Site icon Medplus.vn

Trà nấm thuỷ sâm là gì và những công dụng tuyệt vời

Lợi ích của trà nấm thuỷ sâm

Lợi ích của trà nấm thuỷ sâm

Nguyên liệu của món ăn góp phần tạo nên linh hồn của món ăn cũng như mang đến những giá trị dinh dưỡng cụ thể cho món ăn đó. Trà nấm thuỷ sâm là loại nước uống có giá trị dinh dưỡng cao và rất có lợi cho sức khỏe. Nên lưu ý những gì khi sử dụng trà nấm thuỷ sâm ? Hãy cùng MedPlus tìm hiểu thông tin về trà nấm thuỷ sâm nhé!

Thông tin chung về trà nấm thuỷ sâm

Trà nấm thuỷ sâm là một loại thức uống sảng khoái thu được bằng các quá trình lên men chè ngọt với sự cộng sinh của axit axetic, vi khuẩn, nấm men,… Được cho là có nguồn gốc ở vùng đông bắc Trung Quốc trong thế kỷ thứ ba trước Công nguyên, loại trà thần kỳ này đã được ưa thích bởi hương vị độc đáo, mới mẻ và nhiều lợi ích dược liệu ấn tượng. Nó được biết đến như là “Thần dược bất tử” trong văn học Trung Quốc cổ đại. Các tên khác của loại này bao gồm: trà nấm Manchurian, trà Nga, trà Kargasok, spumonto, bia trà, rượu táo và trà kvass…

Lợi ích của trà nấm thuỷ sâm

Thành phần dinh dưỡng có trong trà nấm thuỷ sâm

Theo cơ sở dữ liệu dinh dưỡng quốc gia USDA, trà này chứa một loạt các loại nấm men và vi khuẩn với polyphenol, axit amin và axit hữu cơ.

Sau khi hoàn thành quá trình lên men, trà phát triển thành một cường quốc dinh dưỡng với sự phong phú của các khoáng chất như natri, nhiều enzyme có lợi, một loạt các vitamin như vitamin B1 (thiamin), B2 (riboflavin), B3 (niacin), B6 ​​(pyridoxin), B9 (axit folic), B12 (cobalamin), vitamin C (axit ascorbic) và nhiều thành phần hóa học có lợi cho sức khỏe như axit gluconic, axit oxalic, axit axetic, axit glucuronic, axit usnic, axit fric axit lactic. 

Lợi ích của trà nấm thuỷ sâm đối với sức khoẻ

1. Giải độc cơ thể

Loại trà này chứa một lượng lớn axit hữu cơ như axit glucuronic và chất chống oxy hóa mạnh giúp che chắn cơ thể khỏi tổn thương oxy hóa. Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Y học Trung Quốc, cho thấy các chất chống oxy hóa có trong trà này tìm ra các gốc tự do và vô hiệu hóa tác dụng của chúng, từ đó sửa chữa và bảo vệ cơ thể khỏi các bệnh mãn tính và viêm. Hơn nữa, nó ngăn ngừa tác hại của ô nhiễm do các sản phẩm dầu mỏ cùng với nhựa, thuốc trừ sâu, nhựa và kim loại nặng. 

2. Cải thiện tiêu hóa

Trà nấm thuỷ sâm được lên men với một nhóm vi khuẩn và nấm men sống, do đó, nó hoạt động như một loại vi khuẩn có lợi cho sức khỏe đường ruột và giúp giảm các chứng rối loạn bụng khác nhau bao gồm táo bón và tiêu chảy mãn tính. Theo cuốn sách TS Katarina Horak của Cơ quan Detox, các enzym tiêu hóa có trong loại trà này làm tăng tác dụng của acid glucuronic và hỗ trợ trong sự phân hủy của protein và sacarit, làm cho tiêu hóa hệ thống hiệu quả hơn.

3. Thúc đẩy giảm cân

Tiến sĩ Klaus Kauffman khẳng định rằng trà nấm thuỷ sâm làm tăng sự trao đổi chất. Tốc độ trao đổi chất cao giúp giảm cân vì nó khiến bạn cảm thấy tràn đầy năng lượng hơn và có nhiều khả năng tham gia tập thể dục thường xuyên. Ngoài ra, hàm lượng đường và calo trong trà lên men này rất ít, ít hơn năm lần so với đồ uống có ga. 

4. Bảo vệ gan

Trà nấm thuỷ sâm sở hữu khả năng giải độc cơ thể vượt trội. Nó chứa một axit glucuronic giải độc mạnh mẽ liên kết các độc tố bằng cách vào gan và loại bỏ chúng qua thận. Điều này giúp giảm gánh nặng cho tuyến tụy và giữ cho gan khỏe mạnh. Một nghiên cứu được công bố trên Khoa học y sinh và môi trường đã chỉ ra rằng loại trà này giúp phục hồi mức độ glutathione và có hiệu quả rõ rệt trong việc giảm nhiễm độc gan.

Một nghiên cứu so sánh được thực hiện trên trà đen, trà nấm thuỷ sâm và trà đen chế biến enzyme đã chứng minh tính ưu việt của trà nấm thuỷ sâm trong việc bảo vệ gan chống độc tính do các chất chống oxy hóa trong đó.

5. Duy trì mức cholesterol

Một lợi ích tuyệt vời khác được cung cấp bởi trà nấm thuỷ sâm là  duy trì mức cholesterol lành mạnh. Các nghiên cứu đã cung cấp bằng chứng định tính liên quan đến đặc tính chống lipid máu của loại trà này giúp giảm sự hấp thụ cholesterol LDL (cholesterol xấu) và triglyceride , và tăng mức HDL (cholesterol tốt) trong cơ thể. 

