Site icon Medplus.vn

Tinh dầu sả java là gì? 14 tác dụng khó tin của tinh dầu sả java

Lợi ích của tinh dầu sả java

Lợi ích của tinh dầu sả java

Tinh dầu sả java là gì? Tinh dầu sả java được chiết xuất ra từ cây sả java. Sả java hay còn gọi là sả đỏ có tên khoa học là Cymbopogon winterianus. Sả java là loại thực vật có hoa nằm trong nhóm họ Hòa thảo.

Nó chứa citronellal, geraniol, geranyl axetat và limonene , với geraniol cao hơn tinh dầu sả bình thường. Do đó, tinh dầu thu được từ cây sả Java được coi là có chất lượng cao hơn. Các nước sản xuất chính của loại tinh dầu này là Trung Quốc và Indonesia. Dầu này cũng được sản xuất bởi một số quốc gia châu Á, Nam Mỹ Latinh và châu Phi khác với số lượng nhỏ hơn. 

Hãy cùng Medplus tìm hiểu kỹ hơn những công dụng của tinh dầu sả java nhé!

Lợi ích của tinh dầu sả java

Tác dụng của tinh dầu sả java đối với sức khoẻ

1. Ức chế sự tăng trưởng của vi khuẩn

Theo một báo cáo nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Microbios, các thành phần như methyl isoeugenol và một số loại khác có trong tinh dầu sả java có trách nhiệm ức chế bất kỳ loại vi khuẩn nào phát triển. Chúng tiêu diệt vi khuẩn và ức chế bất kỳ sự phát triển của vi khuẩn trong cơ thể. Điều này đặc biệt hữu ích trong việc điều trị nhiễm trùng ở vết thương , cũng như ở đại tràng, niệu đạo, bàng quang tiết niệu, dạ dày, ruột, đường tiết niệu, tuyến tiền liệt và thận. 

2. Giảm trầm cảm

Sả chống trầm cảm và giảm sự lo lắng , buồn bã, và cảm xúc tiêu cực. Nó giúp bạn cảm thấy hạnh phúc và hy vọng. 

3. Loại bỏ nhiễm trùng

Các đặc tính khử trùng của tinh dầu sả java chống lại nhiễm trùng trong vết thương, cũng như đường tiết niệu, niệu đạo, tuyến tiền liệt và thận, đồng thời bảo vệ chúng khỏi nhiễm trùng huyết.

4. Làm giảm co thắt

Tinh dầu này làm giảm co thắt cơ bắp, hệ hô hấp và hệ thần kinh. Nó cũng giúp chữa chứng co thắt kinh nguyệt và giảm các triệu chứng như chuột rút và ho.

5. Đặc tính chống viêm

Một bài báo nghiên cứu năm 2017 được công bố trên Tạp chí y học bổ sung và thay thế dựa trên bằng chứng cho thấy rằng tinh dầu sả java làm giảm viêm, đặc biệt là bệnh liên quan đến gan, dạ dày, ruột và các bộ phận khác của hệ thống tiêu hóa. Các bệnh viêm xảy ra do tác dụng phụ của thuốc, sử dụng quá nhiều rượu hoặc ma túy, thực phẩm cay. Bất kỳ bệnh hoặc bất kỳ yếu tố độc hại nào xâm nhập vào cơ thể cũng có thể được giảm bớt bằng cách sử dụng tinh dầu này.

6. Loại bỏ mùi hôi

Mùi thơm đặc trưng của dầu sả giúp loại bỏ mùi cơ thể và được sử dụng trong các chất khử mùi và thuốc xịt cơ thể, mặc dù với số lượng rất nhỏ, vì với liều lượng lớn, nó có thể gây kích ứng da. Nó cũng có thể được pha với nước tắm giúp bạn thư giản, sảng khoái.

7. Loại bỏ độc tố

Các đặc tính diaphoretic của tinh dầu sả java làm tăng tiết mồ hôi và thúc đẩy loại bỏ độc tố và các chất không mong muốn khác như nước thừa, chất béo và muối khỏi cơ thể. Điều này làm cho cơ thể cảm thấy nhẹ hơn, giữ cho làn da khỏe mạnh và cũng giảm sốt. Điều này cũng bảo vệ bạn khỏi một số bệnh nhiễm trùng.

