Site icon Medplus.vn

7 tác dụng tuyệt vời của trái vải đối với sức khỏe

Lợi ích của trái vải

Lợi ích của trái vải

Nguyên liệu của món ăn góp phần tạo nên linh hồn của món ăn cũng như mang đến những giá trị dinh dưỡng cụ thể cho món ăn đó. Giá trị dinh dưỡng và tác dụng tuyệt vời của trái vải (vải thiều) là gì? Nên lưu ý những gì khi sử dụng trái vải? Hãy cùng MedPlus tìm hiểu thông tin về loại trái cây này nhé!

Thông tin chung về trái vải

Trái vải có tên khoa học Litchi chinensis. Đây là một loại cây ăn quả có thể phát triển ở vùng khí hậu nhiệt đới và cận nhiệt đới và có nguồn gốc từ Trung Quốc. Nó có mùi rất giống một bông hoa và thường được sử dụng để tạo hương vị cho cocktail và các món ăn nhờ vào mùi hương độc đáo của nó.

Loại trái cây này chủ yếu được ăn như một món tráng miệng ở các quốc gia châu Á và đang phát triển phổ biến ở các nơi khác trên thế giới.

Vải thiều đã được trồng hơn 4.000 năm ở Trung Quốc và từng được coi là một món ngon tuyệt vời của triều đình. Hiện nay nó được trồng ở nhiều quốc gia trên thế giới, nhưng sản xuất chính vẫn nằm ở Đông Nam Á, Trung Quốc, Ấn Độ và Nam Phi.

Lợi ích của trái vải

Thành phần dinh dưỡng có trong trái vải

Theo USDA vải thiều được đóng gói với nhiều chất dinh dưỡng bao gồm vitamin C, vitamin B6, niacin , riboflavin, folate, đồng, kali, phốt pho, magiê và mangan. Hơn nữa, vải thiều là một nguồn tuyệt vời của chất xơ, protein và là nguồn cung cấp proanthocyanidin và các hợp chất polyphenolic . 

Lợi ích của vải thiều đối với sức khoẻ

1/ Hỗ trợ tiêu hóa

Lượng chất xơ đáng kể trong vải thiều giúp bổ sung số lượng lớn vào phân của bạn và tăng sức khỏe tiêu hóa của bạn. Điều này giúp nhu động ruột di chuyển qua đường tiêu hóa một cách trơn tru làm tăng tốc độ di chuyển của thức ăn.

Nó cũng kích thích dạ dày và dịch tiêu hóa, do đó việc hấp thụ các chất dinh dưỡng là hiệu quả. Điều này có thể làm giảm táo bón và các rối loạn tiêu hóa khác. Nó cũng giúp giảm béo bụng , theo một nghiên cứu được trích dẫn trên Tạp chí Thực phẩm chức năng. 

2/ Tăng cường miễn dịch

Có lẽ chất dinh dưỡng quan trọng nhất trong vải thiều là vitamin C. Điều này có nghĩa là hệ thống miễn dịch của bạn nhận được một sự tăng cường lớn, vì vitamin C là một chất chống oxy hóa chính và được biết là kích thích hoạt động của các tế bào bạch cầu, là hệ thống phòng thủ chính của hệ thống miễn dịch trong cơ thể bạn.

3/ Tiềm năng chống ung thư

Nghiên cứu của Phòng Ung thư Thực nghiệm, Phòng thí nghiệm Sinh học Khóa Quốc gia, Bệnh viện Tây Trung Quốc, Đại học Tứ Xuyên, Trung Quốc cho thấy pericarp trái cây vải thiều có chứa các hợp chất polyphenolic cho thấy hoạt động chống oxy hóa. Những hợp chất này cho thấy tiềm năng chống ung thư ấn tượng giúp chống lại các tế bào ung thư gan ở người. 

Lychee là một nguồn hợp chất hữu cơ phong phú , vì vậy nó có thể được tiêu thụ như một biện pháp phòng ngừa hiệu quả của các bệnh ung thư khác nhau.

4/ Cải thiện khả năng nhận thức

Các nhà nghiên cứu từ Đại học Y Tây Nam đã công bố một nghiên cứu trên tạp chí Nutrients trong đó nêu bật tác dụng bảo vệ thần kinh của hạt vải thiều. Nghiên cứu cho thấy sự cải thiện đáng kể về chức năng nhận thức và phòng ngừa tổn thương tế bào thần kinh trong thí nghiệm trên chuột bị ảnh hưởng bởi bệnh Alzheimer. 

5/ Thuốc kháng vi-rút

Các proanthocyanidin trong vải thiều đã được nghiên cứu rộng rãi, và họ cũng đã chứng minh khả năng chống vi-rút của các nhà nghiên cứu từ Viện Hàn lâm Khoa học Trung Quốc. Litchitannin A2, một hợp chất được tìm thấy trong vải thiều, đã được kết nối chặt chẽ để ngăn chặn sự lây lan hoặc bùng phát của virus, bao gồm virus herpes simplex và coxsackievirus. 

6/ Kiểm soát huyết áp

Vải thiều có rất nhiều kali, có nghĩa là nó có thể giúp cơ thể bạn duy trì sự cân bằng chất lỏng. Cân bằng chất lỏng là một phần không thể thiếu không chỉ của các chức năng trao đổi chất mà còn trong tăng huyết áp. Kali được coi là một thuốc giãn mạch, có nghĩa là nó làm giảm co thắt mạch máu và động mạch, do đó làm giảm căng thẳng trên hệ thống tim mạch

7/ Chống cúm

Hợp chất phenolic mạnh mẽ có trong vải thiều này có liên quan đến một số lợi ích quan trọng đối với sức khỏe, bao gồm hoạt động chống cúm, cải thiện lưu thông máu, giảm cân và bảo vệ làn da của bạn khỏi tia UV có hại khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Nó cũng cho thấy khả năng chống oxy hóa đáng kể.

Lưu ý khi sử dụng vải thiều

Vì vải thiều là một nguồn đường rất tốt, bệnh nhân tiểu đường nên cẩn thận khi ăn vải thiều vì nó có thể làm mất cân bằng lượng đường trong máu. Ngoài ra, vải thiều được coi là một loại thực phẩm nóng, có nghĩa là đôi khi chúng có thể làm mất cân bằng mức độ dinh dưỡng của cơ thể. Tiêu thụ quá nhiều vải thiều có thể dẫn đến chảy máu mũi, sốt hoặc đau họng. Tuy nhiên, nếu ăn với số lượng bình thường thì thường không có rủi ro về sức khỏe.

Nguồn tham khảo

Exit mobile version