Site icon Medplus.vn

Tinh dầu một dược là gì? Công dụng của nó với sức khoẻ

Lợi ích của tinh dầu một dược

Lợi ích của tinh dầu một dược

Nguyên liệu của món ăn góp phần tạo nên linh hồn của món ăn cũng như mang đến những giá trị dinh dưỡng cụ thể cho món ăn đó. Tinh dầu một dược (hay còn được gọi là tinh dầu mộc dược) rất có lợi cho sức khỏe. Nên lưu ý những gì khi sử dụng tinh dầu một dược? Hãy cùng MedPlus tìm hiểu thông tin về tinh dầu một dược nhé!

Thông tin chung về tinh dầu một dược

Loại tinh dầu này được chiết xuất từ ​​nhựa cây và có nguồn gốc từ Ai Cập.

Nhựa thường được sử dụng trong hương và nước hoa ở Ai Cập cổ đại, và dầu thu được từ nó được sử dụng để chữa lành vết thương ở Hy Lạp cổ đại. 

Thành phần chính của loại tinh dầu này là alpha-pinene, cadinene, limonene, cuminaldehyd, eugenol, cresol, heerabolene, axit axetic, axit formic và sesquiterpen.

Lợi ích của tinh dầu một dược

Lợi ích của tinh dầu một dược đối với sức khoẻ

Ngoài việc là một loại dầu rất có uy tín trong lĩnh vực hương liệu, nó còn có rất nhiều công dụng chữa bệnh. Hãy xem xét những lợi ích sức khỏe phổ biến nhất mà nó có dưới đây:

1. Ức chế sự tăng trưởng của vi sinh vật

Tinh dầu mộc dược không cho phép vi khuẩn phát triển hoặc lây nhiễm sang cơ thể bạn. Nó có thể được sử dụng để ngăn ngừa nhiều vấn đề xảy ra do nhiễm trùng vi khuẩn như sốt, ngộ độc thực phẩm, ho, cảm lạnh, quai bị, sởi, thủy đậu và nhiễm trùng vết thương.

Nó không có tác dụng phụ bất lợi, không giống như các loại kháng sinh khác, chẳng hạn như suy yếu gan hoặc rối loạn tiêu hóa.

2. Tính chất làm se

Tinh dầu mộc dượcl à một chất làm se, có nghĩa là nó làm khỏe nướu và cơ, ruột và các cơ quan nội tạng khác và làm mịn da. Nó cũng tăng cường độ bám của chân tóc , từ đó ngăn ngừa rụng tóc.

Một khía cạnh quan trọng hơn của khả năng làm se là nó giúp ngừng xuất huyết trong vết thương. Khả năng này làm cho các mạch máu co lại và kiểm soát lưu lượng máu, nó có thể ngăn bạn mất quá nhiều máu khi bị thương.

3. Làm giảm ho

Tinh dầu một dược rất tốt cho cảm lạnh và ho. Nó chiến đấu với các bệnh nhiễm trùng do virus có thể gây ra chúng, cũng như làm giảm tắc nghẽn và làm giảm sự lắng đọng đờm trong phổi và đường hô hấp.

4. Chống nhiễm nấm

Tinh dầu một dược cũng hoạt động như một loại thuốc diệt nấm. Nó có thể được sử dụng cả bên trong và bên ngoài để chống nhiễm nấm.

5. Kích thích hệ thần kinh

Tinh dầu này có khả năng kích thích suy nghĩ, lưu thông máu, tiêu hóa, hoạt động thần kinh và bài tiết. Nó kích thích hoạt động bơm của tim, bài tiết dịch tiêu hóa và mật vào dạ dày, giúp bạn tỉnh táo và hoạt động bằng cách kích thích não và hệ thần kinh.

6. Tăng tiết mồ hôi

Tinh dầu nguyệt quế làm tăng mồ hôi và loại bỏ độc tố, thêm muối và nước thừa ra khỏi cơ thể bạn. Đổ mồ hôi cũng làm sạch lỗ chân lông da và giúp các khí độc hại như nitơ thoát ra ngoài.

7. Ngăn ngừa nhiễm trùng

Nếu bạn đã thoa một lượng nhỏ tinh dầu một dược lên vết cắt và vết thương, bạn không cần phải lo lắng về việc chúng bị nhiễm trùng. Dầu này sẽ ngăn chúng khỏi nhiễm trùng vì đây là chất khử trùng. Nó có thể bảo vệ bạn khỏi bệnh uốn ván ở một mức độ nào đó. 

8. Kích thích tuần hoàn máu

Loại tinh dầu này kích thích lưu thông máu và đảm bảo cung cấp oxy thích hợp cho các mô. Điều này tốt cho việc đạt được tỷ lệ trao đổi chất thích hợp cũng như để tăng cường hệ thống miễn dịch. Tăng lưu lượng máu đến tất cả các bộ phận của cơ thể cũng giúp duy trì sức khỏe.

Nguồn tham khảo

Exit mobile version