Site icon Medplus.vn

Trà hoa cúc và những lợi ích đối với sức khỏe.

Trà hoa cúc và những lợi ích đối với sức khỏe.

Trà hoa cúc và những lợi ích đối với sức khỏe.

Hoa cúc là một loại thảo mộc thuộc họ thực vật Asteraceae. Chúng đã được sử dụng từ rất lâu như một phương thuốc tự nhiên tốt sức khỏe.

Trà hoa cúc được làm từ những bông hoa đã được sấy khô sau đó ngâm vào nước nóng. Nhiều người thưởng thức trà hoa cúc như một loại thức uống thay thế không chứa caffeine cho các loại trà xanh, trà đen. Hơn nữa, chúng cũng chứa nhiều chất chống oxy hóa giúp giảm nguy cơ mắc một số bệnh mãn tính, bao gồm bệnh tim và ung thư.

Bài viết này cung cấp những thông tin hữu ích về những lợi ích sức khỏe mà loại trà này mang lại.

 

1. Hỗ trợ hệ tiêu hóa.

Bằng chứng hạn chế cho thấy trà hoa cúc có thể có hiệu quả trong việc thúc đẩy đường ruột, giảm nguy cơ mắc một số bệnh về đường tiêu hóa.

Nhờ vào đặc tính chống viêm, hoa cúc được cho là có khả năng chống lại viêm loét dạ dày, giảm nồng độ axit trong dạ dày và ức chế sự phát triển của vi khuẩn gây viêm loét. Chúng cũng được cho là có thể ngăn chặn tiêu chảy ở chuột.

Những nghiên cứu về tác dụng của trà hoa cúc ở người còn hạn chế. Tuy nhiên, nhiều người khẳng định rằng uống trà hoa cúc là làm dịu dạ dày. Trong dân gian, nó đã được sử dụng để điều trị một số bệnh về tiêu hóa, bao gồm buồn nôn và khó tiêu, chướng khí.

2. Cải thiện chất lượng giấc ngủ.

Trà hoa cúc chứa apigenin, một chất chống oxy hóa liên kết với một số thụ thể trong não khiến bạn cảm thấy buồn ngủ và giảm chứng mất ngủ mãn tính.

Trong một nghiên cứu, phụ nữ sau sinh uống trà hoa cúc trong hai tuần đã có sự cải thiện chất lượng giấc ngủ rõ rệt so với nhóm đối chứng. Họ cũng có ít triệu chứng trầm cảm thường liên quan đến vấn đề giấc ngủ.

Một nghiên cứu khác cho thấy những người tiêu thụ 270 mg chiết xuất hoa cúc hai lần mỗi ngày trong 28 ngày có thời gian thức giấc ít hơn 1/3 và ngủ nhanh hơn 15 phút so với nhóm đối chứng.

Uống trà hoa cúc trước khi đi ngủ giúp bạn ngủ ngon hơn, tuy nhiên cần thêm nhiều nghiên cứu để xác định mức độ ảnh hưởng của trà hoa cúc đối với chất lượng ngủ.

Cải thiện chất lượng giấc ngủ.

3. Bảo vệ cơ thể chống lại một số loại ung thư.

Các chất chống oxy hóa được tìm thấy trong trà hoa cúc có liên quan đến tác dụng giảm tỷ lệ mắc một số loại ung thư. Hoa cúc chứa chất apigenin chống oxy hóa. Trong các nghiên cứu ống nghiệm, apigenin đã được chứng minh là chống lại các tế bào ung thư, đặc biệt là các tế bào ung thư vú, đường tiêu hóa, da, tuyến tiền liệt và tử cung.

Ngoài ra, một nghiên cứu trên 537 người đã quan sát thấy rằng: những người uống trà hoa cúc 2 – 6 lần mỗi tuần có khả năng mắc ung thư tuyến giáp ít hơn đáng kể.

4. Có lợi cho việc kiểm soát lượng đường trong máu.

Uống trà hoa cúc có thể giúp giảm lượng đường trong máu. Chiết xuất từ hoa cúc có đặc tính chống viêm, ngăn ngừa tổn thương các tế bào của tuyến tụy xảy ra khi lượng đường trong máu tăng cao. Sức khỏe của tuyến tụy là vô cùng quan trọng, vì nó tạo ra insulin (hormone chịu trách nhiệm loại bỏ đường khỏi máu).

Trong một nghiên cứu trên 64 người mắc bệnh tiểu đường, những người uống trà hoa cúc hàng ngày trong bữa ăn trong 8 tuần có lượng đường trong máu trung bình thấp hơn đáng kể so với những người chỉ uống nước.

Ngoài ra, một số nghiên cứu trên động vật cho thấy trà hoa cúc có thể làm giảm mức đường huyết lúc đói một cách đáng kể. Chúng cũng có tác dụng ngăn ngừa lượng đường trong máu tăng đột biến sau khi ăn.

5. Cải thiện sức khỏe tim mạch.

Trà hoa cúc có nhiều trong flavones, một lớp chất chống oxy hóa. Flavones đã được nghiên cứu về khả năng làm giảm huyết áp và mức cholesterol.

Một nghiên cứu trên 64 bệnh nhân tiểu đường cho thấy những người uống trà hoa cúc trong bữa ăn có sự cải thiện đáng chú ý về tổng lượng cholesterol, triglyceride và nồng độ cholesterol LDL (có hại).

Cần nhiều nghiên cứu hơn để xác nhận vai trò của trà hoa cúc trong việc thúc đẩy sức khỏe của tim.

Xem thêm tại:

https://www.healthline.com/nutrition/5-benefits-of-chamomile-tea#section7

Exit mobile version