Site icon Medplus.vn

Vẹm vỏ xanh: đặc sản trên biển có những lợi ích gì?

Lợi ích của vẹm vỏ xanh

Lợi ích của vẹm vỏ xanh

Vẹm vỏ xanh là một loài nhuyễn thể 2 mảnh vỏ. Đây là thực phẩm rất giàu protein, vitamin, khoáng chất như canxi, kali, kẽm, sắt, photpho,…được ưa chuộng ở nhiều quốc gia trên thế giới. Tác dụng của vẹm vỏ xanh như thế nào? Hãy cùng Medplus tìm hiểu thông tin về nó thông qua bài viết này nhé!

Thông tin chung về vẹm vỏ xanh

Vẹm vỏ xanh, thường được tìm thấy ở New Zealand và các khu vực lân cận. Nó có rất nhiều chất dinh dưỡng và lợi ích sức khỏe tiềm năng.

Với tên khoa học là Perna Canaliculus, loài nhuyễn thể hai mảnh này có ý nghĩa kinh tế quan trọng đối với quốc gia New Zealand. Và nó cũng rất được ưa chuộng trên khắp thế giới, do tiềm năng lợi ích dinh dưỡng của nó.

Lợi ích của vẹm vỏ xanh

Tác dụng của vẹm vỏ xanh đối với sức khoẻ

1. Viêm khớp 

Người dân New Zealand sử dụng vẹm vỏ xanh phần lớn trong chế độ ăn uống của họ. Những người già ở đây hầu hết không xuất hiện dấu hiệu viêm khớp. Họ cho rằng chế độ ăn giàu vẹm xanh có thể hạn chế tình trạng viêm khớp theo tuổi tác.

Loài nhuyễn thể đặc biệt này nổi tiếng vì tác động của nó đối với bệnh viêm khớp. Bằng cách kích thích sự hình thành của leukotrien, chúng có thể làm giảm tình trạng viêm.

2. Loãng xương 

Khi các triệu chứng viêm được loại bỏ, xương không phải chịu nhiều căng thẳng; và có nguy cơ thoái hóa xương nhỏ hơn nhiều theo thời gian. Vẹm vỏ xanh chứa là một nguồn canxi dồi dào. Thêm vào đó là đặc tính kháng viêm của nó giúp giảm tình trạng loãng xương và thoái hóa khớp.

3. Cải thiện lưu thông máu

Giữ cho lưu lượng máu ổn định và liên tục là rất quan trọng đối với sức khỏe của mọi hệ thống, và khi các mạch máu suy yếu hoặc vỡ, nó có thể gây ra một loạt các vấn đề. Để ngăn ngừa các cơn đau tim và xơ vữa động mạch, vẹm vỏ xanh có thể là một lựa chọn tuyệt vời. Các thành phần hoạt chất và khoáng chất giúp củng cố các thành động mạch, từ đó tăng hiệu quả lưu thông máu và sức mạnh hệ thống tim mạch của bạn .

4. Tăng khả năng sinh sản 

Mặc dù các nghiên cứu đang diễn ra, nhưng các nghiên cứu đã chỉ ra rằng loại vẹm này có thể làm tăng độ nhớt và thể tích của chất lỏng tình dục ở cả nam và nữ, do đó làm tăng cơ hội thụ thai.

5. Tăng cường miễn dịch

Một trong những lợi ích ít được biết đến của vẹm vỏ xanh là tác động của chúng đối với hệ thống miễn dịch. Nó có thể giúp tránh nhiễm trùng. Nó cũng là một chất kháng khuẩn tự nhiên và giúp kích thích sự hình thành kháng thể ở những người thường xuyên tiêu thụ nó. Thêm loài nhuyễn thể này vào chế độ dinh dưỡng hàng ngày của bạn để tăng cường miễn dịch là một lựa chọn thông minh.

6. Chăm sóc da 

Hầu hết các lợi ích của vẹm vỏ xanh dường như là bên trong cơ thể; nhưng khi nói đến vẻ ngoài và sức khỏe của da, tóc, răng và móng tay của bạn, các chất dinh dưỡng và khoáng chất cần thiết có trong chúng, bao gồm axit béo omega-3; chắc chắn sẽ cung cấp cho bạn nhiều lợi ích tuyệt vời chẳng hạn cho làn da của bạn.

7. Bệnh hen suyễn 

Một thử nghiệm trên 46 bệnh nhân hen suyễn được công bố trên Tạp chí hô hấp Châu Âu năm 2002 cho thấy việc tiêu thụ vẹm vỏ xanh trong 8 tuần có thể cải thiện các tình trạng khò khè cho bệnh nhân hen suyễn.

8. Tốt cho não bộ

Loại nhuyễn thể này là một nguồn giàu axit béo omega 3( trong đó có DHA). DHA là một trong những chất quan trọng giúp bảo vệ sức khỏe não bộ và trí nhớ. Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng DHA làm giảm đáng kể tỷ lệ co rút não theo tuổi tác.

Tóm lại, vẹm xanh là một loài nhuyễn thể có nhiều lợi ích sức khỏe. Và nó cũng là một nguồn dinh dưỡng dồi dào. Tuy nhiên, phần lớn giá trị dinh dưỡng từ những động vật thân mềm này sẽ biến mất sau khi được nấu chín hoặc đông lạnh. Hy vọng sau bài viết này bạn có cái nhìn rõ hơn về vẹm vỏ xanh và sử dụng chúng đúng cách hơn.

Nguồn tham khảo: 

Exit mobile version