Site icon Medplus.vn

Whey protein và những lợi ích đối với sức khỏe

Whey protein và những lợi ích đối với sức khỏe

Whey protein và những lợi ích đối với sức khỏe

Whey protein được sản xuất từ sữa bò, qua quá trình tách lọc khác nhau sẽ thu được đạm váng sữa. Khi sữa ở dạng cô đặc, các protein sẽ được phân chia thành dạng bán rắn và dạng lỏng. Casein Protein ở dạng cục và dạng sữa bột (80% Protein sữa) còn whey rotein ở dạng lỏng (20% protein sữa).

Whey Protein là một dạng protein hoàn chỉnh chứa tất cả 9 loại axit amin thiết yếu mang lại nhiều lợi ích đối với sức khỏe. Dưới đây là những thông tin hữu ích về những lợi ích sức khỏe mà whey protein mang lại.

Bột whey protein

1. Là một nguồn protein chất lượng cao.

Whey protein là một protein hoàn chỉnh, chất lượng cao, chứa tất cả 9 axit amin thiết yếu mà cơ thể không tự tổng hợp được. Chúng rất dễ tiêu hóa và được ruột hấp thu nhanh chóng hơn nhiều so với các loại protein khác.

Có ba loại bột whey protein chính: cô đặc (WPC), cô lập (WPI) và thủy phân (WPH). Trong đó (WPI) là loại được sử dụng phổ biến nhất và có giá thành rẻ hơn so với hai loại còn lại.

Là một thực phẩm bổ sung, whey protein rất phổ biến trong cộng đồng những người tập gym, thể hình, vận động viên.

2. Thúc đẩy tăng trưởng cơ bắp

Khối lượng cơ bắp của cơ thể sẽ giảm tự nhiên theo tuổi tác. Điều này thường dẫn đến tăng tỷ lệ mỡ và làm tăng nguy cơ mắc nhiều bệnh mãn tính. Tuy nhiên, một chế độ ăn uống lành mạnh kết hợp với tập luyện thể thao có thể giúp ngăn ngừa tình trạng mất cơ và tăng khối lượng cơ bắp.

Tập luyện thể lực cùng với bổ sung protein đã được chứng minh là thúc đẩy sự tăng trưởng của cơ bắp. Đặc biệt lvới các nguồn protein chất lượng cao, chẳng hạn như whey, rất giàu axit amin chuỗi nhánh leucine. Leucine là chất thúc đẩy tăng trưởng (đồng hóa) nhất của các axit amin. Vì lý do này, whey protein có hiệu quả để ngăn ngừa mất cơ bắp do tuổi tác, cũng như cải thiện sức mạnh và hỗ trợ xây dựng cơ bắp.

Whey protein rất được các gymer và vận động viên ưa chuộng. Chúng được đánh giá là tốt hơn một chút so với các loại protein khác, chẳng hạn như casein hoặc protein đậu nành.

3. Hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường loại 2.

Bệnh tiểu đường loại 2 là một bệnh mãn tính đặc trưng bởi lượng đường trong máu cao và suy giảm chức năng của insulin. Insulin là một loại hormone có tác dụng kích thích sự hấp thu đường trong máu vào tế bào, giữ cho lượng đường trong máu ổn định.

Whey protein được cho là mang lại hiệu quả trong việc kiểm soát lượng đường trong máu, làm tăng nồng độ và cải thiện độ nhạy cảm insulin. Tác dụng của chúng có thể xem là tương đương với các loại thuốc trị tiểu đường, chẳng hạn như sulfonylurea. Do đó, whey protein có thể được sử dụng hiệu quả như một phương pháp điều trị bổ sung cho bệnh tiểu đường loại 2.

Uống bổ sung loại protein này trước hoặc với bữa ăn nhiều carb đã được chứng minh là giúp ổn đinh  lượng đường trong máu ở cả người khỏe mạnh và bệnh nhân tiểu đường loại 2.

4. Giảm viêm.

Viêm là phản ứng tự nhiên của hệ miễn dịch cơ thể nhằm chống nhiễm trùng. Tuy nhiên, tình trạng viêm kéo dài là yếu tố gây ra các bệnh mãn tính như bệnh tim, bệnh tiểu đường và một số loại ung thư.

Một nghiên cứu đánh giá lớn cho thấy rằng, bổ sung whey protein liều cao làm giảm đáng kể protein phản ứng C (CRP) – một chất phản ứng không đặc hiệu, thuộc pha cấp tính để chẩn đoán các bệnh nhiễm vi khuẩn và rối loạn viêm.

5. Tăng khả năng chống oxi hóa cho cơ thể.

Chất chống oxy hóa là những hợp chất bảo vệ cơ thể khỏi những tổn thương tế bào gây ra bởi các gốc tự do. Tình trạng tích tụ gốc tự do dẫn đến oxidative stress liên quan đến một số bệnh mãn tính như bệnh tim, tiểu đường và một số loại ung thư.

Một trong những chất chống oxy hóa quan trọng nhất ở người là glutathione. Không giống như hầu hết các chất chống oxy hóa khác được bổ sung từ chế độ ăn uống, glutathione được cơ thể tự tổng hợp. Việc tổng hợp glutathione phụ thuộc vào một số axit amin, chẳng hạn như cysteine. Vì lý do này, thực phẩm giàu cystein như whey protein giúp tăng cường khả năng chống oxy hóa tự nhiên của cơ thể.

Một số nghiên cứu ở cả người và động vật gặm nhấm đã phát hiện ra rằng, whey protein  có thể làm giảm căng thẳng oxy hóa và tăng mức độ glutathione.

6. Hỗ trợ giảm cân.

Tăng lượng protein trong chế độ ăn uống là một phương pháp giúp giảm cân hiệu quả. Ăn nhiều protein có thể thúc đẩy giảm cân bằng cách:

Whey protein đã được chứng minh là đặc biệt hiệu quả và có tác dụng vượt trội trong việc đốt cháy chất béo và tăng cảm giác no so với các loại protein khác.

Tóm lại: Whey Protein là một dạng protein hoàn chỉnh chứa tất cả 9 loại axit amin thiết yếu mang lại nhiều lợi ích đối với sức khỏe như thúc đẩy tăng trưởng cơ bắp, giảm viêm, hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường loại 2, giảm cân. Chúng được bán dưới dạng bộ và rất dễ để bổ sung vào chế độ ăn uống.

Nguồn tham khảo:

https://www.healthline.com/nutrition/10-health-benefits-of-whey-protein#section11

 

Exit mobile version