Site icon Medplus.vn

Trái thù lù: “Thần dược” tuyệt vời cho sức khỏe của bạn

Công dụng của trái thù lù (quả tầm bóp)

Công dụng của trái thù lù (quả tầm bóp)

Trái thù lù hay còn gọi là quả tầm bóp có tên khoa học là Physalis peruviana thực sự là một loại trái cây ngon và hữu ích. Có nguồn gốc từ Nam Mỹ ở vùng nhiệt đới cao Colombia, Ecuador, Peru và Chile, nơi các loại trái cây được tìm thấy mọc hoang dại. Sau này nó được trồng ở Trung và Nam Mỹ, Ấn Độ, châu Phi nhiệt đới, Úc, Đông Nam Á, cũng ở một số vùng của Đông Á và Châu Âu, và cũng đã phát triển tự nhiên ở nhiều khu vực này.

Bài viết dưới đây sẽ cung cấp bạn công dụng của trái thù lù (quả tầm bóp), giá trị dinh dưỡng ở loại quả này

Công dụng của trái thù lù (quả tầm bóp)

Thành phần dinh dưỡng có trong trái thù lù

Trái thù lù (quả tầm bóp) là một nguồn dinh dưỡng, khoáng chất, vitamin tốt. Tiêu thụ 140 gram cung cấp 3,92 mg Vitamin B3, 1,4 mg sắt, 15,4 mg Vitamin C, 0,125 mg Vitamin B1, 15,68 g Carbonhydrate, 56 mg Phốt pho, 50 bitg Vitamin A, 2,66 g Protein và 0,056 mg Vitamin B2, 0,98 g Tổng chất béo và 13 mg Canxi.

Tác dụng của trái thù lù đối với sức khoẻ

1. Lợi ích chống oxy hóa

Trái thù lù là một loại trái được sử dụng rộng rãi để đối phó với viêm gan, sốt rét, thấp khớp, ung thư, viêm da và hen suyễn. Trong nghiên cứu này, chiết xuất từ loại trái này được đánh giá cao cho các hoạt động chống oxy hóa. Nghiên cứu kết luận rằng chiết xuất ethanol của quả tầm bóp bao gồm các hoạt động chống oxy hóa tốt và thu được các đặc tính chống oxy hóa cao nhất.

2. Bảo vệ gan và thận chống lại xơ hóa

Nghiên cứu tiến hành trên rễ trái thù lù có tác dụng bảo vệ gan-thận chống lại xơ hóa. Thành phần hóa học của rễ cây cho thấy sự hiện diện của các ancaloit, withanolide và flavonoid. Các kết quả cho thấy quả tầm bóp cải thiện bệnh xơ hóa. Kết quả nghiên cứu kết luận rằng nó đã thành công trong việc bảo vệ gan và thận chống lại xơ hóa.

3. Mang thai khỏe mạnh

Sắt có thể được tìm thấy trên cả thực phẩm chay và không chay, ví dụ như sắt heme hoặc không heme. Các loại đậu, ngũ cốc nguyên hạt, rau lá xanh và trái cây khô có hàm lượng sắt tốt vô cùng cần thiết cho phụ nữ mang thai. Một phụ nữ mang thai cần khoảng 27 mg sắt mỗi ngày. Sắt có trong trái thù lù cung cấp cho bạn một lượng sắt có thể hỗ trợ bạn hoạt động suốt cả ngày.

4. Giảm đau khớp

Vì niacin đóng vai trò làm tăng lưu lượng máu đến các bộ phận cụ thể, nó cũng có thể giúp giảm đau viêm khớp bằng cách tăng lưu lượng máu đến các khu vực đau. Nó giúp cải thiện tính linh hoạt của khớp và giảm đau. Trái thù lù là nguồn cung cấp Vitamin B3 (Niacin) tốt nhất. Vì vậy, bao gồm cả nó trong chế độ ăn uống thường xuyên của bạn chắc chắn sẽ giúp bạn giảm đau khớp. Một chén duy nhất của quả tầm bóp (140 g) có 24,50% lượng cần thiết hàng ngày.

5. Khả năng nhận thức

Có nhiều tác dụng chống oxy hóa khác nhau của trái thù lù, một số trong số đó có nguồn gốc từ lượng vitamin C khổng lồ, cũng giúp loại bỏ sự tích tụ mảng bám trên não, thường gây ra bởi các gốc tự do và stress oxy hóa. Nó có liên quan đến việc tránh một số rối loạn nhận thức, chẳng hạn như bệnh Alzheimer và chứng mất trí. Nó cũng có thể tăng cường khả năng nhận thức ở những người trẻ tuổi, tăng trí nhớ, tập trung và kỹ năng tập trung.

6. Chức năng tim mạch

Trái thù lù cung cấp Vitamin B1 (Thiamin). Vitamin này chịu trách nhiệm sản xuất acetylcholine, một chất dẫn truyền thần kinh truyền thông điệp đến các cơ và dây thần kinh. Thiếu vitamin B1 dẫn đến giảm chất dẫn truyền thần kinh và gây ra nhịp tim không đều. Thiếu hụt nghiêm trọng có thể gây ra suy tim xung huyết.

7. Cải thiện thị lực

Thị lực tốt hơn đóng một vai trò quan trọng trong cuộc sống của chúng ta. Thị lực tốt hơn là có thể nếu chúng ta tiêu thụ thực phẩm giàu Vitamin A như trái thù lù, cà rốt một cách thường xuyên. Thiếu vitamin A có thể dẫn đến khó nhìn trong ánh sáng mờ. Vì quả tầm bóp rất giàu vitamin A, rất tốt cho việc cải thiện thị lực và tránh các tình trạng như quáng gà phát triển khi chúng ta già đi.

Trái thù lù là nguồn vitamin C, beta-carotene, sắt , canxi và lượng vitamin B dồi dào. Có những báo cáo về việc nó đang được sử dụng làm thuốc lợi tiểu trong y học cổ truyền, mặc dù không có dữ liệu khoa học nào hỗ trợ điều này.

Hãy thêm trái thù lù (quả tầm bóp) vào bữa ăn để đạt nhiều lợi ích đáng mong đợi nào.

Nguồn tham khảo

 

 

Exit mobile version