Site icon Medplus.vn

10 tác dụng tuyệt vời của tiêu lốt với sức khoẻ

Lợi ích của tiêu lốt

Lợi ích của tiêu lốt

Tiêu lốt hay tiêu dài là một loại tiêu còn khá xa lạ với chúng ta. Tuy nhiên, đây là loại tiêu mang đến rất nhiều lợi ích tuyệt vời cho sức khoẻ. Tác dụng của tiêu lốt bao gồm chữa bệnh gan, chữa khó tiêu, hạ sốt và còn các lợi ích khác. Hãy cùng MedPlus tìm hiểu về thông tin và lợi ích của tiêu lốt trong bài viết này nhé!

Tiêu lốt là gì?

Tiêu lốt (Pippali) hay còn gọi là hồ tiêu dài là cây leo có hoa, thuộc chi hồ tiêu. Cây này được trồng để lấy quả làm gia vị và làm thuốc chữa bệnh. Quả tiêu lốt thuộc dạng quả mọng. Chùm quả của nó có dạng hình trụ như trái ớt.

Tác dụng của tiêu lốt đối với sức khoẻ

1. Chữa bệnh về gan

Bệnh gan thường gặp phải bởi nguyên nhân ăn nhiều dầu mỡ, đồ ăn vặt. Tất cả những thức ăn như khoai tây chiên và thực phẩm chiên dầu dẫn đến các vấn đề về gan. Tuy nhiên, hạt tiêu dài được biết là có tác dụng chữa bệnh cho gan, ngăn ngừa gan làm việc quá sức. Nó cũng giúp loại bỏ độc tố tích tụ bên trong gan do sự chuyển hóa của các loại thực phẩm này.

2. Hỗ trợ giảm cân

Thật vậy, hạt tiêu dài không phải là thuốc chữa bách bệnh để giảm cân. Nhưng giống như tất cả các loại ớt khác, nó giúp đốt cháy axit béo. Nó có rất ít và gần như không có tác dụng phụ. Vì vậy, nó là một thay thế lành mạnh hơn nhiều cho các giải pháp giảm cân tổng hợp và lâm sàng. Chất béo ứ đọng trong cơ thể sẽ được loại bỏ. Đồng thời, độc tố cũng sẽ được giải phóng bởi các túi mỡ.

3. Có lợi cho bệnh nhân tiểu đường

Bệnh tiểu đường có lẽ là tình trạng tồi tệ nhất có thể tấn công bất cứ ai vì nó phá hủy sự tàn phá trong hầu hết mọi hệ thống của cơ thể. Tiêu lốt có lợi cho bệnh nhân tiểu đường vì nó có thể điều chỉnh tốc độ giải phóng glucose trong máu. Sản xuất insulin cũng được thúc đẩy bởi loại tiêu này. Do đó, tiêu thụ thường xuyên tiêu dài sẽ có lợi cho tất cả bệnh nhân tiểu đường.

4. Chống lại các bệnh nhiễm trùng

Bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn là rất phổ biến, đặc biệt trong các mùa ẩm nóng. Uống nước không an toàn hoặc thực phẩm bị ô nhiễm có thể khiến bạn bị nhiễm trùng dẫn đến đau dạ dày hoặc nôn mửa. Để chống lại các bệnh nhiễm trùng, tiêu lốt chính là lựa chọn hoàn hảo. Ngay cả nhiễm trùng do vi khuẩn dẫn đến viêm xoang và tắc nghẽn mũi đều có thể được chữa lành bởi hạt tiêu dài.

5. Chữa bệnh ho

Nếu bạn đang bị ho, hạt tiêu dài có thể giúp ích cho bạn. Bạn cũng có thể trộn hạt tiêu và mật ong để giảm đau họng.

6. Chữa chứng khó tiêu

Tiêu dài chứa một số hóa chất làm dịu dạ dày, có thể điều trị chứng khó tiêu. Thêm bột tiêu này vào thức ăn của bạn để ngăn ngừa triệu chứng trên. Những lợi ích này đã được quan sát thấy ở người tiêu dùng tiêu dài thường xuyên.

7. Giúp hạ sốt

Tiêu lốt được cho là có thể giúp hạ sốt. Nếu bạn bị sốt, bạn có thể thử ăn một bát súp ấm thêm tiêu này. Nó có thể giúp hạ sốt và làm dịu chứng đau họng. Hạt tiêu này còn có tính chất sát trùng và kháng sinh tuyệt vời.

8. Giảm đau răng

Nếu bạn bị đau răng, tiêu dài có thể là một phương thuốc tốt. Thay vì súc miệng bằng nước muối, hãy tạo một hỗn hợp hạt tiêu dài, muối với nước và bôi nó lên vùng bị đau.

9. Giảm tiêu chảy

Gắn liền với tác dụng chữa khó tiêu, nó cũng làm giảm chứng tiêu chảy. Loại tiêu này còn có thể làm dịu dạ dày của bạn.

10. Giảm hen suyễn

Người ta nói rằng tiêu thụ thường xuyên của hạt tiêu dài có thể làm giảm cường độ hoặc tần suất của cơn hen suyễn. Tuy nhiên, đây không phải là một sự thay thế cho y học.

Hạt tiêu lốt tuy không được sử dụng phổ biến, nhưng không thể phủ nhận những lợi ích sức khoẻ mà nó mang lại. Tác dụng nổi bật của nó là chữa chứng khó tiêu và có lợi cho bệnh nhân tiểu đường. Nếu bạn đang gặp phải những tình trạng bệnh như trên, hãy thử cân nhắc sử dụng loại tiêu này.

Nguồn tham khảo

Exit mobile version