Site icon Medplus.vn

Trái trâm và các tác dụng sức khỏe cực hữu hiệu

Trái trâm có tác dụng gì

Trái trâm có tác dụng gì

Trái trâm là một loại đặc sản miền núi phía nam có nhiều công dụng đối với sức khỏe. Ít ai biết loại quả tím vị chát này lại có nhiều công dụng như thế. Chúng thường được ngâm rượu hoặc ăn tươi, sau khi ăn màu tím sẽ lan vào lưỡi. Vị chua và chát của chúng đã tạo nên giá trị dinh dưỡng vô cùng quý báu, bởi chúng chứa nhiều các chất vô cùng tốt cho sức khỏe. Vậy, trái trâm có tác dụng gì, hãy cùng Medplus tìm hiểu về chúng nhé!

Thông tin chung

Trái trâm thường được gọi là trâm mốc, trâm vối hoặc vối rừng. Quả có màu tím đậm, hình bầu dục, thường bị nhầm lẫn với quả trám đen, tuy nhiên thì chúng hoàn toàn khác nhau. Quả mọc thành chùm trên cây cao, lúc còn non có màu xanh nhạt vị chua và rất chát. Khi chín sẽ dễ ăn hơn. Người ta thường bỏ cuống để giảm vị chát của quả.

Trái trâm có tác dụng gì

Thành phần dinh dưỡng

Bên trong loại quả bầu dục tím thẫm này chứa rất nhiều các chất tốt cho sức khỏe như: calo, carbonhydrate, chất béo, chất đạm, vitamin A, vitamin C, canxi, sắt, magie, phốt pho và nhiều các chất khác,…

Quả trâm có tác dụng gì?

Loại quả này mang lại một số lợi ích cho sức khoẻ như sau:

1. Đẹp da

Quả trâm có tác dụng mạnh mẽ trong việc làm đẹp da đặc biệt là ngăn ngừa mụn trứng cá. Sử dụng chúng giúp da được se khít lỗ chân lông và không làm bí tắc gây mụn. Tiếp đến là chúng có tác dụng loại bỏ nhờn và dầu thừa, giúp da khỏe và ít khuyết điểm. 

2. Cải thiện huyết sắc tố

Chất sắt trong trái trâm có tác dụng thanh lọc máu, làm tăng huyết sắc tố. Giúp các cơ quan trong cơ thể được khỏe mạnh, đặc biệt mắt và da cũng được thừa hưởng rất nhiều tác dụng này. Bên cạnh đó, chúng cũng chứa nhiều các vitamin có lợi cho da như C, A. Vitamin A cũng rất nổi tiếng với công dụng tăng cường sức khỏe của mắt. 

3. Tốt cho tim

Kali là một chất có tác dụng vô cùng hữu ích cho hệ tim mạch. Chúng giúp ngăn ngừa các bệnh về tim mạch hiệu quả. Ngăn ngừa huyết áp cao, các bệnh về tim và đặc biệt bệnh tim gây đột qụy. Ngoài ra, loại quả này cùng các chất dinh dưỡng của chúng còn có tác dụng ngăn ngừa bệnh xơ cứng động mạch. 

4. Chống viêm

Quả trâm có đặc tính kháng khuẩn. Chúng giúp chống viêm, ngăn ngừa nhiễm trùng và ngăn ngừa được bệnh sốt rét. Các axit có trong loại quả này giúp chống một số trường hợp nhiễm trùng vô cùng hiệu quả.

5. Ngăn ngừa bệnh tiểu đường

Bệnh tiểu đường là một bệnh mãn tính thường gặp và khá khó chữa. Tuy nhiên trái trâm lại có thể chữa một số các triệu chứng thường gặp ở bệnh nhân tiểu đường như tiểu quá nhiều lần và khát nước. Các chất trong loại quả này cũng giúp giữ đường huyết của bạn ở mức trung bình.

Lưu ý khi sử dụng

Quả trâm là một loại quả vô cùng hữu dụng với các tác dụng tuyệt vời về sức khỏe. Tuy nhiên vẫn có một vài lưu ý bạn nên biết để tránh gây các tác dụng phụ ngoài ý muốn. Các lưu ý như sau:

Nguồn tham khảo

Exit mobile version