Site icon Medplus.vn

7 lợi ích “đáng nể” của trái sơ ri với sức khỏe

Lợi ích của trái sơ ri

Lợi ích của trái sơ ri

Trái sơ ri là một loại quả có nhiều ở Việt Nam, chủ yếu được trồng ở Nam Bộ. Đây là một loại trái cây rẻ (khoảng 25k – 35k/kg) nhưng ít ai biết rằng, chúng chứa rất nhiều chất có lợi cho cơ thể, nhất là các chị em đang muốn làm đẹp da hay giữ dáng, giảm cân… Quả sơ ri được nhiều phụ nữ châu Âu và Nhật Bản sử dụng trong việc làm đẹp, thế nhưng không phải ai trong chúng ta cũng biết cách tận dụng điều này. Tác dụng của trái sơ ri như thế nào? Hãy cùng Medplus tìm hiểu thông tin về nó qua bài viết này nhé!

Thông tin chung về trái sơ ri

Trái sơ ri là trái của một loại cây bụi. Nó có hình dạng giống như trái anh đào. Loại trái này có nguồn gốc từ Mexico, Nam Mỹ và Trung Mỹ. Nó hiện được xuất khẩu rộng rãi trên toàn thế giới và cũng được trồng ở một số khu vực của Ấn Độ, cũng như các khu vực phía Nam của Hoa Kỳ.

Chúng được sử dụng để ăn sống hoặc trong các sản phẩm nướng, kẹo, kem, thạch, mứt, và nước trái cây. Đây là một trong những loại trái cây chứa hàm lượng vitamin C cao.

Lợi ích của trái sơ ri

Thành phần dinh dưỡng có trong trái sơ ri

 Trái sơ ri chứa các chất dinh dưỡng như:

Tác dụng của trái sơ ri đối với sức khoẻ

1. Bệnh tiểu đường

Một nghiên cứu của tạp chí Bioscience, Công nghệ sinh học và Hóa sinh đã chỉ ra rằng các chất chống oxy hóa có trong quả sơ ri thực sự có thể giúp làm chậm quá trình giải phóng đường vào máu. Điều này rất quan trọng để ngăn ngừa sự tăng vọt và giảm đột ngột lượng đường trong máu đối với những người mắc bệnh tiểu đường.

2. Tiềm năng chống ung thư 

Quả sơ ri chứa hỗn hợp các chất chống oxy hóa đa dạng, bao gồm carotenoids và bioflavonoid; cả hai đều có khả năng tiêu diệt các gốc tự do trong cơ thể. Các gốc tự do làm chuyển hóa tế bào khiến các tế bào khỏe mạnh biến đổi thành ung thư hoặc không khỏe mạnh, đồng thời làm trầm trọng thêm các bệnh khác.

Các nghiên cứu trong phòng thí nghiệm chỉ ra chiết xuất trái sơ ri có khả năng ngăn ngừa sự phát triển bất thường của các tế bào khối u.

3. Chống lão hóa 

Hàm lượng chất chống oxy hóa cao có trong quả sơ ri được có khả năng loại bỏ các độc tố nguy hiểm và các gốc tự do trong cơ thể. Các carotenoids trong sơ ri giúp bảo vệ sức khỏe của mắt và tăng cường sức khỏe cho làn da của bạn. Trong khi bioflavonoid giúp tăng cường chức năng trí não và ngăn ngừa sự xuất hiện của các bệnh liên quan đến tuổi tác khác.

4. Tăng cường miễn dịch

Trái sơ ri là một trong những loại trái cây có hàm lượng vitamin C cao. Đối với những người muốn tăng cường hệ thống miễn dịch; việc đưa quả sơ ri vào chế độ ăn uống hàng tuần là một lựa chọn thông minh.

Vitamin C kích thích sản xuất các tế bào bạch cầu, là tuyến phòng thủ chính của cơ thể chống lại các tác nhân và mầm bệnh ngoại lai. Hơn nữa, vitamin C là một thành phần quan trọng của collagen.

5. Cải thiện sự trao đổi chất

Để giữ cho cơ thể của bạn hoạt động một cách hiệu quả nhất, bạn cần điều chỉnh sự trao đổi chất. Vitamin B bao gồm niacin, riboflavin và axit folic; giúp điều chỉnh quá trình trao đổi chất và đảm bảo cơ thể hoạt động trơn tru.

6. Cải thiện sức khỏe tim mạch 

Là một nguồn kali phong phú, trái sơ ri có thể tăng cường sức khỏe của tim. Kali giúp giảm căng thẳng cho hệ thống tim mạch bằng cách làm giãn mạch máu và tăng lưu lượng máu, do đó làm giảm huyết áp.

Điều này có thể làm giảm nguy cơ phát triển chứng xơ vữa động mạch và ngăn ngừa cơn đau tim, đột quỵ. Sự đa dạng phong phú của các chất chống oxy hóa cũng giúp giữ cho hệ thống tim mạch tránh khỏi cholesterol dư thừa và các gốc tự do gây ra stress oxy hóa.

7. Hỗ trợ tiêu hóa 

Mặc dù trái sơ ri không có nhiều chất xơ như nhiều loại trái cây khác. Nhưng nó vẫn có một lượng đáng kể và chắc chắn có thể giúp tăng cường sức khỏe tiêu hóa của bạn. Chất xơ có tác dụng làm giảm táo bón, đầy hơi, tiêu chảy, chuột rút và các vấn đề nghiêm trọng hơn như loét dạ dày.

Tóm lại, Trái sơ ri là một nguồn dinh dưỡng tuyệt vời. Bạn có thể thêm chúng vào món salad; hoặc có thể chế biến chúng thành một ly nước ép có hương vị ngọt ngào.Tuy nhiên hàm lượng vitamin C cao của chúng có thể gây nguy hiểm nếu bạn bị bệnh gút; vì nó có thể làm tăng nồng độ axit uric.

Nguồn tham khảo: 

Exit mobile version