Site icon Medplus.vn

Trà lài và những lợi ích đối với sức khỏe.

rà lài và những lợi ích đối với sức khỏe

rà lài và những lợi ích đối với sức khỏe

Trà lài được dùng nhiều ở khu vực Đông Nam Á, đó là sự pha trộn giữa trà xanh và hoa nhài. Ngoài hương vị và mùi thơm không thể nhầm lẫn được, loại trà này còn có nhiều lợi ích đối với sức khỏe.

Bài viết này cung cấp những thông tin hữu ích về lợi ích sức khỏe mà trà lài mang lại.

1. Giàu chất chống oxy hóa

Trà lài có chứa các hợp chất thực vật mạnh được gọi là polyphenol. Chúng hoạt động như chất chống oxy hóa trong cơ thể, giúp bảo vệ các tế bào chống lại những tổn thương gây ra bởi gốc tự do. Các nghiên cứu đã cho thấy mối quan hệ giữa gốc tự do với một số bệnh mãn tính như bệnh tim và một số loại ung thư.

Trà lài làm từ trà xanh có nhiều polyphenol được gọi là catechin. Một catechin đặc biệt mạnh mẽ trong trà xanh là epigallocatechin gallate (EGCG), có liên quan đến nhiều lợi ích sức khỏe bao gồm giảm cân và kiểm soát lượng đường trong máu, cũng như tốt cho sức khỏe của tim và răng miệng.

Hơn nữa, các catechin trà xanh như EGCG đã được chứng minh là có tác dụng chống viêm và hạ lipid máu. Điều này giúp làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim.

Trà lài

2. Hỗ trợ giảm cân.

Uống trà lài có thể giúp bạn giảm cân bằng cách thúc đẩy quá trình trao đổi chất.

Một đánh giá của một số nghiên cứu cho thấy rằng trà xanh (nguyên liệu chính trong trà lài) có khả năng tăng tốc độ trao đổi chất lênđến 4% – 5% và tăng quá trình đốt cháy chất béo lên 10% – 16%. Mặc dù 4% – 5% nghe có vẻ không đáng kể, nhưng điều đó tương ứng với đốt cháy thêm 70 – 100 lượng calo mỗi ngày.

Tác dụng này có liên quan đến hàm lượng caffeine và EGCG của polyphenol. Các hợp chất này cũng có thể tăng cường hiệu quả đốt cháy chất béo của nhau.

3. Bảo vệ sức khỏe tim mạch.

Trà lài có nhiều polyphenol, có thể giúp bảo vệ cơ thể chống lại bệnh tim.

Trong các nghiên cứu trên động vật và ống nghiệm, polyphenol trong trà đã được chứng minh là bảo vệ cholesterol LDL (có hại) khỏi quá trình oxy hóa – một quá trình làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim. Cholesterol LDL bị oxy hóa có khả năng gây hại. Chúng dính vào thành động mạch và hình thành các mảng bám. Điều này có thể thu hẹp hoặc làm tắc nghẽn mạch máu.

Trong một nghiên cứu, bổ sung polyphenol trong trà lài làm giảm sự hình thành mảng bám tới 68% ở chuột đồng. Polyphenol cũng làm giảm các yếu tố nguy cơ bệnh tim, chẳng hạn như mức cholesterol LDL và chất béo trung tính.

Các nghiên cứu khác cũng cho thất mối quan hệ giữa việc tiêu thụ trà với nguy cơ mắc bệnh tim thấp hơn. Chẳng hạn, phân tích 5 nghiên cứu đã phát hiện ra rằng những người uống 3 cốc (710 ml) trà xanh hoặc đen mỗi ngày có nguy cơ mắc bệnh tim trung bình thấp hơn 21% . Một nghiên cứu khác cho thấy những người uống 1 – 3 cốc (237ml -710 ml) trà xanh mỗi ngày có nguy cơ đau tim thấp hơn 19% và giảm 36% nguy cơ đột quỵ, so với nhóm đối chứng.

Trà lài rất giàu các hợp chất polyphenol có đặc tính chống oxi hóa mạnh, có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer và Parkinson.

Đặc biệt, trà lài làm từ trà xanh có hàm lượng EGCG cao, có khả năng ức chế viêm và trung hòa gốc tự do – hai yếu tố chính liên quan đến sự phát triển của bệnh Alzheimer và Parkinson.

Một đánh giá của 8 nghiên cứu trên hơn 5.600 người đã phát hiện ra rằng, những người thường xuyên uống trà như trà xanh có nguy cơ mắc bệnh Parkinson thấp hơn 15% so với những người không uống trà. Họ cũng có nguy cơ rối loạn não thấp hơn 35%, bao gồm cả bệnh Alzheimer.

5.Giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2.

Trên toàn cầu có hơn 422 triệu người mắc bệnh tiểu đường. Bệnh tiểu đường loại 2 là loại phổ biến nhất, xảy ra khi cơ thể không thể sử dụng insulin hiệu quả. Insulin là một hoóc môn giúp di chuyển đường từ máu hấp thụ vào tế bào.

Trà lài làm từ trà xanh giúp làm giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2. Chúng chứa hợp chất EGCG, giúp cơ thể điều chỉnh lượng insulin hiệu quả hơn và làm giảm lượng đường trong máu. Một phân tích của 17 nghiên cứu trên 1.133 người cho thấy, tiêu thụ trà xanh làm giảm đáng kể lượng đường trong máu và insulin.

Một phân tích khác của 12 nghiên cứu trên hơn 760.000 người cho thấy, uống 3 tách trà (710 ml) mỗi ngày có liên quan đến nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2 thấp hơn 16%.

6. Có thể làm giảm nguy cơ mắc một số bệnh ung thư

Trà lài có nhiều chất chống oxy hóa giúp giảm thiệt hại gốc tự do và có đặc tính chống ung thư. Các nghiên cứu trên ống nghiệm và động vật cho thấy polyphenol (như ECGC trong trà xanh) làm giảm kích thước khối u, kích thích sự chết tế bào ung thư và ngăn chặn sự lan rộng của tế bào ung thư.

Trong một đánh giá, polyphenol trong trà xanh đã ngăn chặn sự phát triển và lan rộng của các tế bào ung thư bàng quang trong nghiên cứu trên động vật và ống nghiệm. Uống trà lài cũng làm giảm nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt và vú.

Mặc dù những kết quả này rất hứa hẹn, nhưng cần thêm nhiều nghiên cứu bổ sung về tác dụng của trà lài trước khi đưa ra bất kì khuyến nghị nào.

Tóm lại: Trà lài là một loại trà cực kỳ tốt cho sức khỏe. Chúng giàu chất chống oxy hóa mang lại nhiều lợi ích sức khỏe ấn tượng. Uống trà lài có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim, chống lại bệnh Alzheimer và Parkinson và một số bệnh ung thư.

Nguồn tham khảo:

https://www.healthline.com/nutrition/jasmine-tea-benefits#section8

Exit mobile version