6. Ngăn ngừa bệnh tim

Các nghiên cứu cho thấy uống trà nấm thuỷ sâm có thể có lợi cho tim vì nó điều chỉnh cholesterol cũng như làm giảm mức chất béo trung tính trong máu.

7. Kiểm soát bệnh tiểu đường

Trà nấm thuỷ sâm là một tác nhân trị liệu tự nhiên giúp ức chế các yếu tố gây ra bệnh tiểu đường. Một nghiên cứu năm 2012 được công bố trên Tạp chí y học bổ sung và thay thế BMC cho biết trà nấm thuỷ sâm có đặc tính ức chế tốt hơn so với trà đen và các chất hỗ trợ trong việc ngăn chặn mức đường huyết tăng cao.

Nghiên cứu cũng cho thấy rằng trà có tác dụng chữa bệnh trên tuyến tụy của bệnh nhân tiểu đường và giúp bảo vệ chức năng gan và thận của họ bằng cách giảm nồng độ urê và các hoạt động bất lợi khác xảy ra trong màng plasma. 

8. Tiềm năng chống ung thư

Trà giàu chất chống oxy hóa sở hữu các đặc tính chống vi khuẩn và ngăn ngừa các điều kiện như ung thư vì nó góp phần hiệu quả để duy trì sức khỏe của tế bào và bảo vệ miễn dịch mạnh mẽ. Axit D-glucaric hiện diện trong trà nấm thuỷ sâm là khá hiệu quả trong việc ngăn ngừa các loại ung thư. Như đã nêu trước đó, chất lượng giải độc của thức uống cũng góp phần ngăn ngừa các bệnh ung thư khác nhau. 

9. Giảm đau viêm khớp

Trà nấm thuỷ sâm chứa glucosamines có lợi trong việc phòng ngừa và điều trị tất cả các loại viêm khớp. Glucosamine có trong nó kích thích sản xuất axit hyaluronic, giúp duy trì cấu trúc sụn và giúp giảm đau do viêm khớp.

Hyaluronic acid hỗ trợ trong việc giảm tổn thương gốc tự do, bôi trơn và độ đàn hồi của khớp bằng cách trao quyền cho các mô liên kết để liên kết độ ẩm. 

10. Cải thiện tâm trạng

Trà nấm thuỷ sâm có nhiều loại axit amin, methylxanthine alkaloids (caffeine, theophylline và theobromine), axit ascorbic (vitamin C) và vitamin B (bao gồm B1, B6, B9 và B12), cần thiết cho hệ thần kinh khỏe mạnh.

Điều này giúp ức chế sự giải phóng hormone căng thẳng cortisol, chống lại trầm cảm, cân bằng tâm trạng và tăng cường sự tập trung. Tiêu thụ thường xuyên loại trà này cũng có thể giúp bạn khắc phục chứng rối loạn giấc ngủ. Trầm cảm là một trong những triệu chứng của ruột bị rò rỉ. Uống trà có thể điều chỉnh lại trục ruột-não và chữa viêm ruột để tăng cường sức khỏe tinh thần. 

11. Tăng cường miễn dịch

Trà nấm thuỷ sâm rất giàu chất chống oxy hóa giúp tăng cường khả năng bảo vệ miễn dịch và tăng mức năng lượng của cơ thể. Các đặc tính chống viêm và chống vi khuẩn của loại trà này giúp chống lại các bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn và vi rút khác nhau. Một nghiên cứu về loại trà này được công bố trên Tạp chí Khoa học Y sinh và Môi trường đã xác nhận thực tế rằng việc uống loại đồ uống này có thể giúp tăng cường hệ thống miễn dịch.

12. Tác dụng chống vi khuẩn

Trà nấm thuỷ sâm có đặc tính chống vi khuẩn có thể chứng minh hiệu quả chống lại nhiều loại mầm bệnh. Nghiên cứu điều tra đã tiết lộ rằng ngoài axit axetic, nó còn chứa các thành phần chống vi khuẩn khác, thậm chí ở các giá trị trung tính của pH, cung cấp sự bảo vệ chống lại một loạt các vi sinh vật bao gồm Staphylococcus aureus, Staphylococcus cholermis, Escherichia coli, Salmonella enterid. monocytogen và Helicobacter pylori.

13. Điều trị hen suyễn

Theophylline trong trà nấm thuỷ sâm được biết đến như là một thuốc giãn phế quản, giúp kiểm soát hen suyễn mãn tính do tác dụng chống viêm, điều hòa miễn dịch và bảo vệ phế quản.

14. Chữa lành loét dạ dày

Trà nấm thuỷ sâm cung cấp cứu trợ từ sự khó chịu gây ra bởi loét dạ dày. Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Thực phẩm & Chức năng đã tiết lộ rằng các chất chống oxy hóa và phenol có trong loại trà này giúp bảo vệ hàm lượng chất nhầy trong các mô dạ dày và làm giảm sự tiết ra axit dạ dày dư thừa. Nghiên cứu tương tự cũng cho thấy rằng hiệu quả của trà trong việc chữa lành vết loét dạ dày ngang bằng với thuốc có bán trên thị trường, omeprazole.

15. Cải thiện sức khỏe tế bào

Trà nấm thuỷ sâm giúp duy trì sức khỏe tế bào rất quan trọng cho hoạt động khỏe mạnh của cơ thể. Tạp chí Sinh học Môi trường đã công bố một nghiên cứu được thực hiện bởi một nhóm các nhà nghiên cứu Thổ Nhĩ Kỳ vào năm 2010, cho thấy tác dụng bảo vệ chống lại độc tế bào gây ra. Hơn nữa, nó đã chứng minh kết quả tích cực liên quan đến các yếu tố liên quan đến việc giảm độc tố tế bào.

Nguồn tham khảo

Exit mobile version