Site icon Medplus.vn

9 lợi ích KHÔNG NGỜ của hàng tây cho sức khỏe bạn đã biết?

lợi ích KHÔNG NGỜ của hàng tây cho sức khỏe

lợi ích KHÔNG NGỜ của hàng tây cho sức khỏe

Rau củ quả là những nguồn thực phẩm chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe. Trong số đó có thể kể đến hành tây – loại củ chứa nhiều vitamin, khoáng chất và các hợp chất thực vật tốt cho cơ thể. Trên thực tế, tính chất dược liệu của hành tây đã được công nhận từ thời cổ đại, khi chúng được sử dụng để điều trị các bệnh như đau đầu, bệnh tim và lở miệng. Hôm nay, hãy cùng Medplus khám hết tất cả những lợi ích của hành tây bạn nhé!

1. 9 lợi ích sức khỏe ấn tượng của hành tây

1. Giàu chất dinh dưỡng

Hành tây rất giàu chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe

Hành tây rất giàu chất dinh dưỡng. Mặc dù nó có lượng calo thấp nhưng lại chứa nhiều vitamin và khoáng chất. Một củ hành vừa có 44 calo nhưng cung cấp một lượng đáng kể vitamin, khoáng chất và chất xơ.

Củ hành này rất giàu vitamin C, dưỡng chất có tác dụng tăng cường sức khỏe miễn dịch. Đồng thời, vitamin C cũng giúp sản xuất collagen, sửa chữa mô và hấp thu sắt.

Onions cũng rất giàu vitamin B, bao gồm folate (B9) và pyridoxine (B6). Hai dưỡng chất này đóng vai trò chính trong quá trình trao đổi chất và sản xuất hồng cầu. Ngoài ra, vitamin B6 và B9 còn có liên quan đến chức năng thần kinh.

2. Có lợi cho sức khỏe tim mạch

Onions chứa chất chống oxy hóa và các hợp chất chống viêm. Những dưỡng chất này có tác dụng làm giảm triglyceride và giảm mức cholesterol. Từ đó giúp làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim.

Trong hành tây còn chứa Quercetin, là một chất chống oxy hóa flavonoid. Quercetin giúp giảm các yếu tố nguy cơ mắc bệnh tim, chẳng hạn như huyết áp cao. Ngoài ra hành này cũng đã được chứng minh là làm giảm mức cholesterol.

3. Chứa nhiều chất chống oxy hóa

Chất chống oxy hóa là các hợp chất ức chế quá trình oxy hóa, là quá trình dẫn đến tổn thương tế bào và góp phần gây ra các bệnh như ung thư, tiểu đường và bệnh tim.

Hành tây là một nguồn tuyệt vời của chất chống oxy hóa. Trên thực tế, chúng chứa hơn 25 loại chất chống oxy hóa flavonoid khác nhau.

Đặc biệt là hành tây đỏ có chứa anthocyanin – sắc tố thực vật đặc biệt trong họ flavonoid mang lại cho hành tây màu đỏ đậm. Nhiều nghiên cứu đã phát hiện ra rằng những người tiêu thụ nhiều thực phẩm giàu anthocyanin sẽ giảm nguy cơ mắc bệnh tim.

Ngoài ra, anthocyanin đã được tìm thấy khả năng bảo vệ chống lại một số loại ung thư và bệnh tiểu đường.

4. Chứa các hợp chất chống ung thư

chống ung thư hiệu quả

Ăn các loại rau thuộc chi Allium như tỏi và hành tây giúp giảm nguy cơ mắc một số bệnh ung thư, bao gồm dạ dày và đại trực tràng.

Một đánh giá của 26 nghiên cứu cho thấy những người tiêu thụ lượng rau allium cao nhất có khả năng được chẩn đoán mắc bệnh ung thư dạ dày thấp hơn 22% so với những người tiêu thụ ít nhất.

Một đánh giá của 16 nghiên cứu ở 13.333 người đã chứng minh rằng những người tham gia có lượng onions cao nhất đã giảm 15% nguy cơ mắc bệnh ung thư đại trực tràng so với những người có lượng ăn vào thấp nhất.

5. Giúp kiểm soát lượng đường trong máu

Ăn hành tây có thể giúp kiểm soát lượng đường trong máu. Điều này đặc biệt quan trọng đối với những người mắc bệnh tiểu đường hoặc tiền tiểu đường.

Một nghiên cứu ở 42 người mắc bệnh tiểu đường loại 2 đã chứng minh rằng ăn 100gram hành tây đỏ làm giảm mức đường huyết lúc đói khoảng 40 mg/dl sau bốn giờ.

Ngoài ra, nhiều nghiên cứu trên động vật đã chỉ ra rằng tiêu thụ onions có thể có lợi cho việc kiểm soát lượng đường trong máu.

Ngoài ra, trong hành tây có có quercetin và lưu huỳnh. Đây là hai dưỡng chất có tác dụng chống đái tháo đường.

