Site icon Medplus.vn

Trà Ceylon và những lợi ích đối với sức khỏe.

Trà Ceylon và những lợi ích đối với sức khỏe

Trà Ceylon và những lợi ích đối với sức khỏe

Trà Ceylon là gì?

Trà Ceylon là loại trà đen phổ biến còn được gọi là trà Sri Lanka. Nó có nguồn gốc từ Sri Lanka, một quốc gia mà trước đây được gọi là “Ceylon”. Giống như các loại trà khác, nó được làm từ lá và chồi non của cây chè Camellia sinensis sau đó được chế biến thành một số loại trà khác. Tuy nhiên, trà Ceylon có thể chứa nồng độ cao hơn của một số chất chống oxy hóa, bao gồm myricetin, quercetin và kaempferol.

Giá trị dinh dưỡng.

Trà Ceylon là một nguồn tuyệt vời của chất chống oxy hóa – các hợp chất giúp cơ thể chống lại tổn thương tế bào do gốc tự do gây ra. Nghiên cứu cho thấy chất chống oxy hóa đóng vai trò quan trọng  đối với sức khỏe và có thể bảo vệ cơ thể chống lại các bệnh mãn tính, chẳng hạn như ung thư, tiểu đường và bệnh tim.

Đặc biệt, trà Ceylon rất giàu chất chống oxy hóa như myricetin, quercetin và kaempferol. Chúng cũng  chứa epigallocatechin-3-gallate (EGCG) –  một hợp chất đã được chứng mình là mang lại nhiều lợi ích sức khỏe qua các nghiên cứu ở người và trong ống nghiệm.

Tất cả các giống trà Ceylon cung cấp một lượng nhỏ caffeine và một số khoáng chất vi lượng, bao gồm mangan, coban, crom và magie.

Lợi ích đối với sức khỏe.

1. Hỗ trợ giảm cân

Một số nghiên cứu đã phát hiện ra rằng uống trà có thể đốt cháy chất béo và hỗ trợ giảm cân. Một đánh giá báo cáo rằng trà đen giúp giảm trọng lượng cơ thể bằng cách ngăn chặn quá trình tiêu hóa và hấp thụ chất béo nhằm giảm lượng calo.

Một số hợp chất trong trà Ceylon kích hoạt một loại enzyme liên quan đến việc phá vỡ các tế bào mỡ ngăn ngừa sự tích tụ chất béo. Một nghiên cứu ở 240 người cho thấy rằng uống chiết xuất trà xanh trong 12 tuần đã giúp giảm đáng kể trọng lượng cơ thể, chu vi vòng eo và khối lượng chất béo.

Một nghiên cứu khác ở 6.472 người cho thấy tiêu thụ trà nóng có liên quan đến chu vi vòng eo thấp hơn và chỉ số khối cơ thể thấp hơn.

2. Ổn định lượng đường trong máu.

Lượng đường trong máu cao có thể có một số tác dụng phụ đối với sức khỏe, bao gồm giảm cân, mệt mỏi và làm chậm quá trình lành vết thương.

Nghiên cứu cho thấy rằng việc trà Ceylon vào chế độ ăn uống giúp kiểm soát lượng đường trong máu và ngăn chặn tác dụng phụ bất lợi. Chẳng hạn, một nghiên cứu nhỏ ở 24 người cho thấy uống trà đen có thể làm giảm đáng kể lượng đường trong máu ở những người bị tiền tiểu đường.

Tương tự, một đánh giá lớn của 17 nghiên cứu lưu ý rằng uống trà Ceylon có hiệu quả trong việc giảm mức độ của cả lượng đường trong máu và insulin – một loại hormone điều chỉnh lượng đường trong máu. Hơn nữa, các nghiên cứu khác quan sát thấy rằng tiêu thụ trà thường xuyên có thể liên quan đến nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2 thấp hơn.

Kiểm soát lượng đường trong máu

3. Tốt cho sức khỏe tim mạch.

Bệnh tim là căn biện phổ biến, chiếm khoảng 31,5% nguyên nhân tử vong trên toàn thế giới. Một số loại trà Ceylon có thể giúp giảm các yếu tố nguy cơ mắc bệnh tim và cải thiện sức khỏe tim mạch.

Trên thực tế, một số nghiên cứu cho thấy trà và các thành phần của nó có thể làm giảm cholesterol toàn phần và LDL (có hại), cũng như triglyceride (một loại chất béo có trong máu). Tương tự, một nghiên cứu khác cho thấy trà đen có thể làm giảm mức cholesterol toàn phần và LDL (có hại) ở những người có mức cholesterol tăng cao.

Tuy nhiên, vẫn cần nhiều nghiên cứu hơn, vì các nghiên cứu khác chưa quan sát thấy tác động đáng kể của trà đen đối với mức cholesterol.

Xem thêm tại:

https://www.healthline.com/nutrition/ceylon-tea

Exit mobile version