Site icon Medplus.vn

Tinh dầu cỏ hương bài hyssop là gì? Những lợi ích tuyệt vời bạn cần biết

Lợi ích của tinh dầu hyssop

Lợi ích của tinh dầu hyssop

Tinh dầu cỏ hương bài hyssop là một trong nhiều loại tinh dầu đang trở nên phổ biến như một sản phẩm thay thế cho các thuốc chống viêm và kháng khuẩn. Mặc dù có nguồn gốc dược liệu tự nhiên, loại tinh dầu này vẫn có nguy cơ tác dụng phụ. Đặc biệt là khi sử dụng để uống hoặc bôi ngoài da. Trong bài viết này, hãy cùng MedPlus tìm hiểu thêm về tinh dầu hyssop và cách sử dụng nó an toàn nhé!

Thông tin chung về tinh dầu cỏ hương bài hyssop

Lợi ích của tinh dầu hyssop
Lợi ích của tinh dầu hyssop

Tinh dầu cỏ hương bài hyssop (Hyssopus officinalis) được làm từ hoa và lá của loại cây mang cùng tên. Chúng là loại thảo dược thuộc họ bạc hà vá có hoa trông giống như hoa oải hương. Tinh dầu hyssop là thành phần chính trong y học dân gian. Đặc biệt là ở khu vực Trung Đông và Nam Âu, nơi khởi nguồn của cây cỏ hương bài.

Ngày nay, hyssop được coi là một loại tinh dầu đa năng có đặc tính trị liệu chống viêm rất tốt. Tinh dầu có mùi hương thơm nồng, có mùi cay nhẹ nhè và rất dễ chịu. Đó là do chiết xuất đậm mùi bạc hà của lá và thơm thoảng nhẹ nhành của tinh chất hoa tím.

Lợi ích sức khỏe tiềm năng

Tinh dầu hyssop được cho là có tác dụng chống viêm, kháng khuẩn, chống oxy hóa. Điều này có thể liên quan đến các thành phần chính của nó, chẳng hạn như:

  • tanin
  • flavonoid
  • tinh chất men đắng
  • dầu dễ bay hơi, chẳng hạn như pinocamphone

Dưới đây là một số lợi ích phổ biến nhất của tinh dầu. Tuy nhiên, cần nhiều nghiên cứu hơn để xác định xem những lợi ích đó có được hỗ trợ khoa học hay không.

Trị cảm lạnh

Trong y học dân gian, hyssop thường được sử dụng để làm giảm các triệu chứng cảm lạnh thông thường . Tinh dầu đã được báo cáo để giảm đau họng và ho. Điều này có lẽ là do tính chất bạc hà của nó. Bạc hà , một loại tinh dầu phổ biến khác, đôi khi được sử dụng để giúp điều trị đau đầu và đau họng.

Giảm bớt các triệu chứng hen suyễn và hô hấp

Theo một số nghiên cứu trên động vật, bên cạnh việc điều trị các triệu chứng cảm lạnh thông thường, hyssop có thể được sử dụng để làm giảm các bệnh hô hấp nghiêm trọng hơn, chẳng hạn như hen suyễn . Tuy nhiên, bạn không nên sử dụng hyssop như một phương pháp điều trị chứng khò khè nặng và khó thở mà tham khảo ý kiến của bác sĩ.

Chống viêm

Trong một nghiên cứu năm 2014 trên chuột, hyssop thể hiện hoạt động chống viêm. Tuy nhiên, cần nhiều nghiên cứu hơn để xác nhận hyssop có đặc tính chống viêm đáng kể có thể mang lại lợi ích cho con người.

Chống oxy hóa

Một phân tích hóa học của hyssop tiết lộ tính chất chống oxy hóa đầy hứa hẹn của nó. Các nhà nghiên cứu cho rằng hyssop có thể sử dụng làm thuốc trong tương lai. Điều này là vì chất chống oxy hóa có thể chống lại các gốc tự do gây ra stress oxy hóa. Chúng có liên quan đến các bệnh mãn tính từ bệnh tiểu đường loại 2 đến ung thư.

Nhiễm trùng

Tinh dầu hyssop có thể hoạt động như một loại kháng sinh tự nhiên. Chúng giúp chống lại một số bệnh nhiễm trùng. Chẳng hạn, nhiễm trùng đường hô hấp, nhiễm trùng đường tiết niệu và nhiễm trùng da. Một nghiên cứu năm 2008 đã khám phá ra những lợi ích chống vi-rút của hyssop, chẳng hạn như điều trị nhiễm herpes.

Giảm kích ứng da

Các tác dụng kháng khuẩn và chống viêm có thể làm cho dầu hyssop trở thành một lựa chọn điều trị cho kích ứng da nhẹ. Điều này bao gồm bỏng nhẹ, các vết xước da và làm mờ sẹo. Bệnh chàm, bệnh vẩy nến và các tình trạng viêm da khác có thể được điều trị bằng loại tinh dầu này.

Tác dụng phụ của tinh dầu hyssop

Tinh dầu Hyssop đã được sử dụng trong nhiều thế kỷ trong y học dân gian. Nhưng điều này không có nghĩa là nó không thể gây ra tác dụng phụ. Một số ngưới có thể gặp các triệu chứng dị ứng khi sử dụng chúng, chẳng hạn như:

  • phát ban đỏ
  • ngứa da
  • khô và bong tróc
  • sưng
  • hắt hơi và sổ mũi

Không dùng dầu hyssop qua đường ăn uống. Điều này có thể làm tăng nguy cơ các tác dụng phụ nguy hiểm:

  • buồn nôn
  • bệnh tiêu chảy
  • đau bụng
  • bồn chồn
  • run rẩy
Exit mobile version