Site icon Medplus.vn

Tác dụng tuyệt vời của trứng cút với sức khỏe

Lợi ích của trứng cút

Lợi ích của trứng cút

Nguyên liệu của món ăn góp phần tạo nên linh hồn của món ăn cũng như mang đến những giá trị dinh dưỡng cụ thể cho món ăn đó. Trứng cút là loại thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao và rất có lợi cho sức khỏe. Nên lưu ý những gì khi sử dụng trứng cút? Hãy cùng MedPlus tìm hiểu thông tin nhé!

Thông tin chung về trứng cút

Lợi ích của trứng cút

Trứng cút là trứng được lấy bởi loài chim cùng tên (chim cút), có tên khoa học là Galliformes. Chim cút là loài chim có kích thước nhỏ được tìm thấy ở châu Âu, Bắc Phi, miền nam Hoa Kỳ và một số vùng của châu Á. Trứng chim cút trung bình nhỏ hơn đáng nhiều so với trứng gà. Trứng có màu trắng hoặc nâu với đốm nâu sẫm. Trứng cút hiện nay được tiêu thụ rộng rãi và được bán như một loại thực phẩm quen thuộc trong khắp các nền ẩm thực trên thế giới.

Trứng cút có tỷ lệ lòng đỏ và lòng trắng cao hơn trứng của những loài gia cầm khác. Một số người bày tỏ mối lo ngại về sự an toàn của chúng đối với những người có mức cholesterol tăng cao. Tuy nhiên, mặc dù có một số nhược điểm. Trứng cút được cho là rất có lợi cho sức khỏe con người.

Giá trị dinh dưỡng

Trứng chim cút là một nguồn giàu cholesterol tốt, vitamin B1, vitamin B2 và vitamin A. So với trứng gà, trứng cút có lượng vitamin B1 gấp 6 lần và vitamin B gấp 10 lần. Protein ovomucoid, có trong những quả trứng này, rất bổ dưỡng. Loại protein này giúp tăng cường khả năng miễn dịch của cơ thể. Theo Cơ sở dữ liệu dinh dưỡng quốc gia USDA, một quả trứng cút chỉ có 14 calo.

Lợi ích sức khỏe của trứng cút

Trứng cút chứa nhiều vitamin và do đó, là một lựa chọn an toàn để đưa vào chế độ ăn uống của bạn. Chúng ta hãy xem xét kỹ hơn về lợi ích sức khỏe của chúng.

Cải thiện tầm nhìn

Lượng vitamin A cao ấn tượng được tìm thấy trong trứng cút. Điều này đồng nghĩa với tác dụng giúp bảo vệ thị lực và sức khỏe mắt của loại trứng này. Chất chống oxy hóa của vitamin A có thể giúp giảm thoái hóa điểm vàng và ngăn ngừa sự phát triển của đục thủy tinh thể, giúp bạn nhìn rõ hơn.

Cân bằng mức cholesterol

Một lượng axit béo có lợi được tìm thấy trong trứng chim cút được cho là có tác dụng tăng cường sức khỏe tim. Cholesterol HDL ( ipoprotein mật độ cao) là dạng cholesterol tốt của cơ thể. Cơ thể chúng ta cần HDL để chống lại các tác động tiêu cực của LDL (lipoprotein mật độ thấp) hoặc cholesterol xấu. Và HDL chiếm hơn 60% lượng chất béo trong trứng cút. Tuy nhiên, đối với những người có vấn đề về cholesterol từ trước.Việc thêm một lượng lớn vào chế độ ăn uống có thể không phải là lựa chọn tốt. Điều này là vì có khoảng 1,6 gram chất béo bão hòa và 76 mg cholesterol trong mỗi khẩu phần. 

Kích thích tăng trưởng

Cũng giống như trứng gà thông thường, trứng cút cung cấp protein cho sự phát triển của mô và tế bào. Protein cải tổ các tế bào, mô, cơ, xương và mạch máu mới. Lượng protein lớn trong trứng có thể đảm bảo sự phát triển khỏe mạnh và bình thường của cơ thể. 

