Site icon Medplus.vn

Tinh dầu bạc hà và các tác dụng bạn không thể ngờ

Lợi ích của tinh dầu bạc hà

Lợi ích của tinh dầu bạc hà

Bạn đã từng biết đến tinh dầu bạc hà chưa? Đây là loại dầu đã được nhiều người biết với công dụng làm đẹp da và có thể giúp làm giảm triệu chứng buồn nôn. Không dừng lại ở thế, loại nước dầu này còn có những tác dụng khác bổ ích cho sức khỏe của bạn. Hãy cùng MedPlus tìm hiểu những thông tin về thành phần dinh dưỡng tác dụng của tinh dầu bạc hà và lưu ý khi sử dụng bạn nhé!

Thông tin chung về tinh dầu bạc hà

Bạc hà là một loại thảo mộc thơm có nguồn gốc từ Bắc Mỹ và Châu Âu. Tinh dầu bạc hà có thể được chiết xuất từ ​​lá của cây bạc hà và được sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau.

Dầu bạc hà có thể được tìm thấy ở nhiều dạng khác nhau. Một số ví dụ bao gồm:

Lợi ích của tinh dầu bạc hà

Thành phần dinh dưỡng có trong tinh dầu bạc hà

Thành phần dinh dưỡng chính trong tinh dầu bạc hà này là menthol, nó chiếm 55-88%. Cụ thể hơn là:  mentola C10H19OH có trong tinh dầu với tỉ lệ 40-50% (Trung quốc) hoặc 70-90% (Nhật Bản), 10-20% trong tinh dầu Bạc hà Trung quốc. Với các thành phần có trong  loại dầu này thì nó hứa hẹn mang lại nhiều lợi ích sức khỏe của con người.

Tác dụng của tinh dầu bạc hà đối với sức khỏe

1. Có thể làm giảm buồn nôn

Một nghiên cứu nhỏ đã đưa ra đánh giá tác dụng của dầu bạc hà khi hít vào buồn nôn sau phẫu thuật sẽ giảm. Họ phát hiện ra rằng bệnh nhân đánh giá mức độ buồn nôn của họ thấp hơn sau khi hít dầu bạc hà.

Các triệu chứng như buồn nôn hay gọi là ốm nghén thường xuất hiện trong giai đoạn đầu của thai kỳ. Mới đây nghiên cứu ở 56 phụ nữ mang thai đã xem xét liệu pháp trị liệu bằng tinh dầu bạc hà có ảnh hưởng đến buồn nôn. Cuối cùng họ đã có cải thiện và giảm buồn nôn.

2. Có thể làm giảm đau

Tinh dầu bạc hà đã được sử dụng để điều trị đau do đau đầu do căng thẳng, đau nửa đầu và các nguyên nhân khác. Một nghiên cứu  nhỏ đã xem xét ứng dụng trực tiếp của tinh dầu bạc hà trong điều trị đau nửa đầu. Họ phát hiện ra rằng khi thoa dầu vào trán và thái dương, những người tham gia có thời gian giảm đau lâu hơn và ít buồn nôn so với việc sử dụng giả dược.

3. Tốt cho da và tóc

Dầu bạc hà thường được sử dụng trong các sản phẩm mỹ phẩm. Nhưng có một số lượng hạn chế nghiên cứu về lợi ích tiềm năng của bạc hà khi áp dụng cho da và tóc.

Một nghiên cứu nhỏ đã xem xét sử dụng trực tiếp dầu bạc hà và tác dụng của nó đối với chứng ngứa mãn tính. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng giải pháp một phần trăm dầu bạc hà đã dẫn đến những cải thiện về thời gian ngứa kéo dài và mức độ nghiêm trọng của triệu chứng ngứa.

Một nghiên cứu khác ở chuột đã so sánh dầu bạc hà với minoxidil ( rogaine ) và các hợp chất khác. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng dung dịch dầu bạc hà ba phần trăm dẫn đến sự phát triển của lông dày và dài ở chuột sau bốn tuần điều trị, tương tự như kết quả thu được khi sử dụng minoxidil.

4. Chống lại vi khuẩn và nấm men

Dầu bạc hà cũng có đặc tính kháng khuẩn nhẹ. Các nghiên cứu khác nhau đã được thực hiện để xác định hiệu quả của nó chống lại các loại vi khuẩn và nấm khác nhau.

Một nghiên cứu phát hiện ra rằng ủ dầu bạc hà với một số chủng Staphylococcus aureus, một số trong đó có khả năng kháng kháng sinh, ức chế sản xuất một loại độc tố quan trọng của vi khuẩn. Tác dụng này phụ thuộc vào liều dùng, nghĩa là hiệu quả tăng lên khi tăng liều dầu bạc hà.

Tóm lại, với các thành phần dinh dưỡng, tác dụng của tinh dầu nghệ đối với sức khỏe được nêu ở trên thì tinh dầu này đáng để mọi người sử dụng nó trong cuộc sống. Hãy cùng nhau chia sẻ thông tin về tinh dầu này để mọi người cùng nhau biết thêm những thông tin bổ ích và cùng nhau sống khỏe.

Nguồn tham khảo

Exit mobile version