Site icon Medplus.vn

Trà saffron là gì? 7 công dụng của trà saffron với sức khoẻ

Lợi ích của trà saffron

Lợi ích của trà saffron

Trà saffron là gì? Đây là một loại trà mới lạ với một số lợi ích sức khỏe ấn tượng. Công dụng của trà saffron bao gồm khả năng chống trầm cảm, cải thiện thị lực, cải thiện hệ thần kinh và tiềm năng chống ung thư. Hãy cùng MedPlus tìm hiểu chi tiết hơn về công dụng, thành phần dinh dưỡng cũng như cách pha trà saffron qua bài viết dưới đây nhé!

Thông tin chung về trà saffron

Trà saffron (trà nghệ tây) là một loại trà thảo dược được ủ từ nhụy khô của hoa nghệ tây, một loại cây thuộc họ lily có tên khoa học là Crocus sativus. Những cây này mất ba năm để nở hoa, mỗi hoa có 3-4 nhuỵ. Nghệ tây được xem là một trong những loại gia vị đắt nhất thế giới. Trà nghệ tây ở dạng truyền thống không có chứa caffeine. Tuy nhiên, các túi trà nghệ tây được bán thường là một hỗn hợp của nghệ tây, trà đen và các loại gia vị và có caffeine.

Lợi ích của trà saffron

Thành phần dinh dưỡng có trong trà saffron

Trà saffron được chuẩn bị với 4-5 sợi nghệ tây sấy khô hoặc bột nghệ tây. Nó có một số hoạt chất và hợp chất bao gồm anthocyanin, alpha-carotene, beta-carotene, vitamin B, các loại carotenoids và chất chống oxy hóa khác.

Tác dụng của trà saffron đối với sức khoẻ

1. Chống trầm cảm

Rất nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc sử dụng nghệ tây có khả năng ảnh hưởng đến sự cân bằng hormone trong não. Nó sẽ giúp cải thiện đáng kể những ảnh hưởng về tâm trạng, lo lắng và các triệu chứng của trầm cảm. Uống một tách trà này vào buổi sáng có thể ổn định tâm trạng của bạn.

2. Cải thiện hệ thần kinh

Tác động của loại trà này lên não cũng bao gồm các tác dụng chống oxy hóa . Điều này có thể làm giảm sự lắng đọng của mảng bám trong não và giảm nguy cơ mắc các bệnh thoái hóa thần kinh.

3. Tiềm năng chống ung thư

Các anthocyanin và carotenoids như crocetin được tìm thấy trong trà này có thể vô hiệu hóa các gốc tự do. Nó có thể làm giảm mức độ viêm mãn tính. Từ đó, nó cũng làm giảm nguy cơ mắc các bệnh như ung thư, viêm khớp dạng thấp và bệnh tim mạch vành.

4. Cải thiện thị lực

Beta-carotene nổi tiếng với khả năng bảo vệ thị lực bằng cách ngăn ngừa thoái hóa điểm vàng và trì hoãn sự khởi phát của đục thủy tinh thể.

5. Giảm huyết áp

Một số nghiên cứu đã phát hiện ra rằng trà saffron có khả năng hạ huyết áp. Đồng thời, nó làm giảm mức chất béo trung tính và cholesterol, giúp bạn tránh khỏi xơ vữa động mạch và đau tim.

6. Cải thiện tình trạng da

Các chất chống oxy hóa và đặc tính chống viêm của loại trà này có thể giúp làm sạch các tình trạng da, chẳng hạn như bệnh vẩy nến hoặc bệnh chàm.

7. Có ích trong kỳ kinh nguyệt

Tác dụng nội tiết tố của trà nghệ tây có thể giúp ích cho phụ nữ có kinh nguyệt bị chuột rút đau đớn hoặc thay đổi tâm trạng.

Cách pha trà saffron

Thành phần

Hướng dẫn

  1. Đun sôi nước.
  2. Cho sợi nghệ tây vào trong tách trà. Bạn cũng có thể cho thêm hạnh nhân hoặc thảo quả nếu muốn.
  3. Đổ nước nóng lên các sợi nghệ tây.
  4. Để trà dốc trong 3-4 phút trước khi uống.
  5. Thêm 1 muỗng cà phê mật ong cho hương vị, nếu muốn và thưởng thức trà.

Tác dụng phụ của trà saffron

Có rất ít tác dụng phụ được biết đến của loại trà này. Nhưng một số người có thể dị ứng với nghệ tây thì không nên sử dụng loại trà này. Phụ nữ mang thai nên nói chuyện với bác sĩ trước khi thêm bất kỳ phương thuốc thảo dược mới nào vào chế độ chăm sóc sức khỏe của họ.

Tóm lại, trà saffron có những công dụng ấn tượng cho sức khoẻ. Loại trà này cũng đã dần phổ biến ở Việt Nam. Tuy nhiên, để an toàn, bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng các loại trà thảo dược.

Nguồn tham khảo

Exit mobile version