Site icon Medplus.vn

Lợi ích của Yoga đối với rối loạn cương dương

Yoga là một môn tập luyện tập trung vào việc mang lại sự cân bằng và hài hòa giữa tâm trí và cơ thể. Hãy cùng medplus tìm hiểu xem yoga có lợi ích như thế nào đối với bệnh rối loạn cương dương cũng như các tư thế yoga cụ thể được khuyến nghị để giúp khắc phục tình trạng này nhé!

 

Yoga bắt nguồn từ miền bắc Ấn Độ hơn 5.000 năm trước, sự kết hợp của các tư thế thể chất (gọi là asana), hoạt động của hơi thở và thiền định của yoga đã được chứng minh là giúp tăng cường sức khỏe và tinh thần. Lợi ích của tập tục cổ xưa này đã giúp phổ biến nó trong văn hóa phương Tây.

Ngày nay, nhiều người tập yoga giải trí như một hình thức tập thể dục và thư giãn. Nó cũng được sử dụng hiệu quả trong các can thiệp y tế về tâm trí – thể xác đối với một số tình trạng nhất định, bao gồm trầm cảm, lo âu, rối loạn căng thẳng sau chấn thương (PSTD), rối loạn đau và phục hồi ung thư.

Nói chung, yoga đã được chứng minh là giúp tăng lưu lượng máu, cải thiện sự linh hoạt và cân bằng, đồng thời khuyến khích tinh thần tỉnh táo. Những tác dụng tăng cường sức khỏe này được cho là cũng có khả năng giúp cải thiện các triệu chứng của rối loạn cương dương một cách tự nhiên.

Rối loạn cương dương là gì?

Rối loạn cương dương (RLCD) ảnh hưởng đến khoảng 52% những người có dương vật từ 40 đến 70 tuổi. Người ta ước tính rằng sẽ có 322 triệu trường hợp trên toàn thế giới vào năm 2025.

Rối loạn cương dương được định nghĩa là không có khả năng đạt được hoặc duy trì sự cương cứng ít nhất 25% thời gian. Tình trạng này có thể do thay đổi nội tiết tố, tác dụng phụ của thuốc, giảm lưu lượng máu, căng thẳng hoặc các lo lắng tâm lý khác.

Nếu bạn đang phải vật lộn với RLCD, điều quan trọng là phải nói chuyện với bác sĩ của bạn, vì nó có thể là một triệu chứng của tình trạng sức khỏe tiềm ẩn nghiêm trọng hơn, chẳng hạn như bệnh tim.

Lợi ích của Yoga đối với Rối loạn cương dương

Có một số nghiên cứu ít ỏi về yoga và rối loạn cương dương, nhưng một số nghiên cứu nhỏ cho thấy yoga có thể cải thiện chức năng tình dục và sự hài lòng. Trong một nghiên cứu, những người đàn ông khỏe mạnh (từ 28 đến 60 tuổi) đã hoàn thành 12 buổi tập yoga hàng tuần đã báo cáo những cải thiện đáng kể trong tất cả các biện pháp chức năng tình dục, bao gồm ham muốn, thỏa mãn giao hợp, hiệu suất, sự tự tin, cương cứng, kiểm soát xuất tinh và cực khoái.

Một nghiên cứu khác trên những bệnh nhân đang điều trị ung thư tuyến tiền liệt (trong và sau đó rối loạn cương dương là một tác dụng phụ phổ biến) cho thấy những lợi ích tương tự: Những bệnh nhân tập yoga hai lần mỗi tuần trong một đợt xạ trị đã giảm đáng kể rối loạn chức năng tình dục cũng như cải thiện tiểu không kiểm soát và mệt mỏi, so với những người không tập yoga.

Trong khi các chuyên gia chưa hiểu đầy đủ về cách thức yoga hỗ trợ chức năng cương dương, nó được cho là thông qua sự kết hợp của các lợi ích thể chất như tăng lưu lượng máu và cải thiện sức khỏe tim-hô hấp, và các tác động tâm lý bao gồm giảm căng thẳng và chánh niệm.

