Site icon Medplus.vn

Trà sả và tác dụng tuyệt vời của trà sả với sức khỏe

Lợi ích của trà sả

Lợi ích của trà sả

Nguyên liệu của món ăn góp phần tạo nên linh hồn của món ăn cũng như mang đến những giá trị dinh dưỡng cụ thể cho món ăn đó. Trà sả là loại nước uống có giá trị dinh dưỡng cao và rất có lợi cho sức khỏe. Hãy cùng MedPlus tìm hiểu thông tin về trà sả nhé!

Thông tin chung về trà sả

Trà sả là một chiết xuất từ cây sả, nó có mùi hương rất đặc biệt từ sả. Không những có một hương vị thơm ngon khi thưởng thức, loại trà này còn mang lại nhiều lợi ích sức khỏe tiềm năng khác.

Sả đã được sử dụng như một phương thuốc dân gian để thúc đẩy giấc ngủ, giảm đau và tăng cường hệ miễn dịch. Ngoài ra các chiết xuất được làm từ nó như tinh dầu sả hay trà sả cũng mang lại nhiều lợi ích sức khỏe tương tự.

Lợi ích của trà sả

Thành phần dinh dưỡng có trong trà sả

Sả chứa các hợp chất chống viêm như: axit chlorogen, isoorientin và swertiajaponin. Ngoài ra trong các loại trà hầu hết đều chứa các vitamin khoáng chất dinh dưỡng khác, chẳng hạn như: vitamin A, vitamin D, vitamin B1, kali, canxi, …

Với các thành phần dinh dưỡng đó, loại trà này hứa hẹn sẽ mang lại cho bạn nhiều lợi ích sức khỏe tiềm năng.

Lợi ích của trà sả đối với sức khỏe

1. Có đặc tính chống oxy hóa

Theo một số nghiên cứu, các hợp chống oxy hóa có trong trà sả có thể giúp chống lại các gốc tự do trong cơ thể bạn có thể gây bệnh. Ngoài ra các hợp chất này còn giúp ngăn ngừa rối loạn chức năng của các tế bào bên trong động mạch vành của bạn.

2. Có đặc tính kháng khuẩn

Trà sả có thể giúp điều trị nhiễm trùng miệng và sâu răng, nhờ đặc tính kháng khuẩn của nó. Theo một nghiên cứu năm 2012, tinh dầu này cho thấy  nó có khả năng kháng khuẩn chống lại vi khuẩn Streptococcus mutans, vi khuẩn gây nên bệnh sâu răng.

3. Có đặc tính chống viêm

Viêm được cho là một trong những nguyên nhân gây nên nhiều tình trạng xấu về sức khỏe bao gồm bệnh tim và đột quỵ.

Theo trung tâm Memorial Sloan Kettering Cancer, hai trong số các hợp chất chính trong sả là citral và geranial được cho có đặc tính chống viêm. Những hợp chất này được cho là giúp ngăn chặn các nguyên nhân gây viêm trong cơ thể bạn.

4. Có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư

Các citral trong sả cũng được cho là có khả năng chống ung thư vì nó có thể tiêu diệt các tế bào ung thư hay tăng cường hệ miễn dịch của bạn để cơ thể bạn có thể tự mình chống lại ung thư tốt hơn.

Ngoài ra, loại trà này đôi khi còn được sử dụng như một liệu pháp bổ trợ trong quá trình hóa trị và xạ trị. Nó chỉ nên được sử dụng dưới sự hướng dẫn của bác sĩ.

5. Tốt cho hệ tiêu hoá

Một tách trà sả có thể làm giảm các triệu chứng do đau dạ dày, co thắt dạ dày và các vấn đề tiêu hóa khác. Một nghiên cứu đã cho thấy rằng tinh dầu của lá sả có thể giúp bảo vệ niêm mạc dạ dày chống lại tác hại từ aspirin và ethanol. Vì sử dụng aspirin thường xuyên là một nguyên nhân phổ biến gây nên bệnh loét dạ dày.

6. Có thể giúp điều chỉnh cholesterol

Cholesterol cao có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh đau tim hoặc đột quỵ. Theo một bài báo trên tạp chí Công nghệ & nghiên cứu dược phẩm tiên tiến, việc tiêu thụ chiết xuất từ ​​sả như trà sả có thể làm giảm cholesterol ở động vật.

Tuy nhiên chúng cần nhiều nghiên cứu hơn ở người để biết được kết quả chính xác của nó.

7. Có thể giúp giảm cân

Trà sả được sử dụng như một loại trà giải độc để khởi động quá trình trao đổi chất của bạn và giúp bạn giảm cân. Bạn có thể thay thế nước ngọt và đồ uống có đường khác trong chế độ ăn uống của bạn bằng các loại trà thảo dược như sả vì nó thể giúp bạn đạt được mục tiêu giảm cân.

Nguồn tham khảo

 

Exit mobile version