Site icon Medplus.vn

Lợi ích tuyệt vời của trứng bắc thảo với sức khỏe

Lợi ích của trứng bắc thảo

Lợi ích của trứng bắc thảo

Nguyên liệu của món ăn góp phần tạo nên linh hồn của món ăn cũng như mang đến những giá trị dinh dưỡng cụ thể cho món ăn đó. Trứng bắc thảo là loại thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao và rất có lợi cho sức khỏe. Nên lưu ý những gì khi sử dụng trứng bắc thảo? Hãy cùng MedPlus tìm hiểu thông tin về loại trứng đặc biệt này nhé!

Thông tin chung về trứng bắc thảo

Lợi ích của trứng bắc thảo

Trứng bắc thảo hay trứng bách thảo là một loại thực phẩm có nguồn gốc từ Trung Quốc. Theo phiên âm Hán-Việt, tên của loại trứng này ám chỉ đến tuổi thọ của nó có thể lên đến 100 năm. Tuy nhiên, loại trứng đặc biệt này chỉ mất từ 2-3 tháng để cho ra thành phẩm.

Các công thức để làm ra loại trứng “thế kỷ” không phải lúc nào cũng giống nhau. Vì người ta có thể thực hiện một vài điều chỉnh tùy theo phương pháp ẩm thực gia truyền và tính ứng dụng công nghệ hiện đại. Theo truyền thống, loại trứng gà, chim hay vịt được trộn trong hỗn hợp đất sét, tro gỗ, trấu, vôi và muối trong 2-3 tháng. Nhưng với công nghệ hiện đại ngày nay, người ta có thể sản xuất trứng bách thảo chỉ bằng muối và hydroxit kiềm.

Loại trứng này đặc trưng có màu đen tuyền, mùi khá nồng và khó chịu. Người ta thường liên tưởng đến mùi của lưu huỳnh và amoniac. Tuy nhiên, chúng có vị khá ngon, bùi và rất dễ gây nghiện. Do đó, trong ẩm thực người ta thường kết hợp với các món súp, cháo để không chỉ tô điểm cho món ăn thêm bắt mắt mà còn giúp kích thích vị giác.

Giá trị và lợi ích dinh dưỡng

Lượng protein cao hơn một quả trứng bình thường

trứng bắc thảo có nhiều protein, người Trung Quốc thực sự coi nó như một món ăn nhẹ có lợi cho sức khỏe. Như chúng ta đã biết, protein là một chất dinh dưỡng cần thiết cho sức khỏe. Cũng giống như carbohydrate, nó là nhiên liệu cho cơ thể. Vì vậy, khi bạn cảm thấy cơ thể mệt mỏi, hãy bổ sung vào bữa ăn với một quả trứng bắc thảo.

Nguồn sắt tuyệt vời

Trứng bắc thảo được cho là một nguồn dồi dào chất sắt. Sắt cần thiết để giúp vận chuyển oxy đi khắp cơ thể cũng như hỗ trợ sự tăng trưởng và phát triển của cơ thể và các chức năng tế bào của nó.

Nguồn selen tốt

Có thể bạn chưa biết, selen là một khoáng chất hoạt động như một chất chống oxy hóa. Dưỡng chất này giúp bảo vệ cơ thể con người chống lại các gốc tự do. Nó cũng giúp điều chỉnh huyết áp và hỗ trợ chức năng tuyến giáp bình thường.

Nguồn vitamin D tuyệt vời

Bên cạnh việc hấp thu vitamin D từ nắng sớm, ăn trứng bắc thảo cũng là một lựa chọn bổ sung vitamin D tuyệt vời. Cơ thể chúng ta cần vitamin D để tăng cường hấp thu canxi, magiê, phốt phát, kẽm và sắt. Tất cả điều này là cần thiết cho quá trình khoáng hóa bình thường của xương hoặc đơn giản là phát triển và bảo vệ xương.

Kích thích sự ngon miệng

Không có gì lạ khi trứng bắc thảo thường được chọn là một món khai vị vì nó giúp cải thiện sự thèm ăn của chúng ta. Chúng ta thường ăn loại trứng này khi được trộn với cháo. Điều này là vì độ mặn và độ dai giòn của trứng giúp tăng hương vị cho món cháo thêm đậm đà hơn, dễ ăn hơn. Vì vậy, nếu bạn đột nhiên giảm cảm giác thèm ăn, đặc biệt là khi bạn bị ốm. Hãy ăn một ít cháo kết hợp cùng trứng bắc thảo có thể cải thiện vị giác của bạn!

Giảm huyết áp

Trứng bắc thảo cũng được cho là có tác dụng làm giảm huyết áp. Duy trì và cải thiện huyết áp khỏe mạnh là rất quan trọng. Điều này sẽ giúp ngăn ngừa nguy cơ mắc các bệnh như đột quỵ, đau tim cũng như suy tim và thận.

Tăng cường chức năng gan

Như chúng ta đã biết, gan là cơ quan trong cơ thể chúng ta hoạt động như một bộ lọc và xử lý máu khi nó lưu thông trên toàn bộ cơ thể. Một số chức năng quan trọng khác của nó cũng bao gồm sản xuất protein đông máu và giải độc độc tố có hại trong cơ thể chúng ta. Bạn muốn có một lá gan khỏe mạnh? Hãy tiêu thụ vừa đủ lượng trứng bắc thảo theo khuyến nghị của các chuyên gia dinh dưỡng nhé!

Cải thiện thị lực

Sử dụng trứng bách thảo có thể là một giải pháp thay thế cho phẫu thuật mắt bằng laser. Một lượng trứng vừa phải trong một khoảng thời gian. Đồng thời, nỗ lực chăm sóc và vệ sinh mắt mỗi ngày có thể giúp cải thiện khả năng thị lực. Ăn loại trứng này có thể tốt cho thị lực của chúng ta. Điều này là do lượng vitamin A, D, E của nó giúp bảo vệ mắt, ngăn ngừa đục thủy tinh thể và các bệnh về mắt liên quan đến tuổi tác.

Khuyến cáo

Chứa hóa chất độc hại khi được sản xuất công nghiệp

Ngày nay, với sự phát triển vượt bậc của khoa học và công nghệ. Việc vận hành các phương pháp công nghiệp trong sản xuất, chế biến thực phẩm đăng ngày càng gây ra nhiều tranh cãi về vấn đề sức khỏe của người tiêu dùng.

Bài báo trích dẫn một báo cáo từ nhật báo South China Morning Post đề cập đến việc các cơ quan chức năng đóng cửa 30 công ty vì sử dụng đồng sunfat độc hại thay vì baking soda để tăng tốc quá trình trưởng thành.

Đồng sunfat công nghiệp thường chứa nhiều kim loại nặng độc hại. Loại kim loại này bao gồm asen, chì và cadmium. Vì vậy, bị cấm sử dụng làm phụ gia thực phẩm. Trứng bắc thảo thường được bảo quản bằng baking soda, muối và vôi trong khoảng 2-3 tháng. Sử dụng đồng sunfat có thể làm giảm đáng kể thời gian sản xuất. Trong khi đạt được hiệu suất nhiều hơn so với phương pháp truyền thống. Tuy nhiên, lượng asen, chì và cadmium được cho là có hại cho sức khỏe con người.

Do đó, hãy là người tiêu dùng thông thái khi chọn mua loại trứng đặc biệt này!

Nguồn tham khảo:

Exit mobile version