Trong đó quercetin đã được chứng minh là tương tác với các tế bào trong ruột non, tuyến tụy, cơ xương, mô mỡ và gan để kiểm soát sự điều hòa lượng đường trong máu toàn cơ thể.

6. Hỗ trợ làm tăng mật độ xương

Hành tây giúp giảm căng thẳng oxy hóa, tăng mức độ chống oxy hóa và giảm mất xương. Ngoài ra, hành tây còn giúp ngăn ngừa loãng xương và tăng mật độ xương.

Một nghiên cứu ở 24 phụ nữ trung niên và sau mãn kinh cho thấy những người tiêu thụ 100 ml nước ép hành tây mỗi ngày trong 8 tuần đã cải thiện mật độ khoáng xương và hoạt động chống oxy hóa.

Một nghiên cứu khác ở 507 phụ nữ tiền mãn kinh và mãn kinh cho thấy những người ăn hành tây ít nhất một lần một ngày có mật độ xương tổng thể lớn hơn 5% so với những người ăn chúng mỗi tháng một lần hoặc ít hơn.

Thêm vào đó, nghiên cứu đã chứng minh rằng những phụ nữ lớn tuổi thường xuyên ăn hành tây đã giảm hơn 20% nguy cơ gãy xương hông so với những người không bao giờ ăn chúng.

7. Có đặc tính kháng khuẩn

Hành tây có thể chống lại các vi khuẩn nguy hiểm như Escherichia coli (E. coli), Pseudomonas aeruginosa, Staphylococcus aureus (S. aureus) và Bacillus cereus (29Trust Source).

Hơn nữa, chiết xuất hành tây đã được chứng minh là có tác dụng ức chế sự phát triển của Vibrio cholerae. Một loại vi khuẩn đang là mối quan tâm lớn đối với sức khỏe cộng đồng ở các nước đang phát triển.

Một nghiên cứu ống nghiệm đã chứng minh rằng quercetin chiết xuất từ ​​vỏ hành tây vàng đã ức chế thành công sự phát triển của Helicobacter pylori (H. pylori) và Staphylococcus aureus kháng MRicillin (MRSA).

H. pylori là một loại vi khuẩn liên quan đến loét dạ dày và một số bệnh ung thư tiêu hóa. Trong khi MRSA là vi khuẩn kháng kháng sinh gây nhiễm trùng ở các bộ phận khác nhau của cơ thể.

8. Có thể tăng cường sức khỏe tiêu hóa

Hành tây là một nguồn giàu chất xơ và prebiotic. Là hai dưỡng chất cần thiết cho sức khỏe đường ruột tối ưu. Prebiotic là loại chất xơ không tiêu hóa được phân hủy bởi các vi khuẩn đường ruột có lợi. Vi khuẩn đường ruột ăn prebiotic và tạo ra axit béo chuỗi ngắn – bao gồm acetate, propionate và butyrate.

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng các axit béo chuỗi ngắn này tăng cường sức khỏe đường ruột, tăng cường khả năng miễn dịch, giảm viêm và tăng cường tiêu hóa.

Ngoài ra, tiêu thụ thực phẩm giàu prebiotic giúp tăng men vi sinh, chẳng hạn như các chủng Lactobacillus và bifidobacteria, có lợi cho sức khỏe tiêu hóa. Một chế độ ăn giàu prebiotic có thể giúp cải thiện sự hấp thụ các khoáng chất quan trọng như canxi. Từ đó giúp cải thiện sức khỏe của xương.

Hành tây đặc biệt giàu prebiotic inulin và fructooligosacarit. Những thứ này giúp tăng số lượng vi khuẩn thân thiện trong ruột của bạn và cải thiện chức năng miễn dịch (Nguồn 39Trust).

9. Dễ dàng để thêm vào chế độ ăn uống của bạn

Hành tây là một mặt hàng chủ lực trong nhà bếp trên khắp thế giới.

Họ cung cấp hương vị cho các món ăn mặn và có thể được thưởng thức sống hoặc nấu chín.

Chưa kể, chúng có thể tăng lượng chất xơ, vitamin và khoáng chất của bạn.

2. Một số lời khuyên về cách thêm hành tây vào chế độ ăn uống

3. Kết luận

Hành tây là thực phẩm với nguồn dưỡng chất dồi dào tốt cho sức khỏe. Thêm hành tây vào chế độ ăn uống hàng ngày là ý tưởng hay để cải thiện sức khỏe. Những lợi ích sức khỏe của hành tây khá ấn tượng. Ta có thể toonge hợp lại những giá trị dinh dưỡng của hành tây như sau:

Medplus hy vọng bài viết hôm nay sẽ hữu ích với bạn. Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào, đừng ngại để câu hỏi ngay bên dưới nhé! Và đừng quên ghé thăm Medplus.vn hàng ngày để cập nhật những thông tin mới nhất về sức khỏe bạn nhé.

Xem thêm bài viết liên quan:

Nguồn tham khảo: 9 Impressive Health Benefits of Onions

Exit mobile version