Site icon Medplus.vn

Xương ống heo và những lợi ích đối với sức khỏe

Xương ống heo và những lợi ích đối với sức khỏe

Xương ống heo và những lợi ích đối với sức khỏe

Nước hầm xương ống heo từ lâu đã nổi tiếng vì vô cùng bổ dưỡng, nước hầm ngọt thanh đậm đà rất được nhiều người ưa chuộng. Phần tủy xương (một loại mô xốp ở trung tâm của xương) chứa các tế bào gốc phát triển thành các tế bào hồng cầu, bạch cầu hoặc tiểu cầu, có liên quan đến vận chuyển oxy, chức năng miễn dịch và đông máu.

Bài viết này cung cấp những thông tin hữu ích về giá trị dinh dưỡng và những lợi ích đối với sức khỏe mà xương ống heo mang lại.

Hàm lượng dinh dưỡng.

Phần tủy trong xương ống heo chứa một lượng calo và chất béo tốt, cũng như một lượng nhỏ chất dinh dưỡng khác như proteinvitamin B12. Một muỗng canh (14 gram) tủy xương heo cung cấp các thành phần dinh dưỡng sau đây:

  • Lượng calo: 110.
  • Tổng chất béo: 12 gram.
  • Protein: 1 gram.
  • Vitamin B12: 7% giá trị dinh dưỡng khuyến nghị hằng ngày (RDI).
  • Riboflavin: 6% RDI.
  • Sắt: 4% RDI.
  • Vitamin E: 2% RDI.
  • Photpho: 1% RDI.
  • Thiamine: 1% RDI.
  • Vitamin A: 1% RDI.

Xương ống heo cung cấp một lượng nhỏ vitamin B như axit pantothenic, thiamine và biotin cần thiết cho nhiều chức năng quan trọng trong cơ thể. Chúng cũng giàu collagen, một loại protein dồi dào nhất trong cơ thể bạn. Bổ sung collagen vào chế độ ăn uống giúp giảm đau khớp và cải thiện sức khỏe của da.

Mặc dù cần nhiều nghiên cứu hơn, xương ống heo cũng được cho là cung cấp một số hợp chất quan trọng khác bao gồm glycine, glucosamine và chondroitin.

Một số lợi ích sức khỏe nổi bật.

1. Hỗ trợ chức năng khớp.

Một số hợp chất trong xương ống heo rất tốt cho sức khỏe. Ví dụ, glucosamine là một hợp chất có trong sụn, có tác dụng giảm viêm và đau khớp, thường được sử dụng như một phương thuốc tự nhiên để điều trị viêm xương khớp.

Collagen hỗ trợ sản xuất sụn khớp để giúp duy trì hoạt động chức năng của khớp. Trong một nghiên cứu kéo dài 6 tháng ở 147 vận động viên, bổ sung 10 gram collagen mỗi ngày giúp giảm đáng kể các cơn đau khớp liên quan đến vận động với cường độ cao.

2. Giảm viêm.

Viêm cấp tính là một phản ứng của hệ miễn dịch nhằm bảo vệ cơ thể chống nhiễm trùng. Tuy nhiên tình trạng viêm kéo dài có liên quan đến một số bệnh mãn tính như bệnh tim, bệnh tiểu đường và một số loại ung thư.

Glycine là một loại protein được tìm thấy trong tủy xương ống heo, có đặc tính chống viêm mạnh. Axit linoleic liên hợp (CLA), một hợp chất khác trong xương ống heo cũng hiệu quả trong việc làm giảm một số dấu hiệu viêm trong máu.

Theo một nghiên cứu kéo dài 2 tuần ở 23 người đàn ông, uống 5,6 gram CLA mỗi ngày làm giảm các yếu tốt liên quan đến viêm, bao gồm hoại tử khối u alpha và protein phản ứng C. Xương ống heo cũng chứa adiponectin, một loại hormone protein được chứng minh là đóng vai trò trung tâm trong việc điều chỉnh viêm và chức năng miễn dịch.

3. Cải thiện sức khỏe làn da.

Collagen là một loại protein được tìm thấy trong tất cả tế bào trong cơ thể, chúng cũng đóng một vai trò không thể thiếu đối với sức khỏe của da. Một nghiên cứu kéo dài 8 tuần ở 69 phụ nữ cho thấy bổ sung 2,5 – 5 gram collagen giúp cải thiện độ đàn hồi và hydrat hóa của da.

Tương tự, một nghiên cứu trên chuột quan sát thấy rằng, điều trị bằng collagen trong 8 tuần làm tăng hàm lượng collagen và hoạt động chống oxy hóa trong da, ngăn ngừa lão hóa và  chống lại tổn thương tế bào da.

Tóm lại: Xương ống heo chứa một số hợp chất giúp tăng cường sức khỏe, bao gồm collagen, axit linoleic liên hợp, glycine và glucosamine. Các hợp chất này có liên quan đến việc giảm viêm, cải thiện chức năng khớp và tốt cho da.

Nguồn tham khảo:

https://www.healthline.com/nutrition/bone-marrow#bottom-line

Exit mobile version