Site icon Medplus.vn

14 lợi ích đáng ngạc nhiên của tinh dầu xô thơm

Lợi ích của tinh dầu xô thơm

Lợi ích của tinh dầu xô thơm

Bạn đã bao giờ nghe đến tinh dầu xô thơm chưa? Đây là một loại tinh dầu khá phổ biến, đặc biệt là trong lĩnh vực chăm sóc da. Các tác dụng của tinh dầu xô thơm bao gồm đặc tính kháng khuẩn, khử trùng, kích thích và là chất chống oxy hoá. Hãy cùng MedPlus tìm hiểu chi tiết hơn về thành phần cũng như lợi ích của tinh dầu xô thơm nhé! 

Thông tin chung về tinh dầu xô thơm

Với tên khoa học là Sage hay Salvia officinalis, cây xô thơm là một cái tên nổi tiếng và thường được nghe thấy trong thế giới mỹ phẩm, đặc biệt là trong lĩnh vực chăm sóc da. Tinh dầu này được chiết xuất bằng cách chưng cất hơi nước của lá xô thơm. Nó được sử dụng rộng rãi trong các sản phẩm làm đẹp.

Lợi ích của tinh dầu xô thơm

Thành phần có trong tinh dầu xô thơm

Tinh dầu này cấu thành chủ yếu từ aesculetin, alpha-humulene, alpha thujene, alpha-thujone, alpha-terpineol, alpha-pinene, alpha maaliene, aromadendrene, beta copaene, beta-thujone, borneol, salviol và còn rất nhiều chất khác.

Tác dụng của tinh dầu xô thơm đối với sức khoẻ

1. Đặc tính chống nấm

Tinh dầu này có đặc tính chống nấm nhờ có long não trong thành phần của nó. Nó có khả năng ức chế nhiễm nấm, cả bên trong và bên ngoài. Nó cũng giúp giảm nhiễm trùng nấm như kiết lỵ, bệnh ngoài da hoặc viêm da.

2. Đặc tính kháng khuẩn

Các thành phần trong tinh dầu xô thơm cũng bảo vệ chống lại nhiễm trùng vi khuẩn. Nó sẽ bảo vệ vết thương nhỏ hoặc vết cắt khỏi bị nhiễm trùng. Tinh dầu này cũng hữu ích trong việc chống lại nhiễm trùng do vi khuẩn. Nó giết chết vi khuẩn và ức chế sự phát triển của chúng trong cơ thể. Do đó, tinh dầu này được sử dụng để chữa lành các bệnh như nhiễm trùng vi khuẩn ở tai, mũi, họng, mắt, bộ phận sinh dục, niệu đạo, đại tràng, ruột cũng như trên da và trong các vết thương.

3. Chất chống oxy hoá

Theo một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Y học Cổ truyền và Bổ sung, cây xô thơm có được khả năng chống oxy hóa mạnh từ axit rosmarinic và axit carnosic. Nó hoạt động chống lại các chất oxy hóa hoặc các gốc tự do trong cơ thể. Từ đó, nó làm chậm lão hóa và ngăn ngừa các triệu chứng như nếp nhăn, da chảy xệ, giảm khả năng thị giác và thính giác, mất trí nhớ, thoái hóa các mô, thoái hóa điểm vàng và rối loạn thần kinh.

4. Khả năng sát trùng

Tinh dầu này có tác dụng sát trùng vết thương, vết mổ phẫu thuật, chấn thương sau sinh, loét và lở loét.

5. Chống viêm

Tinh dầu làm giảm viêm trên da, viêm do sốt và ngăn chặn sự xâm nhập của chất độc vào máu. Có một nghiên cứu cho biết rằng nó giúp chữa viêm dạ dày, ruột, và đường bài tiết.

6. Chống co thắt

Đặc tính này của tinh dầu xô thơm rất hữu ích trong việc điều trị các vấn đề phát sinh từ co thắt, bao gồm đau dạ dày, ngực và ruột, cũng như ho, co giật và chuột rút.

7. Cải thiện hệ tiêu hoá

Theo nghiên cứu, cây xô thơm sẽ thúc đẩy việc thải mật. Tinh dầu của cây này cũng giúp làm dịu dạ dày và cải thiện chức năng của hệ thống tiêu hóa. Nó cũng trung hòa axit trong dạ dày và máu. Do đó, nó giúp giảm axit và bảo vệ chúng ta khỏi loét dạ dày.

8. Chữa lành sẹo

Đây là tác dụng đã mang lại cho tinh dầu xô thơm một vị trí mạnh mẽ trong thế giới mỹ phẩm. Tinh dầu cây xô thơm giúp loại bỏ vết sẹo, vết rạn da bụng sau sinh, các nhược điểm gây ra do mụn nhọt, thủy đậu và vết loét.

9. Chất khử trùng

Các đặc tính kháng khuẩn, kháng nấm, kháng khuẩn và sát trùng của tinh dầu này làm cho nó trở thành một chất khử trùng hiệu quả.

10. Có ích cho chu kỳ kinh nguyệt

Loại tinh dầu này làm cho chu kỳ kinh nguyệt đều đặn hơn và giúp làm giảm các ống kính bị tắc nghẽn. Nó kích hoạt một số hormone như estrogen giúp mang lại kinh nguyệt rõ ràng. Đồng thời giảm bớt các vấn đề như đau đầu, buồn nôn, yếu, mệt mỏi, trầm cảm, thay đổi tâm trạng và các triệu chứng liên quan khác của thời kỳ.

11. Giảm triệu chứng bệnh hô hấp

Nó có thể giúp bạn giảm ho, cảm lạnh và nhiễm trùng đường hô hấp. 

12. Thuốc nhuận tràng

Tinh dầu tạo điều kiện bài tiết và loại bỏ táo bón bằng cách thúc đẩy việc tiết ra một số chất lỏng, cũng như kích thích ruột.

13. Đặc tính kích thích

Đây là đặc tính nổi bật của tinh dầu xô thơm. Nó kích thích não, hệ thần kinh, gan, lá lách, hệ thống tuần hoàn và bài tiết, từ đó kích hoạt và tối ưu hóa chúng.

14. Lợi ích khác

Các tác dụng khác của tinh dầu này là giúp kiểm soát viêm da, mụn rộp, bệnh vẩy nến, viêm xoang, hen suyễn, viêm phế quản, tích tụ đờm, trầm cảm, đau thần kinh tọa và đau thắt lưng cũng như giúp tinh thần ổn định, tỉnh táo.

Lưu ý khi sử dụng tinh dầu xô thơm

Tóm lại, tinh dầu xô thơm được sử dụng phổ biến bởi các tác dụng tuyệt vời của nó. Tuy nhiên, trước khi sử dụng bất kỳ loại tinh dầu nào, bạn cũng nên xin ý kiến của bác sĩ hoặc chuyên gia để đảm bảo an toàn.

Nguồn tham khảo

Exit mobile version