Giảm huyết áp

Sự hiện diện của kali, trong trứng chim cút, cho thấy khả năng giảm huyết áp. Điều này là do kali hoạt động như một thuốc giãn mạch và giúp làm giảm căng thẳng trên các động mạch và mạch máu.

Giải độc

Giải độc cơ thể là rất quan trọng. Đặc biệt là trong bầu khí quyển ngày nay, đầy những độc tố, các chất ô nhiễm và kim loại nặng. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng thêm những quả trứng này vào chế độ ăn uống của bạn có thể giúp loại bỏ độc tố khỏi máu. Bên cạnh đó, chúng giúp giảm kích thước của sỏi bàng quang và thận.

Ngăn ngừa bệnh mãn tính

Chất chống oxy hóa là thành phần quan trọng của sức khỏe con người. Lí do là vì chúng ta liên tục chiến đấu với các gốc tự do có thể gây ra các bệnh mãn tính. Trứng cút sở hữu lượng vitamin C và vitamin A đáng kể. Các vitamin này giúp trung hòa các gốc tự do và bảo vệ sức khỏe tổng thể. 

Điều trị dị ứng

Trứng cút có nhiều protein ovomucoid. Chúng hoạt động như một chất chống dị ứng tự nhiên trong cơ thể. Do đó, nếu bạn đang bị xung huyết, viêm hoặc các triệu chứng dị ứng khác, trứng cút có thể giúp cơ thể bạn trở lại trạng thái bình thường. 

Tăng cường sự trao đổi chất

Vitamin B được tìm thấy trong trứng cút giúp điều hóa hoạt động trao đổi chất được tăng cường trên toàn cơ thể. Chúng bao gồm cả chức năng của hormone và enzyme.

Tác dụng phụ của việc ăn quá nhiều trứng cút

Có thể làm tăng nguy cơ hạ huyết áp

Trứng cút rất tốt cho những người bị huyết áp cao. Nhưng, nên ăn chúng ở mức độ vừa phải. Điều này là do quá nhiều kali trong cơ thể chúng ta có thể hạ huyết áp xuống mức thấp bất thường. Đồng thời, có thể làm tăng nguy cơ hạ huyết áp (huyết áp thấp). Các triệu chứng thường thấy như mệt mỏi, chóng mặt, buồn nôn, trầm cảm, nhìn mờ,..

Không tốt cho hệ tiêu hóa

Ăn quá nhiều trứng có hại cho dạ dày của chúng ta. Điều này là vì chúng có thể làm phát sinh các vấn đề như tắc nghẽn đường ruột, đầy hơi, khó tiêu,..

Có thể chứa nhiều chất chống oxy hóa có hại

Mặc dù chất chống oxy hóa tốt cho chúng ta và cung cấp một số lợi ích. Tuy nhiên, ăn trứng quá nhiều sẽ tạo ra tình trạng chất chống oxy hóa. Điều này có thể gây hại nhiều hơn lợi. Người ta đã phát hiện ra rằng việc sử dụng quá nhiều chất chống oxy hóa trong một thời gian dài có thể làm tăng nguy cơ mắc một số loại bệnh ung thư.

Một số nghiên cứu khác chỉ ra rằng việc bổ sung Vitamin E vượt quá 150 IU thường xuyên có thể làm tăng nguy cơ đột quỵ. Nó thậm chí có thể dẫn đến tử vong.

Lý do là vì mức độ chất chống oxy hóa quá mức làm tăng nguy cơ ung thư là do với số lượng quá nhiều, chúng cũng bắt đầu nhắm mục tiêu tấn công các tế bào khỏe mạnh xung quanh. Do đó, làm tăng nguy cơ ung thư.

Nguồn tham khảo:

 

Exit mobile version