Site icon Medplus.vn

Tinh dầu hồi và 13 lợi ích ấn tượng đối với sức khỏe

Tinh dầu hồi có tác dụng gì?

Tinh dầu hồi có tác dụng gì?

Bạn chắc đã từng nghe đến quả hồi và những lợi ích của loại quả này. Thế bạn đã từng nghe qua tinh dầu hồi chưa? Tinh dầu hồi có tác dụng gì? Loại tinh dầu này đang trở nên phổ biến và được rất nhiều người ưa chuộng vì những lợi ích tuyệt vời từ loại tinh dầu này. Hôm nay Medplus sẽ giới thiệu cho bạn biết tinh dầu hồi có tác dụng gì và một số lưu ý khi sử dụng loại tinh dầu này.

Thông tin chung về tinh dầu hồi

Tinh dầu hồi được chiết xuất bằng cách chưng cất hơi nước của quả hồi Pimpinella Anisum , vì nó được biết đến trong thuật ngữ thực vật học, tạo ra một loại dầu và trong đó anethol là thành phần chính, bao gồm khoảng 90% cũng chịu trách nhiệm cho mùi thơm đặc trưng của nó. Các thành phần khác là alpha-pinene, anisaldehyd, beta-pinene, camphene, linalool, cis và trans-anethol, safrol, và acetoanisol.

Dầu thực vật đặc biệt này về cơ bản được sản xuất ở Ấn Độ, Trung Quốc và Tây Ban Nha, và nó cũng được sử dụng trong các loại thuốc thay thế để ngăn chặn nhiều tình trạng sức khỏe, bao gồm cả những chất từ ​​hệ hô hấp cũng như hệ tiêu hóa.

Tinh dầu hồi có tác dụng gì?

Tác dụng của tinh dầu hồi đối với sức khoẻ

1. Tác dụng chống động kinh & chống hysteric

Vì tinh dầu hồi có tác dụng gây buồn ngủ và an thần, nó có thể làm dịu các cơn động kinh và hysteric bằng cách làm chậm lưu thông, hô hấp và phản ứng thần kinh. Nó được tìm thấy có hiệu quả trong việc làm dịu các vấn đề thần kinh, phản ứng co giật.  Tuy nhiên, nên được sử dụng một cách thận trọng, vì liều lượng nặng có thể gây ra tác dụng phụ, đặc biệt là ở trẻ em.

2. Thuốc chống thấp khớp

Dầu này có thể giúp giảm đau do thấp khớp và đau khớp bằng cách kích thích lưu thông máu và bằng cách giảm cảm giác đau ở các khu vực bị ảnh hưởng.

3. Sát trùng

Loại tinh dầu này cũng có tính chất sát trùng giúp bảo vệ hiệu quả vết thương hỗ trợ chống nhiễm trùng và nhiễm trùng huyết. Điều này hỗ trợ trong việc chữa lành vết thương nhanh hơn.

4. Chống co thắt

Co thắt là sự co thắt quá mức của hệ hô hấp, cơ bắp, dây thần kinh, mạch máu và các cơ quan nội tạng dẫn đến ho dữ dội, chuột rút, co giật, lưu thông máu bị tắc nghẽn, đau ở dạ dày và ngực và các triệu chứng khác. Các loại tinh dầu của cây hồi là một chất thư giãn và chống co thắt tự nhiên, thư giãn các cơn co thắt này và làm giảm bớt các bệnh được đề cập ở trên.

5. Hệ tiêu hóa

Dầu này có đặc tính tẩy nhẹ nhưng an toàn khi sử dụng. Không giống như các loại thuốc tẩy tổng hợp khác, nó tốt cho dạ dày và gan và không khiến bạn kiệt sức và mệt mỏi. Khi dùng với liều lượng thấp, nó giúp làm sạch chuyển động trong hệ tiêu hoá và chữa táo bón , đầy hơi và khó tiêu.

6. Thuốc thông mũi

Tinh dầu hồi này rất hiệu quả trong việc làm sạch tắc nghẽn trong phổi và đường hô hấp cho các tình trạng như hen suyễn và viêm phế quản.

7. Hỗ trợ tiêu hóa

Loại tinh dầu này rất phổ biến được sử dụng để thúc đẩy tiêu hóa. Phục vụ món tráng miệng có chứa loại tinh dầu này hoặc uống một ly nước ấm với vài giọt tinh dầu hồi trong đó để hỗ trợ tiêu hóa , đặc biệt là sau bữa cơm.

