Site icon Medplus.vn

Thức ăn đóng hộp: lợi ích và tác hại

Lợi ích và rủi ro khi sử dụng thức ăn đóng hộp

Lợi ích và rủi ro khi sử dụng thức ăn đóng hộp

Thức ăn đóng hộp thường được cho là ít dinh dưỡng hơn thực phẩm tươi hoặc đông lạnh. Một số người cho rằng chúng có chứa các thành phần gây hại và nên tránh. Những người khác nói thực phẩm đóng hộp có thể là một phần của chế độ ăn uống lành mạnh. Vậy giá trị dinh dưỡng và lợi ích, rủi ro khi sử dụng thực phẩm đóng hộp ra sao? Hãy cùng MedPlus tìm hiểu thông tin về thức ăn đóng hộp nhé!

Thông tin chung về thức ăn đóng hộp

Đóng hộp là một phương pháp bảo quản thực phẩm trong thời gian dài bằng cách đóng gói chúng trong hộp kín.

Hình thức đóng hộp thực phẩm được phát triển lần đầu tiên vào cuối thế kỷ 18 như một cách để cung cấp nguồn thực phẩm ổn định cho binh lính và thủy thủ trong chiến tranh.

Quá trình đóng hộp có thể thay đổi một chút theo sản phẩm, nhưng có ba bước chính. Bao gồm các loại:

Điều này cho phép thực phẩm ổn định và an toàn để ăn trong 1 – 5 năm hoặc lâu hơn.

Thức ăn đóng hộp phổ biến bao gồm trái cây, rau, đậu, súp, thịt và hải sản.

Lợi ích và rủi ro khi sử dụng thức ăn đóng hộp

Dinh dưỡng trong thức ăn đóng hộp

Thực phẩm đóng hộp thường được cho là ít dinh dưỡng hơn thực phẩm tươi hoặc đông lạnh, nhưng nghiên cứu cho thấy điều này không phải lúc nào cũng đúng.

Trong thực tế, đồ hộp bảo quản hầu hết các chất dinh dưỡng của thực phẩm.

Protein, carbs và chất béo không bị ảnh hưởng bởi quá trình này. Hầu hết các khoáng chất và vitamin tan trong chất béo như vitamin A, D, E và K cũng được giữ lại.

Như vậy, các nghiên cứu cho thấy thực phẩm giàu chất dinh dưỡng nhất định duy trì mức độ dinh dưỡng cao sau khi được đóng hộp.

Tuy nhiên, vì thức ăn đóng hộp thường có nhiệt độ cao, các vitamin tan trong nước như vitamin C và B có thể bị hỏng.

Những vitamin này rất nhạy cảm với nhiệt và không khí nói chung, vì vậy chúng cũng có thể bị mất trong quá trình chế biến, nấu ăn và lưu trữ thông thường được sử dụng tại nhà.

Tuy nhiên, trong khi quá trình đóng hộp có thể làm hỏng một số vitamin nhất định, một lượng các hợp chất lành mạnh khác có thể tăng.

Ví dụ, cà chua và ngô giải phóng nhiều chất chống oxy hóa hơn khi được làm nóng, làm cho các loại thức ăn đóng hộp này trở thành một nguồn chất chống oxy hóa tốt hơn.

Lợi ích của thức ăn đóng hộp

Thực phẩm đóng hộp có giá cả phải chăng, tiện lợi và không dễ hư hỏng

Thực phẩm đóng hộp là một cách thuận tiện và thiết thực để thêm nhiều thực phẩm đậm đặc chất dinh dưỡng vào chế độ ăn uống của bạn.

Sự sẵn có của thực phẩm an toàn, chất lượng đang thiếu ở nhiều nơi trên thế giới, và đóng hộp giúp đảm bảo mọi người có quyền tiếp cận với nhiều loại thực phẩm quanh năm.

Trong thực tế, gần như bất kỳ thực phẩm có thể được tìm thấy dưới dạng đóng hộp ngày nay.

Ngoài ra, vì thức ăn đóng hộp có thể được lưu trữ an toàn trong vài năm và thường tối thiểu được thời gian chuẩn bị nên chúng rất tiện lợi.

Hơn thế nữa, chúng có xu hướng chi phí ít hơn so với các sản phẩm tươi.

Lưu ý khi sử dụng thức ăn đóng hộp 

1. Chúng có thể chứa lượng BPA

BPA (bisphenol-A) là một hóa chất thường được sử dụng trong bao bì thực phẩm, bao gồm cả lon. Các nghiên cứu cho thấy BPA trong thực phẩm đóng hộp có thể di chuyển từ lớp lót vào thực phẩm chứa trong đó.

Một nghiên cứu đã phân tích 78 loại thức ăn đóng hộp và tìm thấy BPA trong hơn 90% trong số chúng. Hơn nữa, nghiên cứu đã làm rõ rằng ăn thực phẩm đóng hộp là nguyên nhân hàng đầu của việc tiếp xúc với BPA.

Trong một nghiên cứu, những người tham gia tiêu thụ 1 khẩu phần súp đóng hộp hàng ngày trong 5 ngày đã trải qua sự gia tăng hơn 1,000% nồng độ BPA trong nước tiểu của họ.

Mặc dù bằng chứng là hỗn hợp, một số nghiên cứu ở người đã liên kết BPA với các vấn đề sức khỏe như bệnh tim, tiểu đường loại 2 và rối loạn chức năng tình dục nam.

Nếu bạn đang cố gắng giảm thiểu tiếp xúc với BPA, ăn nhiều thức ăn đóng hộp không phải là ý tưởng tốt nhất.

2. Chúng có thể chứa vi khuẩn gây chết người

Mặc dù cực kỳ hiếm, thực phẩm đóng hộp không được chế biến đúng cách có thể chứa vi khuẩn nguy hiểm được gọi là Clostridium botulinum .

Tiêu thụ thực phẩm bị ô nhiễm có thể gây ngộ độc, một căn bệnh nghiêm trọng có thể dẫn đến tê liệt và tử vong nếu không được điều trị.

Hầu hết các trường hợp ngộ độc đến từ thực phẩm không được đóng hộp đúng cách tại nhà. Botulism từ thức ăn đóng hộp thương mại là rất hiếm.

Điều quan trọng là không bao giờ ăn từ lon bị phồng, móp, nứt hoặc rò rỉ.

Nguồn tham khảo

Exit mobile version