Site icon Medplus.vn

Tiểu hắc mạch là gì? Tác dụng của tiểu hắc mạch

Lợi ích của tiểu hắc mạch (triticale)

Lợi ích của tiểu hắc mạch (triticale)

Nguyên liệu của món ăn góp phần tạo nên linh hồn của món ăn cũng như mang đến những giá trị dinh dưỡng cụ thể cho món ăn đó. Tiểu hắc mạch là loại thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao và rất có lợi cho sức khỏe. Tác dụng của tiểu hắc mạch đối với sức khoẻ là gì? Hãy cùng MedPlus tìm hiểu thông tin về loại thực phẩm này nhé!

Thông tin chung về tiểu hắc mạch

Tiểu hắc mạch là một loại hạt lai được điều chế bằng cách lai lúa mì và lúa mạch đen. 

Nó thường được tìm thấy trong các loại ngũ cốc sức khỏe khác nhau và cũng có thể được tìm thấy ở một số dạng thực phẩm khác nhau, như tiểu hắc mạch nguyên chất, bột, ngũ cốc, bánh mì hoặc bánh quy tiểu hắc mạch.

Lợi ích của tiểu hắc mạch (triticale)

Thành phần dinh dưỡng có trong tiểu hắc mạch

Nó có hàm lượng chất xơ, protein và khoáng chất cao hơn cả lúa mạch đen và lúa mì, làm cho nó trở thành một siêu ngũ cốc.

Nó là một nguồn phong phú của mangan, sắt, đồng, kẽm , phốt pho, canxi, kali, và magiê cũng như vitamin thiết yếu, bao gồm vitamin B và vitamin E. 

Tác dụng của tiểu hắc mạch đối với sức khoẻ

1. Kiểm soát bệnh tiểu đường

Đối với những người mắc bệnh tiểu đường hoặc có nguy cơ mắc bệnh này, loại ngũ cốc này có thể bổ ích theo nhiều cách khác nhau. 

Hàm lượng chất xơ cao của loại thực phẩm này (cao hơn 50% so với lúa mì hoặc lúa mạch đen) có nghĩa là lượng đường trong máu sẽ được cân bằng, mất cân bằng máu là vấn đề chính đối với bệnh nhân tiểu đường. 

2. Cải thiện tiêu hóa

Như đã đề cập ở trên, tiểu hắc mạch là một nguồn chất xơ rất quan trọng (19 gram mỗi cốc), làm cho nó hỗ trợ tích cực về mặt tiêu hóa của con người.

Chất xơ giúp đưa thức ăn qua đường tiêu hóa nhanh hơn và tăng tốc quá trình hấp thu và bài tiết. Điều này có nghĩa là bất kỳ độc tố nào trong ruột đều được loại bỏ nhanh hơn, và nó cũng làm tăng hiệu quả hấp thụ chất dinh dưỡng, nhường chỗ cho nhiều thực phẩm hơn (và do đó, nhiều chất dinh dưỡng hơn).

Chế độ ăn nhiều chất xơ giúp giảm táo bón, tiêu chảy, đầy hơi, chuột rút và các loại bệnh về tiêu hóa khác như loét dạ dày.

3. Tăng cường lưu thông

Chúng cung cấp oxy cho tất cả các bộ phận của cơ thể, bao gồm các hệ cơ quan quan trọng, tế bào da và các mô cơ. Sắt, đồng và axit folic đều là những thành phần cần thiết trong quá trình sản xuất hồng cầu và tiểu hắc mạch có cả ba loại này. 

Điều này có nghĩa là số lượng hồng cầu và lưu thông tăng lên, do đó tăng tốc độ chữa lành các mô và tế bào khác nhau, cải thiện hiệu quả trao đổi chất, tăng sự phát triển của tóc và cung cấp cho cơ thể mức năng lượng cân bằng. 

4. Tăng sản xuất tế bào

Cũng giống như với chất xơ, tiểu hắc mạch có hàm lượng protein cao hơn lúa mì hoặc lúa mạch đen. Điều này có nghĩa là việc sản xuất tế bào trên toàn cơ thể có thể được tăng lên, quá trình trao đổi chất và enzyme có thể được tối ưu hóa và các chức năng cơ thể nói chung có thể hiệu quả hơn nhiều.

Cùng với protein, loại thực phẩm này cũng chứa mangan , axit folic và một số yếu tố dinh dưỡng khác cần thiết cho sản xuất tế bào. 

5. Tăng trưởng xương

Loại ngũ cốc này là một nguồn khoáng chất ấn tượng , nhiều trong số đó đóng vai trò quan trọng trong việc sản xuất mô xương. 

Kẽm, phốt pho, canxi và mangan là những phần không thể thiếu trong quá trình sản xuất xương và sức mạnh trong cơ thể. Những người có xương yếu hoặc người già đang bị thoái hóa xương liên quan đến tuổi tác nên cân nhắc việc bổ sung tiểu hắc mạch vào chế độ ăn uống của họ, vì nó có thể thúc đẩy sự phát triển của xương, tăng tốc độ chữa lành xương và ngăn ngừa các bệnh như loãng xương. 

Nguồn tham khảo

Exit mobile version