Site icon Medplus.vn

Trái quách & 10 lợi ích tuyệt vời của nó

Lợi ích của trái quách

Lợi ích của trái quách

Nguyên liệu của món ăn góp phần tạo nên linh hồn của món ăn cũng như mang đến những giá trị dinh dưỡng cụ thể cho món ăn đó. Trái quách là loại thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao và rất có lợi cho sức khỏe. Nên lưu ý những gì khi sử dụng trái quách? Hãy cùng MedPlus tìm hiểu thông tin về trái quách nhé!

Thông tin chung về trái quách

Trái quách có tên khoa học là limonia acidissima. Nó là một loại trái cây nhiệt đới được trồng ở Nam Á và các nước Đông Nam Á.

Trái quách có vỏ ngoài bao phủ một lớp bột giấy. Vỏ ngoài cứng và khó vỡ. Chúng có rất nhiều trong mùa đông.

Lợi ích của trái quách

Thành phần dinh dưỡng có trong trái quách

Lợi ích của trái quách đối với sức khoẻ

1. Tốt cho sức khỏe gan và thận

Lớp bột phủ ngoài vỏ của trái quách hoạt động như một chất khử độc tự nhiên giúp bảo vệ sức khỏe của gan và thận.

2. Điều hòa lượng đường trong máu

Điều hòa đường huyết rất quan trọng đối với hoạt động khỏe mạnh của cơ thể. Florua là một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến mức đường huyết. Florua làm tăng khả năng dung nạp glucose của máu dẫn đến lượng đường trong máu cao (tăng đường huyết do Fluoride).

Trái quách rất hữu ích trong việc kiểm soát lượng đường huyết gây ra bởi florua. Vì lớp bột phủ ngoài vỏ của nó có chứa các hợp chất như saponis, phytosterol, flavonoid, polyphenol và axit ascoricic được biết đến với khả năng kiểm soát lượng đường trong máu cao.

Vì vậy, ăn trái quách giúp bạn điều chỉnh lượng đường trong máu cao do fluoride.

3. Đặc tính chống vi khuẩn

Trái quách cũng được biết đến với đặc tính chống vi khuẩn. Chiết xuất của lá cây quách và vỏ quả chứa một số hợp chất như estragole, coumarin, xanthotoxin có khả năng kháng khuẩn chống lại một số vi khuẩn và nấm.

Ngoài ra, một số nghiên cứu về chiết xuất vỏ cây quách đã được chứng minh là có đặc tính chống viêm.

4. Chữa rắn cắn và ong đốt 

Từ thời cổ đại ở Ấn Độ, vỏ cây quách được sử dụng để điều trị rắn cắn và bột vỏ trái quách được sử dụng để điều trị ong đốt.

5. Hỗ trợ tiêu hóa 

Quả quách chín là một chất hỗ trợ tiêu hóa rất tốt. Trong dân gian, lá của nó còn được sử dụng để điều trị các vấn đề tiêu hóa ở trẻ em.

6. Chữa nấc cụt

Trong dân gian, những chồi non của cây quách được làm thành một xi-rô và được dùng làm phương thuốc chữa nấc cụt.

7. Thuốc chống côn trùng 

Người dân ở biên giới Thái Lan – Myanmar chuẩn bị một chất gọi là Thanaka làm từ rễ cây quách và sử dụng nó làm thuốc chống muỗi. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng sử dụng Thanaka với liều lượng cao giúp đuổi muỗi.

Ở biên giới Thái Lan – Myanmar, người ta sử dụng Thanaka này trộn với các loại thuốc chống côn trùng khác để bảo vệ khỏi bệnh sốt rét và sốt xuất huyết. Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng chiết xuất từ ​​lá cây quách có thể diệt côn trùng.

8. Hoạt động chống ung thư 

Một số nghiên cứu về cây quách đã chỉ ra rằng chiết xuất từ ​​trái cây này có thể ngăn ngừa ung thư vú và ung thư da.

9. Thuộc tính chữa lành vết thương 

Theo truyền thống, cây quách được biết đến với đặc tính chữa lành vết thương. Các nghiên cứu tiến hành trên chuột cho thấy chiết xuất methanol của nó đã có thể chữa lành vết thương đáng kể.

10. Làm thức uống giải khát

Trái quách chín có thể dầm nước đá đường có tác dụng giải nhiệt hoặc bạn có thể làm chúng thành nước ép.

Lưu ý khi sử dụng trái quách

Quả quách chín có lợi cho sức khỏe. Người ta có thể chọn trái chín bằng cách ngửi thấy mùi. Mùi trái chín nồng hơn so với trái tươi. Nếu trái còn sống chỉ cần phơi nắng trong khoảng một hoặc hai ngày.

Chỉ sử dụng trái quách chín và tránh sử dụng trái tươi vì chúng được cho là gây khàn giọng và đau họng.

Nguồn tham khảo

Exit mobile version