Site icon Medplus.vn

Tôm hùm: món hải sản ngon và bổ dưỡng tuyệt vời

Lợi ích sức khỏe của tôm hùm

Lợi ích sức khỏe của tôm hùm

Nguyên liệu của món ăn góp phần tạo nên linh hồn của món ăn cũng như mang đến những giá trị dinh dưỡng cụ thể cho món ăn đó. Giá trị dinh dưỡng và tác dụng tuyệt vời của tôm hùm là gì? Nên lưu ý những gì khi sử dụng tôm hùm? Hãy cùng MedPlus tìm hiểu thông tin về tôm hùm nhé!

Thông tin chung về tôm hùm

Tôm hùm là một loại động vật có vỏ thường được chế biến bằng cách luộc hoặc hấp. Nó có thể được ăn như một món chính, thưởng thức cùng với món bánh sandwich, hoặc thêm vào các món ăn phong phú như mì ống, khoai tây nghiền và trứng Benedict.

Mặc dù ngày nay được ưa chuộng và khá đắt giá trong các loại thực phẩm nhung vào thế kỷ 17, những người dân thuộc địa ở Massachusetts coi vỏ tôm hùm trong nhà là dấu hiệu của nghèo đói và chỉ để tôm hùm cho người hầu của họ ăn. Vào những năm 1940, người ta có thể mua một lon đậu nướng với giá 53 xu mỗi pound và tôm hùm đóng hộp với giá 11 xu mỗi pound .

Tôm hùm hiện giờ được coi là một món ngon, một phần vì người ta phát hiện ra rằng nấu loại hải sản này sống làm cho nó ngon miệng hơn, trái ngược với việc giết nó trước và nấu nó sau đó.

Lợi ích của tôm hùm

Thành phần dinh dưỡng có trong tôm hùm

Theo Cơ sở dữ liệu dinh dưỡng quốc gia của Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA), một chén tôm hùm nấu chín có trọng lượng khoảng 145 gram (g) chứa:

Phần tương tự cũng cung cấp:

Tôm hùm là một nguồn giàu đồng và selen và cũng chứa kẽm, phốt pho, vitamin B12, magiê , vitamin E và một lượng nhỏ axit béo omega-3.

Nó chứa cholesterol. Tuy nhiên, các nghiên cứu gần đây cho thấy rằng không phải tất cả hàm lượng cholesterol trong thực phẩm đều có hại cho cơ thể và lượng chất béo bão hòa có liên quan trực tiếp hơn đến việc tăng mức cholesterol có hại. Chất béo không bão hòa đa có thể giúp giảm mức cholesterol và nguy cơ đột quỵ và bệnh tim.

Mặc dù hàm lượng chất béo tổng thể của nó cao, loại hải sản này không phải là một nguồn chất béo bão hòa đáng kể.

Tác dụng của tôm hùm đối với sức khoẻ

1) Ngừa bệnh tuyến giáp

Selenium đã chứng minh phẩm chất làm cho nó trở thành một thành phần cần thiết của chức năng tuyến giáp khỏe mạnh. Nó có chức năng như một chất chống oxy hóa và cũng giúp tuyến giáp hấp thụ và chuyển hóa hormone.

Một phân tích tổng hợp đã chỉ ra rằng những người mắc bệnh tuyến giáp thiếu selen đã ghi nhận những lợi ích khi tăng lượng selen của họ, bao gồm cải thiện sức khỏe nói chung, cải thiện tâm trạng và cải thiện chức năng tuyến giáp. Loại hải sản này là một nguồn tốt của selen.

2) Lợi ích đối với sức khỏe thần kinh

Theo Viện quốc gia về rượu, lạm dụng và nghiện rượu (NIAAA) của Viện sức khỏe quốc gia ở Bethesda, MD, axit béo omega-3 cũng đã được chứng minh là làm giảm sự hung hăng, bốc đồng và trầm cảm ở người lớn.

Thiếu hụt Selen ở trẻ em cũng là một yếu tố môi trường có thể gây ra chứng rối loạn tăng động giảm chú ý (ADHD). Đảm bảo rằng một đứa trẻ tiêu thụ đủ selen có thể giúp giảm nguy cơ mắc ADHD.

3) Ngăn ngừa thiếu máu

Đồng hoạt động với sắt để tạo thành các tế bào hồng cầu. Thiếu máu xảy ra khi bạn không có đủ hồng cầu hoặc hồng cầu không hoạt động đúng. Nó cũng có thể là một triệu chứng thiếu đồng.

Tiêu thụ đồng đầy đủ sẽ có lợi cho những người bị tất cả các dạng thiếu máu. Loại hải sản này là một trong những loại thực phẩm có hàm lượng đồng cao nhất.

Cách đưa tôm hùm vào chế độ ăn uống của bạn

Dưới đây là một số gợi ý:

Lưu ý khi sử dụng tôm hùm

Động vật có vỏ là một loại thực phẩm gây dị ứng phổ biến. Tránh loại hải sản này nếu bạn có tiền sử dị ứng động vật có vỏ.

Tôm hùm có thể chứa một lượng thủy ngân vừa phải và nên được tiêu thụ sáu lần hoặc ít hơn mỗi tháng. Đặc biệt, phụ nữ nên hạn chế ăn thực phẩm có khả năng thủy ngân cao nếu họ đang có thai.

Để giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh do thực phẩm, hãy mua tôm hùm tươi, được làm lạnh đúng cách ở nhiệt độ 40 độ F (F) trở xuống. Lấy tôm hùm vào cuối chuyến đi mua sắm của bạn để giảm thiểu thời gian tiếp xúc với nhiệt độ ấm hơn. Nếu tôm hùm có mùi quá “tanh”, nó nên được loại bỏ.

Khi mua tôm hùm đông lạnh, hãy chắc chắn rã đông trong tủ lạnh, không phải trên quầy hoặc trong bồn rửa, vì vậy không có cơ hội cho vi khuẩn phát triển. Loại hải sản này nên được nấu đến nhiệt độ bên trong 145º F.

Điều quan trọng cần lưu ý là tổng chế độ ăn uống hoặc chế độ ăn uống tổng thể là yếu tố quan trọng nhất để phòng bệnh và chức năng khỏe mạnh. Tốt hơn là bạn nên theo đuổi một chế độ ăn uống với sự đa dạng hơn là tập trung vào các loại thực phẩm cá nhân, điều này sẽ mang đến nhiều lợi ích sức khỏe tốt cho bạn.

Nguồn tham khảo:

https://www.medicalnewstoday.com/articles/303332.php

Exit mobile version