8. Điều trị rối loạn hô hấp

Nó làm mất chất nhầy hoặc đờm đọng lại trong phổi và đường hô hấp và giúp giảm ho, nặng ngực, khó thở, hen suyễn, viêm phế quản, sung huyết và các rối loạn hô hấp khác.

9. Nó làm giảm khí và đầy hơi

Khi bạn đang có cảm giác đầy hơi cũng như khí bị giữ lại, thì loại tinh dầu nàychắc chắn cũng sẽ làm giảm điều đó. Một vài giọt tinh dầu hồi trong ly nước ấm sẽ hỗ trợ bạn giải phóng khí bị mắc kẹt, nó cũng có thể làm dịu các dấu hiệu và triệu chứng của chứng ợ nóng.

10. Thuốc diệt côn trùng

Tinh dầu hồi rất độc hại đối với côn trùng và động vật nhỏ hơn, do đó mùi của nó khiến côn trùng tránh xa. Vì lý do này, loại dầu này có thể được sử dụng để xua đuổi côn trùng bằng cách sử dụng nó trong việc xông khói, bình xịt và thuốc xịt.

11. Thuốc an thần

Do tác dụng gây nghiện nhẹ hoặc gây tê của loại tinh dầu này, nó được sử dụng như một thuốc an thần cho chứng lo âu, căng thẳng thần kinh, trầm cảm, tức giận và căng thẳng cũng như các triệu chứng như mất ngủ do tác dụng an thần và thư giãn. Tác dụng này đặc biệt rõ ràng khi nó được sử dụng với liều lượng cao hơn vì với liều lượng rất nhỏ, nó hoạt động như một chất kích thích. Tuy nhiên, cần hết sức cẩn thận trong khi sử dụng nó với liều lượng lớn.

12. Chất kích thích

Các đặc tính kích thích của tinh dầu hồi có thể có lợi cho chúng ta theo những cách sau. Nó có thể kích thích lưu thông và giảm đau do thấp khớp và viêm khớp, kích thích tiết enzyme và hormone, do đó thúc đẩy toàn bộ quá trình trao đổi chất và cuối cùng, nó có thể kích thích hệ thần kinh và não giúp chúng ta hoạt động và tỉnh táo hơn.

13. Lợi ích chống cảm lạnh và cảm cúm

Loại tinh dầu này có tác dụng làm ấm trong cơ thể. Nó sẽ giúp chống lạnh. Bao gồm một vài giọt dầu hồi vào nước nóng và tiêu thụ nóng. Vì tinh dầu này là chất chống vi khuẩn và nó có phẩm chất diệt vi trùng, nó sẽ giúp loại bỏ bệnh cúm do vi khuẩn gây ra.

Lưu ý khi sử dụng tinh dầu hồi

Bạn thực sự cần phải thận trọng cùng với tinh dầu hồi. Uống ít nhất từ ​​một đến năm mili lít có thể gây buồn nôn, co giật và phù phổi. Vì vậy, bạn phải cẩn thận. Và tất nhiên hãy để chúng tránh xa tầm tay trẻ em và vật nuôi.

Một nghiên cứu năm 2012 đã chứng minh rằng cây hồi tương tác cùng với một số loại thuốc. Vì vậy, khi bạn sử dụng codeine, diazepam, midazolam, pentobarbital, imipramine và fluoxetine, bạn không nên sử dụng dầu hoa hồi vì tinh dầu có thể làm giảm hoặc tăng tác dụng đặc biệt của thuốc đối với cơ thể cũng như hệ thần kinh trung ương. Điều quan trọng hơn nữa là bạn phải tham khảo ý kiến ​​bác sĩ ngay trước khi sử dụng tinh dầu hồi.

Loại tinh dầu này có rất nhiều lợi ích cho sức khỏe của bạn. Tuy nhiên cũng cần lưu ý khi sử dụng loại tinh dầu này vì nếu sử dụng không đúng cách có thể ảnh hưởng đến sức khỏe. Vì thế hãy cân nhắc khi sử dụng tinh dầu hồi với liều lượng hợp lý nhé!

Nguồn tham khảo

Exit mobile version