tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 1.

Chứa nhiều Natri.

Thịt spam có hàm lượng natri rất cao, chiếm khoảng gần một phần ba lượng natri khuyến nghị hàng ngày trong một khẩu phần.

Một số người có thể nhạy cảm hơn với tác động của natri cũng như muối trong thực phẩm. Những người bị huyết áp cao đặc biệt lưu ý việc giảm lượng natri, vì các nghiên cứu cho thấy rằng cắt giảm natri có thể giúp giảm huyết áp.

Lượng natri cao cũng có thể làm giảm lưu lượng máu ở những người nhạy cảm với muối, có thể gây ra các vấn đề như đầy hơi và sưng. Hơn thế nữa, đánh giá của 10 nghiên cứu trên hơn 268.000 người liên quan cho thấy, tiêu thụ nhiều natri làm tăng nguy cơ mắc ung thư dạ dày.

Giàu chất béo.

Thịt spam rất giàu chất béo, với khoảng 15 gram chất béo trong một khẩu phần hai ounce (56 gram). Chất béo có lượng calo cao hơn đáng kể so với protein hoặc carbs, với mỗi gram chất béo cung cấp khoảng chín calo.

So với các nguồn protein khác như thịt, thịt gia cầm, cá hoặc các loại đậu, thịt spam chứa nhiều chất béo và calo hơn nhưng về mặt giá trị dinh dưỡng thì thấp hơn đáng kể. Ví dụ, thịt spam chứa lượng chất béo gấp 7,5 lần và gần gấp đôi lượng calo so với thịt gà nhưng lại có lượng protein ít hơn một nửa.

Thường xuyên ăn các loại thực phẩm giàu chất béo như thịt spam mà không điều chỉnh các phần khác trong chế độ ăn uống có thể gây tăng cân, béo phi, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe tim mạch.

Tiện lợi và dễ bảo quản.

Một trong những lợi ích lớn nhất của thịt spam là tiện lợi và dễ dàng chuẩn bị trong thời gian ngắn. Chúng cũng dễ dàng được dự trữ, bảo quản đơn giản hơn so với các thực phẩm protein dễ hỏng như thịt gà hoặc thịt bò.

Vì thịt spam đã được nấu chín, chúng ta có thể thưởng thức trực tiếp mà không cần qua chế biến. Chúng cũng rất linh hoạt, dễ chế biến và có hương vị khá đặc trưng. Một số cách phổ biến nhất để thưởng thức món thịt spam là ăn bánh mì, món mì ống và cơm.

Tóm lại: Mặc dù Spam rất tiện lợi, dễ sử dụng và có thời hạn sử dụng lâu, nhưng nó cũng rất giàu chất béo, calo, natri và ít chất dinh dưỡng quan trọng, chẳng hạn như protein, vitamin và khoáng chất.

Xem thêm tại:

https://www.healthline.com/nutrition/is-spam-healthy#bottom-line

Exit mobile version