Site icon Medplus.vn

Trà bạc hà và những lợi ích đối với sức khỏe.

Trà bạc hà và những lợi ích đối với sức khỏe.

Trà bạc hà và những lợi ích đối với sức khỏe.

Bạc hà là một loại cây thuộc họ Lamiaceae. Chúng được sử dụng làm hương liệu trong kẹo, món tráng miệng, salad, đồ uống có cồn. Ngoài ra, chúng cũng được sử dụng làm trà bạc hà phù hợp với nhiều người không chuộng caffein.

Không chỉ có hương vị thơm ngon đặc trưng, trà bạc hà còn mang lại nhiều lợi ích đối với sức khỏe, như cải thiện chất lượng giấc ngủ, giảm stress, tốt cho hệ tiêu hóa.

Dưới đây là 7 lợi ích sức khỏe tiềm năng của trà bạc hà và chiết xuất được hỗ trợ bởi nghiên cứu khoa học.

Trà bạc hà.

1. Giảm các triệu chứng tiêu hóa.

Trà bạc hà có thể làm giảm các triệu chứng tiêu hóa, chẳng hạn như chướng khí, đầy hơi và khó tiêu. Chúng giúp thư giãn hệ thống tiêu hóa và giảm đau, ngăn chặn các cơ trơn khỏi co thắt, giảm co thắt trong ruột.

Một đánh giá của chín nghiên cứu ở 926 người mắc hội chứng ruột kích thích (IBS) trong ít nhất hai tuần đã kết luận bạc hà giúp giảm triệu chứng tiêu hóa tốt hơn đáng kể so với giả dược. Hơn nữa, viên nang chứa dầu bạc hà làm giảm tỷ lệ buồn nôn và mức độ nghiêm trọng của buồn nôn trong một nghiên cứu ở 200 người trải qua hóa trị liệu cho bệnh ung thư.

2. Giảm đau đầu căng thẳng và đau nửa đầu.

Bạc hà hoạt động như một chất làm giãn cơ và giảm đau. Tinh dầu trong trà bạc hà làm tăng lưu lượng máu, mang lại cảm giác mát lạnh, giúp thư giãn và có khả năng giảm các cơn đau nửa đầu.

Trong một nghiên cứu lâm sàng ngẫu nhiên ở 35 người bị chứng đau nửa đầu, dầu bạc hà bôi lên trán và thái dương giảm đau đáng kể sau hai giờ, so với dầu giả dược.

Mặc dù hương thơm của trà bạc hà có thể giúp thư giãn cơ bắp và cải thiện cơn đau đầu, nhưng không có bằng chứng khoa học hỗ trợ để xác nhận tác dụng này.

3. Hơi thở thơm mát.

Ngoài mùi hương dễ chịu, bạc hà còn có đặc tính kháng khuẩn giúp tiêu diệt vi trùng gây ra mảng bám răng – có thể cải thiện hơi thở của bạn. Đây là lý do tại sao bạc hà là một hương vị phổ biến cho kem đánh răng, nước súc miệng và kẹo cao su.

Trong một nghiên cứu, những người đã trải qua phẫu thuật cột sống và súc miệng bằng kem có tinh chất bạc hà, cây trà và dầu chanh đã cải thiện rõ rệt các triệu chứng hôi miệng. Trong một nghiên cứu khác, các nữ sinh được súc miệng bằng kem có tinh chất bạc hà cũng có hơi thở thơm mát hơn so với nhóm đối chứng.

Mặc dù không có bằng chứng từ các nghiên cứu khoa học, tuy nhiên uống trà bạc hà được cho là có tác dụng tương tự.

Giúp hơi thở thơm mát.

4. Cải thiện năng lượng.

Trà bạc hà có thể cải thiện mức năng lượng và giảm mệt mỏi vào ban ngày. Mặc dù không có nghiên cứu riêng biệt về trà bạc hà, nhưng các nghiên cứu chứng minh rằng các hợp chất tự nhiên trong bạc hà có tác dụng cải thiện năng lượng, giảm căng thẳng mệt mỏi.

Trong một nghiên cứu, 24 người trẻ khỏe mạnh trải qua ít mệt mỏi hơn trong một bài kiểm tra nhận thức khi được cho uống  viên nang dầu bạc hà. Trong một nghiên cứu khác, dầu thơm dầu bạc hà đã được chứng minh làm giảm tỷ lệ buồn ngủ vào ban ngày.

5. Giảm đau bụng kinh.

Bạc hà hoạt động như một chất làm giãn cơ, nó có thể làm giảm chứng chuột rút kinh nguyệt. Trong một nghiên cứu ở 127 phụ nữ bị chuột rút kinh nguyệt, viên nang chiết xuất bạc hà đã được tìm thấy có hiệu quả như một loại thuốc chống viêm không steroid trong việc giảm cường độ và thời gian đau.

Trà bạc hà có thể có tác dụng tương tự.

6. Chống lại nhiễm trùng do vi khuẩn

Mặc dù không có nghiên cứu về tác dụng kháng khuẩn của trà bạc hà, dầu bạc hà đã được chứng minh là có hiệu quả trong việc tiêu diệt vi khuẩn.

Trong một nghiên cứu, dầu bạc hà đã được tìm thấy có khả năng tiêu diệt và ngăn chặn sự phát triển của các vi khuẩn gây bệnh thông thường bao gồm E. coli, Listeria và Salmonella trong nước ép dứa và xoài. Chúng cũng giết chết một số loại vi khuẩn gây bệnh ở người, bao gồm Staphylococcus và vi khuẩn liên quan đến viêm phổi.

Ngoài ra, các nghiên cứu chỉ ra rằng bạc hà làm giảm một số loại vi khuẩn thường thấy trong khoang miệng.

7. Cải thiện chất lượng giấc ngủ.

Trà bạc hà là một lựa chọn lý tưởng cho thức uống trước khi đi ngủ. Chúng không chứa caffein, làm giãn cơ và giúp bạn thư giãn trước khi đi ngủ.

Tuy nhiên, không có bằng chứng khoa học cho thấy trà bạc hà có khả năng tăng thời gian ngủ. Trong một nghiên cứu, dầu bạc hà kéo dài thời gian ngủ của những con chuột được dùng thuốc an thần. Tuy nhiên, một nghiên cứu khác lại cho thấy chúng không có tác dụng an thần.

Xem thêm tại:

https://www.healthline.com/nutrition/peppermint-tea#section9

Exit mobile version