Site icon Medplus.vn

Tinh dầu trầm hương: 7 công dụng và lợi ích không thể bỏ qua

Lợi ích của tinh dầu trầm hương

Lợi ích của tinh dầu trầm hương

Bạn có tin rằng tinh dầu trầm hương nguyên chất có giá đắt hơn vàng không? Nghe có vẻ vô lý phải không? Nhưng đó là câu chuyện có thật về loại tinh dầu đặc biệt này. Ở các nước Trung Đông, 100 ml tinh dầu đắt hơn gấp 2 lần so với một lượng vàng nguyên chất. Điều này không chỉ bởi vì mùi thơm quyến rũ của gỗ trầm hương mà còn do đặc tính dược liệu vô cùng hữu hiệu mà tinh dầu mang lại cho sức khỏe chúng ta. Hãy cùng MedPlus tìm hiểu thêm thông tin về lợi ích và tác dụng của loại tinh dầu đặc biệt này nhé!

Lịch sử của gỗ trầm hương

Lợi ích của tinh dầu trầm hương

Trầm hương là loại gỗ quý hiếm và có ý nghĩa văn hóa lớn trong nhiều thập kỷ. Việc sử dụng mùi hương trầm hương không phải là mới đây. Trên thực tế, nó có từ năm 1400 trước Công nguyên ở Vedas (sách gốc của Ấn Độ giáo). Vedas là kinh sách lâu đời nhất có sẵn trên thế giới.

Nó còn được gọi là “gỗ của các vị thần”. Sử sách ghi nhận rằng mùi hương của trầm hương đã được sử dụng bởi các Pharaoh của Ai Cập. Nó tạo lên mùi thơm độc đáo, quyến rũ riêng biệt, đại diện cho sự quyền quý của giới quý tộc bấy giờ ở Ai Cập

Màu sắc, tính nhất quán và mùi của tinh dầu trầm hương

Tính chất dược liệu của tinh dầu trầm hương

Các tính chất chính của dầu trầm hương bao gồm:

Lợi ích bất ngờ của tinh dầu trầm hương đối với sức khỏe

Tinh dầu trầm hương sở hữu các đặc tính chống viêm và giảm đau giúp giảm đau do thấp khớp, viêm khớp, sưng khớp. Nó còn có chức năng như một chất lợi tiểu bằng cách thúc đẩy tần suất đi tiểu. Điều này giúp giải độc cơ thể, loại bỏ muối, độc tố và axit uric ra khỏi cơ thể.

Ngoài ra, tinh dầu còn hỗ trợ cho quá trình tiêu hóa lành mạnh. Bên cạnh đó, nó cũng hỗ trợ sức khỏe của da bằng cách loại bỏ các gốc tự do có hại cho các tế bào da. Đồng thời, làm giảm sự xuất hiện của nếp nhăn, những vết nức nở trên da. Hương thơm của tinh dầu giúp cải thiện tâm trạng và giải tỏa những căng thẳng từ cuộc sống hằng ngày.

1. Giúp thư giãn đầu óc

Tinh dầu trầm hương sở hữu nhiều lợi ích về sức khỏe cảm xúc và tinh thần. Nó giúp chúng ta cải thiện chỉ số cảm xúc. Hít phải tinh dầu trầm hương hỗ trợ tập trung và ngăn chặn những suy nghĩ tiêu cực.

Bên cạnh đó, nó giúp khắc phục chứng mất ngủ do sự hiện diện của axit valerian giúp thúc đẩy giấc ngủ sâu hơn và bình tĩnh hơn. Do đó, thường được sử dụng bởi các nhà sư Tây Tạng để tạo cảm giác thanh tịnh, an nhiên trong các chùa, các khu đền thờ lớn.

2. Hỗ trợ thấp khớp

Loại tinh dầu này hỗ trợ giảm các cơn đau đớn như viêm khớp và thấp khớp. Điều này là vì nó có đặc tính chống viêm, chống thấp khớp và giảm đau. Dầu trầm hương có thể được pha loãng với các loại tinh dầu khác như jojoba hoặc dừa để giảm đau.

3. Cải thiện sức khỏe tình dục

Tinh dầu trầm hương còn giúp khắc phục các vấn đề tình dục. Điều này là do đặc tính kích thích tình dục và tăng cường sự điều tiết hormone testosterone ở nam giới. Nó thúc đẩy số lượng tinh trùng, ham muốn tình dục và chống xuất tinh sớm.

4. Lợi tiểu

Tinh dầu trầm hương sở hữu đặc tính lợi tiểu giúp tăng cường số lượng và tần suất đi tiểu. Nó hỗ trợ giải độc cơ thể và làm sạch axit uric và muối.

5. Cải thiện sức khỏe tiêu hóa

Tinh dầu được cho là rất hữu hiệu trong việc điều trị các vấn đề tiêu hóa khác nhau. Nó giúp ngăn ngừa khí tích tụ, gây nên tình trạng khó tiêu, đầy hơi.

6. Nuôi dưỡng và điều trị các bệnh về da

Tinh dầu trầm hương giúp sửa chữa các tế bào da bị hư hại và chống lại các tổn thương gốc tự do. Đây là nguyên nhân hàng đầu gây ra các dấu hiệu tuổi tác và nếp nhăn.

7. Giúp ngăn ngừa ung thư

Trầm hương cũng có đặc tính chống ung thư mạnh mẽ. Các chất chống oxy hóa trong nó khá hữu ích trong việc chống lại các tế bào ung thư. Nó giúp loại bỏ các gốc tự do được tạo ra trong cơ thể.

Các gốc tự do là kết quả của quá trình trao đổi chất và các hoạt động khác bên trong cơ thể. Chúng phá vỡ các thành tế bào và gây chết tế bào hoặc apoptosis.

Apoptosis là một thuật ngữ y tế cho cái chết tế bào. Nó chỉ ra cái chết của các tế bào do các yếu tố bên trong. Tuy nhiên, các chất chống oxy hóa trong gỗ trầm hương bảo vệ các tế bào khỏe mạnh khỏi bị chết và kích hoạt quá trình apoptosis, đặc biệt là trong các tế bào ung thư.

Nó rất hữu ích đối với các tế bào ung thư vú MCF-7 và tế bào ung thư đại trực tràng HCT 116.

Nguồn tham khảo:

Exit mobile version