Site icon Medplus.vn

8 lợi ích bất ngờ của tinh dầu cỏ vetiver

Lợi ích của tinh dầu cỏ vetiver

Lợi ích của tinh dầu cỏ vetiver

Bạn đã bao giờ nghe đến tinh dầu cỏ vetiver chưa? Đây là một cái tên khá xa lạ với chúng ta, nhưng nó rất phổ biến ở các quốc gia khác. Tác dụng của tinh dầu cỏ vetiver bao gồm giảm viêm, ngăn ngừa nhiễm trùng, tăng cường ham muốn… Hãy cùng MedPlus tìm hiểu chi tiết về thông tin cũng như lợi ích của tinh dầu cỏ vetiver qua bài viết dưới đây nhé! 

Thông tin chung về tinh dầu cỏ vetiver

Vetiver nổi tiếng trên khắp Tiểu lục địa Ấn Độ. Nó được sử dụng rộng rãi trong các ngành công nghiệp nước hoa, thực phẩm và đồ uống. Loại cỏ này có mùi rất dễ chịu, dịu nhẹ, mùi xạ hương có tác dụng làm mát cơ thể và tâm trí. Cỏ khô và rễ của nó cũng được sử dụng để làm mát và thêm hương thơm cho không khí ẩm.

Tinh dầu của cỏ vetiver thu được thông qua quá trình chưng cất hơi nước của rễ. Thành phần chính của nó là alpha vetivone, axit benzoic, beta vetivone, furfurol, vetiverol, vetivene và vetivenyl vetivenate. Tinh dầu này cũng được sử dụng rộng rãi trong các ngành công nghiệp nước hoa, bao gồm nước hoa cho cơ thể, làm mát, cũng như mỹ phẩm, xà phòng. Nó cũng là một chất tạo hương vị trong đồ uống và thực phẩm.

Lợi ích của tinh dầu cỏ vetiver

Tác dụng của tinh dầu cỏ vetiver đối với sức khoẻ

Loại tinh dầu này rất phổ biến trong liệu pháp mùi hương và có nhiều đặc tính y học

1. Giảm viêm

Tác dụng của tinh dầu cỏ vetiver làm dịu và làm mát tất cả các loại viêm. Nó đặc biệt tốt trong việc cứu trợ chứng viêm trong cả hệ thống tuần hoàn và thần kinh. Nó cũng là một phương pháp điều trị thích hợp cho chứng viêm do say nắng và mất nước.

2. Loại bỏ vết sẹo

Loại tinh dầu này tăng tốc độ làm mờ hoặc xoá bỏ nhanh chóng các vết sẹo. Nó cũng thúc đẩy sự phát triển của các mô mới ở những nơi bị ảnh hưởng, thay thế các mô chết và đổi màu. Điều này cũng hữu ích cho các vết rạn da sau sinh cho phụ nữ mang thai, các vết nứt mỡ, sau khi các đốm do thủy đậu để lại hoặc do bỏng.

3. Ngăn ngừa nhiễm trùng do vi khuẩn

Ở các nước nhiệt đới như Ấn Độ và các nước láng giềng, vi khuẩn phát triển rất nhanh do khí hậu nóng ẩm ở các khu vực này. Theo một báo cáo được công bố trên Tạp chí Nghiên cứu Dược phẩm, vết thương rất có thể bị nhiễm trùng ở những nơi này. Do đó, cỏ vetiver và tinh dầu được chiết xuất từ ​​nó là phương thức rất phổ biến để ngăn ngừa nhiễm trùng. Tinh dầu này có hiệu quả ngăn chặn sự phát triển của staphylococcus aureus, vi khuẩn chịu trách nhiệm gây nhiễm trùng huyết và loại bỏ chúng. Tinh dầu này hoàn toàn an toàn. Bạn có thể bôi lên vết thương hoặc uống để bảo vệ vết thương cũng như các cơ quan nội tạng khỏi nhiễm trùng huyết.

4. Tăng cường ham muốn

Tinh dầu cỏ vetiver có tác dụng kích thích tình dục. Nó tăng cường và khơi dậy cảm giác ham muốn tình dục. Nó là một phương thuốc cho hầu hết các rối loạn tình dục như lãnh cảm, thiếu ham muốn và bất lực.

5. Thuốc bổ

Đây có thể là một loại thuốc bổ tăng cường mọi hệ thống của cơ thể. Cụ thể là hệ tiêu hóa, hô hấp, tuần hoàn, bài tiết, miễn dịch, nội tiết và hệ thần kinh. Do đó, tinh dầu này giữ cho hệ thống trao đổi chất theo thứ tự, làm trẻ hóa cơ thể, cung cấp sức mạnh và tăng cường chức năng miễn dịch.

6. Ngăn ngừa rối loạn thần kinh

Tinh dầu này sẽ chăm sóc các dây thần kinh và duy trì sức khỏe tốt. Nó cũng chữa lành các tổn thương gây ra cho các dây thần kinh như sốc, sợ hãi và căng thẳng. Hơn nữa, nó giúp loại bỏ các rối loạn thần kinh, phiền não, động kinh, rối loạn thần kinh, bệnh parkinson và thiếu kiểm soát tay chân hay co thắt.

7. Giảm chứng mất ngủ

Tinh dầu từ cỏ này là một loại thuốc an thần nổi tiếng. Nó làm giảm sự kích thích thần kinh, phiền não, co giật và bộc phát cảm xúc. Do đó, nó rất có lợi cho bệnh nhân bị mất ngủ.

8. Tốc độ hồi máu

Đặc tính này của tinh dầu cỏ vetiver giúp chữa lành vết thương bằng cách thúc đẩy sự phát triển của các mô mới. Nó cũng ức chế sự phát triển của vi khuẩn để giúp vết thương an toàn hơn. Cuối cùng, nó cũng thúc đẩy sự tích tụ của bạch cầu và tiểu cầu tại vị trí đó.

Lợi ích khác

Tinh dầu này cũng có lợi cho bệnh nhân bị thấp khớp, viêm khớp, bệnh gout, đau cơ và cũng giúp giảm khô, nứt da. Nó cũng là một loại thuốc chống côn trùng tự nhiên.

Lưu ý khi sử dụng tinh dầu cỏ vetiver

Tóm lại, tinh dầu cỏ vetiver đang trở nên phổ biến dạo gần đây bởi những lợi ích sức khoẻ của nó. Tuy nhiên, trước khi sử dụng bất kỳ tinh dầu nào, bạn cũng nên tham khảo ý kiến của chuyên gia.

Nguồn tham khảo

Exit mobile version