Site icon Medplus.vn

Tinh dầu ngọc lan tây và 8+ lợi ích đối với sức khoẻ

Tinh dầu ngọc lan tây có tác dụng gì

Tinh dầu ngọc lan tây có tác dụng gì

Tinh dầu ngọc lan tây là gì? Tinh dầu ngọc lan tây có tác dụng gì đối với sức khoẻ? Những lợi ích sức khỏe của loại tinh dầu này có thể được quy cho các tính chất của nó như là một thuốc chống trầm cảm , chống buồn nôn, sát trùng, kích thích tình dục, thần kinh và là một chất an thần. Nó cũng được sử dụng để hạ huyết áp.

Loại tinh dầu này không được biết đến rộng rãi cho đến gần đây, nhưng với hàng ngàn sản phẩm mỹ phẩm và quảng cáo của chúng tràn ngập trên các phương tiện truyền thông toàn cầu, nó nhanh chóng trở thành một cái tên quen thuộc và được yêu thích bởi các nhà trị liệu bằng mùi hương. Mời bạn thông qua bài viết này cùng MedPlus tìm hiểu về tác dụng của tinh dầu ngọc lan tây.

Thông tin chung về tinh dầu ngọc lan tây

Tinh dầu của ngọc lan tây được chiết xuất bằng cách chưng cất hơi nước hoa tươi của cây hoàng lan (Canangaodorata). Nó thường được tìm thấy trong các khu rừng mưa nhiệt đới ở một số Quần đảo Châu Á và Nam Thái Bình Dương như Indonesia, Philippines, Java, Sumatra, Comoro và Polynesia.

Các thành phần chính của tinh dầu của ngọc lan tây là benzyl acetate, benzyl benzoate, linalool, caryophyllene , geranyl acetate, methyl benzoate, p-cresyl methyl ether và các thành phần khác được gọi là Sesquiterpenes.

Tinh dầu ngọc lan tây có tác dụng gì?

Tác dụng của tinh dầu ngọc lan tây đối với sức khoẻ

1. Thuốc chống trầm cảm

Theo nghiên cứu được công bố năm 2006, loại tinh dầu này có thể làm giảm trầm cảm ở người và do đó, thường được sử dụng trong những liệu pháp trị liệu. Nó chống lại trầm cảm và giúp thư giãn cơ thể, do đó xua tan nỗi lo lắng, buồn bã và căng thẳng mãn tính. Nó cũng có tác dụng nâng cao tâm trạng và gây cảm giác vui sướng và hy vọng. Nó có thể là một cách điều trị hiệu quả cho những người trải qua suy nhược thần kinh và trầm cảm cấp tính sau một cú sốc tâm lý hoặc tai nạn.

2. Làm đẹp da

Bệnh chàm bã nhờn hoặc bệnh bã nhờn là một tình trạng sức khỏe do tuyến bã nhờn bị rối loạn. Rối loạn này dẫn đến sản xuất bã nhờn không đều và hậu quả là nhiễm trùng các tế bào biểu bì. Nó trông rất đau đớn, vì da trắng hoặc vàng nhạt, cho dù khô hay nhờn, bắt đầu bong tróc. Điều này thường xảy ra trên da đầu, má, lông mày và bất cứ nơi nào khác có nang tóc.

Một nghiên cứu năm 2017 về việc sử dụng các loại tinh dầu như tinh dầu ngọc lan tây để điều trị các bệnh về da cho thấy nó có thể có lợi trong việc chữa bệnh chàm. Nó cũng giúp giảm mụn trứng cá, viêm da và kích ứng da và bằng cách thường xuyên sản xuất bã nhờn và điều trị nhiễm trùng.

3. Sát trùng

Các vết thương như vết cắt, trầy xước hoặc bỏng có khả năng bị nhiễm trùng do các loại vi khuẩn khác nhau. Nguy cơ biến chứng thậm chí còn lớn hơn nếu vết thương là do vật thể từ sắt cắt đứt, vì vẫn có khả năng nó gây nhiễm vi trùng uốn ván. Nghiên cứu cho thấy rằng tinh dầu của ngọc lan tây có thể giúp tránh cả nhiễm trùng huyết và uốn ván bằng cách ức chế sự phát triển của vi khuẩn và khử trùng vết thương. Loại tinh dầu này cũng bảo vệ vết thương khỏi nhiễm trùng vi khuẩn, vi rút và nấm. Nó cũng tăng tốc quá trình chữa lành vết thương.