8. Kích thích đi tiểu

Một báo cáo năm 2016 được công bố trên Tạp chí Nghiên cứu Khoa học cho biết rằng nó thải các chất thải và chất độc ra khỏi cơ thể, bao gồm axit uric, mật dư, axit và muối, cũng như nước và chất béo. Điều này giúp giảm cân, loại bỏ nhiễm trùng trong hệ tiết niệu, giải phóng cơ thể khỏi độc tố, giảm cơ hội tính toán thận, thấp khớp và viêm khớp, cải thiện tiêu hóa và giữ cho tim khỏe mạnh. 

9. Ức chế sự tăng trưởng của nấm

Theo một báo cáo năm 2014 được công bố trên Tạp chí Nghiên cứu Sinh học, dầu sả java có tác dụng diệt nấm và ức chế sự phát triển của nấm. Điều này rất hữu ích trong việc chống nhiễm trùng nấm ở vùng tai, mũi và họng. Nhiễm nấm ở tai là rất phổ biến và có thể rất nghiêm trọng. Nó cũng giúp loại bỏ nhiễm nấm ở các bộ phận khác của cơ thể và giúp chữa bệnh kiết lỵ nấm. 

10. Thuốc diệt côn trùng

Đây là một trong những tính chất được sử dụng phổ biến nhất của tinh dầu sả java, vì nó giết chết và xua đuổi côn trùng.  Nó đã được tìm thấy đặc biệt hiệu quả trên một loài muỗi, được gọi là Aedes aegypti có vết cắn gây ra bệnh sốt vàng đáng sợ. Điều này cũng hiệu quả đối với chấy, rận và cơ thể và bọ chét. 

11. Ngăn ngừa rối loạn dạ dày

Việc sử dụng dầu này làm sạch dạ dày khỏi nhiễm trùng và các vấn đề khác và giúp cơ thể hoạt động tốt hơn.

12. Chất kích thích

Tác dụng kích thích của tinh dầu sả java giúp kích thích lưu thông máu , bài tiết và thải ra như hormone và enzyme từ các tuyến, não đồng thời cũng làm tăng hoạt động trong hệ thần kinh. Loại tinh dầu này cũng kích thích các cơ chế miễn dịch và sự trao đổi chất của cơ thể. Theo một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Nutrients năm 2015, một nhóm chuột béo phì đã được sử dụng dầu sả này, theo đó ghi nhận rằng có sự sụt giảm đáng kể trọng lượng cơ thể của chúng. Dầu gây ra sự thèm ăn của chuột, mà không có bất kỳ thay đổi rõ rệt nào về nồng độ men gan.

13. Thuốc bổ

Ttinh dầu sả java được sử dụng như thuốc bổ. Nó có tác dụng làm săn chắc toàn thân. Nó tăng cường tiêu hóa, bài tiết, hệ thống thần kinh và não trong khi củng cố cơ thể.

14. Tiêu diệt giun đường ruột

Tinh dầu sả java giết giun đường ruột  Nên dùng ở liều nhẹ cho trẻ em. Nó có hiệu quả trên cả giun tròn và sán dây. Vì sự hiện diện của giun cản trở sự phát triển thể chất và cả sự hấp thụ chất dinh dưỡng của cơ thể, việc sử dụng loại dầu này có thể làm tăng đáng kể chất lượng cuộc sống của bạn bằng cách loại bỏ những ký sinh trùng nguy hiểm này. 

Tóm lại: Tinh dầu sả java có rất nhiều lợi ích đáng kinh ngạc cho sức khỏe của bạn như điều trị trầm cảm, diệt côn trùng, giảm sốt, khử trùng, chống co thắt , chống viêm , khử mùi, thuốc lợi tiểu, thuốc diệt nấm. Tuy nhiên, nó đã được chứng minh là gây kích ứng, viêm da hoặc mẫn cảm ở da nếu sử dụng ở nồng độ cao. Nó không nên được sử dụng trên da của trẻ nhỏ và phụ khi đang mang thai và cho con bú.

Nguồn tham khảo

 

 

Exit mobile version