Các lợi ích có thể có khác của yoga đối với RLCD bao gồm:

Thực hành yoga thường xuyên cũng đã được chứng minh là có hiệu quả trong việc cải thiện sức khỏe tổng thể, hỗ trợ thêm chức năng cương dương. Tuy nhiên, nghiên cứu thêm là cần thiết để xác định hiệu quả cho ED.

Các loại yoga để hỗ trợ chức năng tình dục

Có nhiều loại yoga, bao gồm Hatha (thường là một lớp học chậm hơn di chuyển qua các tư thế cổ điển) và Vinyasa (bao gồm xây dựng một dòng chảy năng động, chuyển động nhanh hơn để tạo nhiệt). Bất kỳ hình thức yoga nào trong số này đều mang lại những lợi ích về sức khỏe và tinh thần như nhau có thể giúp giảm các triệu chứng của RLCD, vì vậy đừng ngần ngại thử bất kỳ lớp học nào hấp dẫn bạn cho đến khi bạn tìm được lớp phù hợp với mức độ thể chất của mình.

Có hai loại yoga cụ thể nhận được nhiều sự chú ý vì lợi ích tình dục của chúng. Tuy nhiên, lợi ích tình dục chưa được chứng minh và không cần thiết phải tập những loại yoga này để thấy được lợi ích đối với rối loạn cương dương. Các loại yoga này là:

Các tư thế yoga cho chứng rối loạn cương dương

Có nhiều tư thế yoga khác nhau có thể giúp kích thích lưu lượng máu đến vùng háng và hỗ trợ chức năng của dương vật. Một số tư thế gợi ý bao gồm:

Tư thế đứng

Tư thế ngồi    

Rủi ro sức khỏe có thể xảy ra

Yoga được coi là một chế độ tập luyện tương đối an toàn cho hầu hết mọi người để thử. Bắt đầu chậm và yêu cầu người hướng dẫn thay đổi nếu cần thiết.

Như với bất kỳ chế độ tập thể dục nào, bạn nên đến gặp bác sĩ trước khi thử một điều gì đó mới để xác định xem nó có phù hợp với bạn hay không. Ví dụ, những người bị bệnh tim nên tránh các loại yoga chuyên sâu hơn, chẳng hạn như Bikram hoặc yoga nóng, có thể gây hại nhiều hơn lợi do nhiệt độ và sự vất vả của bài tập.

Ngoài ra còn có một số tư thế được biết là làm tăng nhịp tim và tăng huyết áp, vì vậy điều quan trọng là phải biết những lợi ích và rủi ro dựa trên tình trạng sức khỏe cụ thể của bạn trước khi tập yoga.

Tìm các chế độ tập yoga cho chứng rối loạn cương dương ở đâu

Có rất nhiều tài nguyên trực tuyến có thể giúp bạn tìm các chế độ tập yoga. Mặc dù các lớp học có thể không được thiết kế đặc biệt cho chứng rối loạn cương dương, nhưng chúng sẽ cung cấp các lợi ích hỗ trợ sức khỏe có thể giúp giảm RLCD theo thời gian.

Đối với các lớp học mà bạn có thể thực hiện tại nhà, bạn có thể tìm kiếm trên YouTube các tùy chọn miễn phí, thân thiện với người mới bắt đầu. Ngoài ra còn có một số lớp học trực tuyến khác.

Nếu bạn muốn thử một lớp học yoga trực tiếp, một tìm kiếm trực tuyến đơn giản sẽ hiển thị cho bạn các phòng tập yoga, phòng tập và trung tâm cộng đồng cung cấp yoga trong khu vực của bạn. Bạn cũng có thể hỏi nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của mình để biết các khuyến nghị và nguồn lực có trong khu vực của bạn.

Khi có thể, tập yoga với đối tác của bạn có thể đặc biệt có lợi.

Nguồn: What Are the Benefits of Yoga for Erectile Dysfunction?

Mời bạn đọc xem thêm một số bài viết có liên quan:

Exit mobile version