4. Đặc tính chống viêm

Một nghiên cứu được công bố trong một tạp chí tiết lộ rằng loại tinh dầu này cũng có thể giúp chống viêm.

5. Thuốc kích thích

Tinh dầu có nguồn gốc từ ngọc lan tây được sử dụng rộng rãi như một loại thuốc kích thích tình dục. Dầu này có thể có lợi cho những người mất hứng thú với tình dục do khối lượng công việc khổng lồ, căng thẳng nghề nghiệp, trầm cảm hoặc ảnh hưởng của ô nhiễm. Mất ham muốn hoặc lãnh cảm là một vấn đề đang gia tăng trong cuộc sống hiện đại nhưng dựa vào các loại tinh dầu tự nhiên như ngọc lan tây có thể giúp bạn tăng ham muốn.

6. Giảm huyết áp

Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Phục hồi chức năng về tác dụng của ngọc lan tây đối với huyết áp cho thấy đây là một tác nhân hiệu quả để điều trị tăng huyết áp và các vấn đề về tim khác. Trong thời gian gần đây, vì huyết áp cao là một mối đe doạ phổ biến cho sức khỏe và các loại thuốc hạ thấp huyết áp có tác dụng phụ nghiêm trọng đối với sức khỏe, dầu ngọc lan tây đã được chứng minh là một giải pháp dễ dàng và tự nhiên. Nó không có tác dụng phụ bất lợi cho sức khỏe nếu dùng với số lượng theo quy định.

7. Thuốc an thần

Theo nghiên cứu được công bố bởi Silva MJ , lợi ích sức khỏe của tinh dầu ngọc lan tây bao gồm giúp giảm căng thẳng và lo lắng. Các nghiên cứu tiết lộ rằng loại tinh dầu này giúp an thần và làm dịu các vấn đề về thần kinh, căng thẳng, giận dữ và lo lắng trong khi tạo cảm giác thư giãn cho hệ thần kinh.

8. Hệ thần kinh

Tinh dầu ngọc lan tây là một chất tăng cường sức khỏe cho hệ thần kinh. Nghiên cứu về mùi thơm của loại tinh dầu này biểu thị rằng nó giúp kích thích hệ thần kinh và sửa chữa mọi thiệt hại mà hệ thần kinh có thể phải chịu. Hơn nữa , nó cũng làm giảm căng thẳng lên các dây thần kinh và bảo vệ chúng khỏi bị rối loạn thần kinh.

9. Lợi ích khác

Tinh dầu ngọc lan tây có thể được sử dụng để chữa nhiễm trùng trong các cơ quan nội tạng như dạ dày, ruột, ruột kết và đường tiết niệu. Nó cũng tốt cho những người bị mất ngủ, mệt mỏi và lãnh cảm. Nó cực kỳ hiệu quả trong việc duy trì độ ẩm và cân bằng dầu của da và giữ cho da đủ ẩm, mịn màng và trẻ trung.

Lưu ý khi sử dụng tinh dầu ngọc lan tây

Một số trường hợp nhạy cảm với loại tinh dầu này biểu hiện bằng triệu chứng buồn nôn và đau đầu đã được quan sát thấy khi loại tinh dầu này được sử dụng với số lượng quá mức. Khi áp dụng ở liều được khuyến cáo, nó không độc hại và không được báo cáo là gây ra bất kỳ kích ứng nào.

Phụ nữ mang thai và trẻ em nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng các loại tinh dầu này.

Loại tinh dầu này có thể còn rất lạ lẫm với nhiều người nhưng nó có rất nhiều lợi ích đáng kinh ngạc đối với sức khỏe khiến bạn bất ngờ. Còn chần chờ gì mà không sử dụng ngay loại tinh dầu tuyệt vời này!

Nguồn tham khảo

Exit mobile version