Site icon Medplus.vn

Xà lách đỏ & 7 lợi ích sức khỏe tuyệt vời

Lợi ích của xà lách đỏ

Lợi ích của xà lách đỏ

Xà lách đỏ là một loại rau có sẵn quanh năm. Nó rất phổ biến ở các nước trên thế giới không chỉ vì hương vị, màu sắc mà còn bởi vì thành phần dinh dưỡng tuyệt vời. Tác dụng của xà lách đỏ như thế nào? Hãy cùng Medplus tìm hiểu thông tin về loại rau này nhé!

Thông tin chung về xà lách đỏ

Xà lách đỏ là một loại rau thuộc hệ rễ cọc có lá màu đỏ hoặc tím. Ngoài việc thêm một loạt màu sắc vào món salad hoặc bánh sandwich yêu thích của bạn, loại rau này mang lại rất nhiều lợi ích.

Lợi ích của xà lách đỏ

Thành phần dinh dưỡng có trong xà lách đỏ

Xà lách đỏ là một nguồn dinh dưỡng tuyệt vời. Nó chứa nhiều vitamin và khoáng chất thiết yếu, nhưng lại rất ít calo. Trong 85 gram xà lách đỏ cung cấp các chất dinh dưỡng:

So với rau diếp nó cung cấp nhiều vitamin K hơn, nhiều chất sắt hơn và ít calo hơn.

Tác dụng của xà lách đỏ đối với sức khoẻ

1. Chất cấp ẩm

Duy trì hydration đầy đủ là rất quan trọng đối với sức khỏe tổng thể của bạn. Mặc dù nước uống đóng một vai trò quan trọng trong việc giữ cho cơ thể bạn ngậm nước, nhưng việc ăn các thực phẩm giàu nước, như xà lách lá đỏ cũng có thể giúp ích. Loại rau này chứa 96% là nước giúp giải khát cho cơ thể và kiềm chế cơn đói.

2. Chất chống oxy hóa mạnh

Loại rau này là một nguồn chất chống oxy hóa dồi dào; giúp tiêu diệt gốc tự do. Có quá nhiều gốc tự do trong cơ thể làm tăng khả năng mắc một số bệnh mãn tính như bệnh tim. Xà lách đỏ đặc biệt giàu chất chống oxy hóa beta carotene, đây là sắc tố mà cơ thể bạn chuyển đổi thành vitamin A. Nếu ăn đủ lượng beta carotene có thể giúp tăng thị lực và giảm nguy cơ thoái hóa điểm vàng, một tình trạng có thể dẫn đến mất thị lực.

Hơn nữa, loại rau này có màu đỏ tím từ anthocyanin, một nhóm chất chống oxy hóa flavonoid. Chế độ ăn giàu thực phẩm chứa anthocyanin có thể chống viêm, cải thiện mức cholesterol HDL. Ngoài ra, nó còn là một nguồn vitamin C – chất chống oxy hóa mạnh mẽ khác.

3. Tốt cho tim

Chế độ ăn nhiều trái cây và rau quả có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim. Mặc dù không có nghiên cứu nào trực tiếp thử nghiệm tác dụng của xà lách lá đỏ đối với sức khỏe của tim, nhưng loại rau này có một số đặc tính tốt cho tim. Ví dụ, nó cung cấp 3% DV magiê và 5% DV kali chỉ trong 85 gram. Kali và magiê duy trì nhịp tim khỏe mạnh và cho phép các tế bào cơ tim của bạn thư giãn.

Ngoài ra, sự thiếu hụt hai khoáng chất này có thể gây các rối loạn liên quan đến tim, chẳng hạn như huyết áp cao, suy tim và bệnh tim mạch vành.

4. Giàu vitamin A

Xà lách đỏ chứa đầy vitamin A, nó cung cấp 127% RDI vitamin A chỉ trong 85 gram. Chỉ thêm một hoặc hai phần xà lách lá đỏ vào chế độ ăn uống hàng tuần của bạn; giúp đáp ứng nhu cầu về loại vitamin này.

5. Vitamin K

Loại rau này là một nguồn vitamin K tuyệt vời, nó cung cấp 149% DV vitamin K trong 85 gram. Vitamin K rất quan trọng cho quá trình đông máu. Không có nó, bạn sẽ tăng nguy cơ chảy máu mất kiểm soát.

Ngoài ra, vitamin này rất quan trọng cho sự tăng trưởng và phát triển của xương. Thêm loại ray này vào chế độ ăn hàng ngày để giúp con bạn phát triển xương chắc khỏe.

6. Hạ huyết áp

Nhiều người trên thế giới bị huyết áp cao, khiến tim phải làm việc nhiều hơn và có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim hoặc đột quỵ. Các nghiên cứu gần đây chỉ ra rằng chế độ ăn giàu kali có thể giúp giảm huyết áp. Kali, được tìm thấy với hàm lượng lớn trong xà lách đỏ. Nó làm giảm huyết áp bằng cách làm giảm tác dụng của natri và giúp làm giãn mạch máu của bạn.

Tăng lượng xà lách lá đỏ trong chế độ ăn kết hợp với các loại thực phẩm giàu kali khác, chẳng hạn như bơ và đậu; giúp giữ huyết áp ổn định hơn.

7. Giảm cân

Loại rau này rất ít calo và có khá nhiều chất xơ, có thể giúp bạn cảm thấy no. Ngoài ra, nó có hàm lượng nước cao. Các nghiên cứu cho thấy chế độ ăn nhiều thực phẩm ít calo, nhiều nước, giàu chất xơ chẳng hạn như xà lách đỏ, có thể thúc đẩy giảm cân đáng kể.

Tóm lại, xà lách đỏ là một loại thực phẩm rất bổ dưỡng. Nó đặc biệt giàu chất chống oxy hóa và vitamin A, K. Ngoài ra, nó có thể giúp giảm huyết áp, hỗ trợ giảm cân và tăng cường sức khỏe của tim. Nó có thể dễ dàng được thêm vào món salad hoặc bánh sandwich yêu thích của bạn để tăng thêm hương vị và chất dinh dưỡng.

Nguồn tham khảo: 

Exit mobile version