Site icon Medplus.vn

Vỏ chanh và những lợi ích đối với sức khỏe.

Vỏ chanh và những lợi ích đối vơi sưc khỏe

Vỏ chanh và những lợi ích đối vơi sưc khỏe

Chanh là một loại trái cây có múi phổ biến giống như bưởi, quýt và cam. Trong khi thịt quả và nước chanh vắt được sử dụng nhiều, vỏ chanh thường có xu hướng bị loại bỏ. Tuy nhiên, các nghiên cứu đã cho thấy rằng vỏ chanh chứa các hợp chất hoạt tính sinh học mang lại nhiều lợi ích đối với sức khỏe.

Dưới đây là 6 lợi ích tiềm năng và công dụng của vỏ chanh được hỗ trợ bởi các nghiên cứu khoa học.

Giá trị dinh dưỡng.

Mặc dù chỉ với số lượng nhỏ, một muỗng canh (khoảng 6 gram) cung cấp các thành phần dinh dưỡng sau:

Vỏ chanh chứa một lượng lớn chất xơ và vitamin C, cung cấp khoảng 9% giá trị dinh dưỡng khuyến nghị hằng ngày chỉ trong 1 muỗng canh (6 gram). Ngoài ra, chúng cũng chứa một lượng nhỏ canxi, kali và magiê.

D-limonene là một hợp chất mang lại hương thơm đặc trưng của chanh, được tìm thấy trong vỏ quả cũng mang lại nhiều lợi ích đối với sức khỏe.

Lợi ích đối với sức khỏe.

1. Cải thiện sức khỏe răng miệng.

Sâu răng và nhiễm trùng nướu là những bệnh răng miệng phổ biến do vi khuẩn như Streptococcus mutans gây ra. Vỏ chanh chứa các chất kháng khuẩn ức chế sự phát triển của vi sinh vật.

Trong một nghiên cứu, các nhà nghiên cứu đã xác định bốn hợp chất trong vỏ chanh có đặc tính kháng khuẩn mạnh mẽ và chống lại các vi khuẩn gây bệnh răng miệng phổ biến. Hơn nữa, một nghiên cứu trong ống nghiệm cho thấy chiết xuất từ vỏ chống lại hoạt động của vi khuẩn Streptococcus mutans (đặc biệt hiệu quả khi sử dụng với liều lượng cao).

2. Chứa hàm lượng chất chống oxy hóa cao.

Chất chống oxy hóa là các hợp chất thực vật ngăn ngừa tổn thương tế bào bằng cách chống lại các gốc tự do gây hại. Vỏ chanh chứa nhiều chất chống oxy hóa, bao gồm D-limonene và vitamin C.

Lượng chất chống oxy hóa flavonoid như D-limonene có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc một số bệnh, như bệnh tim và tiểu đường loại 2. Một nghiên cứu ống nghiệm xác định rằng vỏ chanh có hoạt tính chống oxy hóa mạnh hơn vỏ bưởi hoặc vỏ quýt. Các nghiên cứu trên động vật cũng cho thấy D-limonene kích thích hoạt động của một loại enzyme giúp giảm oxidative stress. Oxidative stress có liên quan đến tổn thương mô và lão hóa nhanh.

Ngoài ra, vitamin C trong vỏ chanh hoạt động như một chất chống oxy hóa mạnh mẽ, có tác dụng thúc đẩy hệ miễn dịch khỏe mạnh.

3. Đặc tính kháng khuẩn và nấm.

Vỏ chanh có tác dụng kháng khuẩn và nấm. Đáng chú ý, trong một nghiên cứu ống nghiệm, lớp vỏ này đã gây thiệt hại đáng kể và làm giảm sự phát triển của các vi khuẩn kháng kháng sinh. Một nghiên cứu ống nghiệm khác cho thấy chiết xuất vỏ chanh chống lại một loại nấm kháng thuốc gây nhiễm trùng da.

Mặc dù những phát hiện này đầy hứa hẹn này nhưng các nghiên cứu được thực hiện ở người là cần thiết.

Vỏ chanh có đặc tính kháng khuẩn và nấm

4. Tăng cường hệ miễn dịch.

Chiết xuất vỏ chanh có thể tăng cường chức năng của hệ thống miễn dịch nhờ vào hàm lượng flavonoid và vitamin C của chúng.

Một đánh giá của 82 nghiên cứu cho thấy rằng 1 – 2 gram vitamin C mỗi ngày giúp giảm 8% mức độ nghiêm trọng và thời gian bị cảm lạnh thông thường ở người lớn và 14% ở trẻ em.

Vitamin C cũng tích lũy trong phagocytes – một loại tế bào tiêu diệt các hợp chất gây hại.

5. Điều trị sỏi mật.

Một số nghiên cứu cho thấy D-limonene có thể giúp điều trị sỏi mật – loại sỏi được hình thành trong túi mật hoặc đường mật, gây ra những cơn đau nhiều và liên tục kéo dài từ 30 phút đến vài giờ.

Trong một nghiên cứu ở 200 người bị sỏi mật, 48% những người được tiêm dung môi D-limonene có sự giảm kích cỡ và thậm chí là biến mất các viên sỏi mật. Nghiên cứu đã cho thấy phương pháp điều trị này có thể là một biện pháp thay thế hiệu quả cho phẫu thuật.

6. Bảo vệ sức khỏe tim mạch.

Bệnh tim được xem là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong ở Hoa Kỳ. Huyết áp cao, cholesterol cao và béo phì là những yếu tố nguy cơ gây bệnh tim.

Nghiên cứu cho thấy các hợp chất như flavonoid, vitamin C và pectin – chất xơ chính trong vỏ chanh – có thể làm giảm nguy cơ của bạn

Xem thêm tại:

https://www.healthline.com/nutrition/lemon-peel#section6

 

Exit mobile version