Site icon Medplus.vn

12 lợi ích đáng kinh ngạc của tinh dầu bách xù

Lợi ích của tinh dầu bách xù

Lợi ích của tinh dầu bách xù

Tinh dầu bách xù là gì? Liệu nó có lợi ích gì cho sức khoẻ? Các tác dụng của tinh dầu bách xù với sức khoẻ bao gồm tính chất khử trùng, thuốc lợi tiểu, điều trị các vấn đề dạ dày và tăng tốc quá trình chữa bệnh… Bài viết sau đây sẽ cung cấp cho bạn thông tin, thành phần và lợi ích sức khoẻ của tinh dầu bách xù.

Thông tin chung về tinh dầu bách xù

Cây bách xù mang tên khoa học là Juniperus Communis. Tinh dầu cây bách xù thu được thông qua quá trình chưng cất hơi nước của kim, gỗ và trái cây dạng bột của cây này.

Nó được sử dụng trong nhiều ngành công nghiệp, cũng như hương vị đồ uống có cồn. Cây bách xù và tinh dầu của nó có những lợi ích ấn tượng cho sức khoẻ của bạn.

Lợi ích của tinh dầu bách xù

Thành phần có trong tinh dầu bách xù

Các thành phần chính của nó là alpha-pinen, camphene, beta-pinen, sabinene, myrcene, alpha- phellandrene, alpha-terpinene, gamma terpinene, cineole, phellandrene beta, para-xymen, tecpineol, bornyl acetate, và caryophyllene. Nó cũng có một lượng limonene, long não, linalool, linalyl acetate, borneol và nerol.

Tác dụng của tinh dầu bách xù đối với sức khoẻ

1. Ngăn ngừa nhiễm trùng

Tinh dầu này là một chất khử trùng nổi tiếng trong các cuộc chiến tranh. Nó còn được sử dụng cho các chấn thương trong quá trình lao động. Nó bảo vệ hiệu quả các vết thương khỏi nhiễm trùng hoặc phát triển uốn ván.

2. Giảm viêm khớp

Tinh dầu bách xù thúc đẩy và cải thiện lưu thông máu. Nó cũng giúp loại bỏ các độc tố như axit uric khỏi cơ thể. Cả hai tính chất này giúp chống lại các tình trạng như thấp khớp, viêm khớp, bệnh gút và sỏi thận. Tất cả bệnh trên đều liên quan đến lưu thông không đúng cách và tích tụ độc tố trong cơ thể.

3. Giảm chuột rút

Tinh dầu này cũng có hiệu quả trong hầu hết các dạng chuột rút, cho dù đó là cơ bắp, đường ruột, hô hấp hay bất kỳ khu vực nào khác. Nó làm thư giãn cơ bắp và cũng giúp chữa bệnh tả co thắt. Nó cũng giúp chữa nhiều vấn đề khác liên quan đến chuột rút hoặc co thắt.

4. Chất làm se da

Tinh dầu cây bách xù giúp chữa đau răng, ngăn rụng tóc, tăng cường độ bám của nướu trên răng của bạn và bảo vệ chúng khỏi bị lỏng hoặc rụng. Nó cũng thắt chặt các cơ và mang lại cảm giác săn chắc, trẻ trung. Nó cũng có thể được sử dụng để chữa tiêu chảy. Lợi ích quan trọng nhất của nó trong thực tế là một chất làm se da. Tinh dầu có thể làm cho các mạch máu co lại và từ đó làm giảm nguy cơ xuất huyết.

5. Thanh lọc máu

Loại tinh dầu này làm sạch máu của độc tố và hoạt động như một chất khử độc hoặc lọc máu. Nó giúp loại bỏ các độc tố phổ biến như axit uric, kim loại nặng, chất ô nhiễm và một số hợp chất và hormone do cơ thể sản xuất. Nó cũng ngăn cản các độc tố ngoại lai khác vô tình xâm nhập vào máu.

6. Thuốc lợi tiểu tự nhiên

Tinh dầu này được coi là một loại thuốc lợi tiểu tự nhiên. Nó rất có lợi cho những người đang bị tích tụ nước trong cơ thể, sưng do suy thận nhẹ hoặc bệnh mãn tính. Điều này làm giảm huyết áp, loại bỏ muối và chất độc nguy hiểm như axit uric khỏi cơ thể.

7. Bài tiết mồ hôi

Tinh dầu bách xù có đặc tính sudorific mạnh mẽ. Nó giúp bài tiết mồ hôi, từ đó loại bỏ độc tố, muối dư thừa và nước qua mồ hôi. Điều này làm sạch lỗ chân lông da, mở các tuyến mồ hôi và tuyến bã nhờn, ngăn ngừa mụn trứng cá hay các bệnh về da khác. 

8. Có tác dụng kích thích

Tác dụng kích thích của tinh dầu này giúp khắc phục mệt mỏi, chóng mặt và trầm cảm. Nó làm tăng hoạt động của não và tế bào thần kinh, hệ tiêu hóa, hệ bài tiết, hệ thần kinh. Nó cũng làm tăng dịch tiết từ tuyến nội tiết và ngoại tiết.

9. Điều trị các vấn đề dạ dày

Tinh dầu này cũng giúp chữa các rối loạn, loét dạ dày và đảm bảo lưu lượng mật, dịch dạ dày, axit thích hợp vào dạ dày để tiêu hóa. Đôi khi, lớp lót bên trong của dạ dày bị tổn thương do tính axit kéo dài và dẫn đến viêm loét. Tinh dầu bách xù có thể giúp bạn tránh được tình trạng này vì nó duy trì dịch mật trong dạ dày.

10. Thuốc bổ

Tinh dầu này cũng được coi là một loại thuốc bổ. Bởi vì nó tăng cường tất cả mọi thứ, bao gồm các cơ, mô, da và các hệ thống khác trong cơ thể. Tác dụng này giúp duy trì sức khỏe và tuổi trẻ của bạn.

11. Tăng tốc quá trình chữa bệnh

Tinh dầu này sẽ giúp vết thương của bạn nhanh lành hơn và giữ cho chúng không bị nhiễm trùng. Nó cũng có lợi trong việc chữa lành vết thương, vết cắt và vết loét bên trong.

12. Lợi ích khác

Các lợi ích khác của nó như khử trùng không khí, giúp điều trị sỏi thận, viêm, nhiễm trùng đường tiết niệu, mụn trứng cá, chàm, các bệnh ngoài da khác.

Lưu ý khi sử dụng tinh dầu bách xù

Tóm lại, tinh dầu bách xù có những lợi ích đáng kinh ngạc cho sức khoẻ mà ít ai biết tới. Tuy nhiên, với bất kỳ loại tinh dầu nào bạn cũng nên tham khảo trước ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng.

Nguồn tham khảo

Exit mobile version